Volkswagen ID – “Buồm mới đón gió đông”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Volkswagen ID – “Buồm mới đón gió đông”

Việc Volkswagen Việt Nam khẳng định mẫu EV ID sẽ được bán ra tại Việt Nam từ 2023 thực sự là một điều tuyệt vời với những khách hàng "guột" như tôi.

Đơn giản, bởi thị trường không chỉ có thêm một mẫu xe chất lượng mà nó còn chỉ ra sự hợp tác giữa hai chữ V đã bắt đầu có trái ngọt đầu tiên.

Volkswagen ID - sự phục sinh của ngành công nghiệp ô tô Đức

Tôi đã viết quá nhiều về dieselgate, về cuộc khủng hoảng "bẩn" của Volkswagen nói riêng và nghành công nghiệp ô tô toàn cầu nói chung. Tại thời điểm cam go nhất, nếu Volkswagen sụp đổ, nước Đức cũng sẽ sụp đổ và châu Âu cũng sẽ điêu đứng trước Trung Quốc với Hoa Kỳ. Và cuối cùng thì điều tồi tệ cũng đã không xảy ra khi VWAG rút con bài tẩy mang tên ID để tái sinh bằng EV và "zero emission".

Volkswagen ID
Dòng xe điện ID series của Volkswagen

Hiện tại, dòng xe điện ID series của Volkswagen có 4 phiên bản: ID3 (compact); ID4 (SUV - biến thể Audi Q4 etron); ID5 (Coupe SUV) và ID6 (mid-size crossover SUV). Riêng mẫu ID.6 là phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc với kích thước lớn và thiết kế phục vụ cho thị hiếu khách hàng ở đây. Việc phát triển ID series trên nền tảng hoàn toàn mới cũng là lời khẳng định cho sự đoạn tuyệt với lịch sử động cơ đốt trong của VW và là tiền đề thử nghiệm cho các thương hiệu hạng sang cùng tập đoàn như Audi; Porsche... phát triển các mẫu xe cao cấp hơn.

Quảng cáo

Buồm mới đón gió đông

Không dưng một thương hiệu bị đánh giá là "lẹt đẹt" tại Việt Nam trong những năm qua lại có một quyết định nhanh chóng và đầy bất ngờ tới vậy. Chúng ta đều hiểu rào cản lớn nhất của việc tiếp cận EV chính là trạm cấp năng lượng cho nó cũng như việc phổ cập các bộ sạc tiêu chuẩn chung trên toàn cầu. Và nay thì vấn đề ấy đã và đang được "dọn đường" tương đối hiệu quả tại Việt Nam nhờ hệ thống của VinFast đang triển khai như “nấm sau mưa” trên toàn quốc.

Xe điện dòng xe điện ID series của Volkswagen
Có lý do để Volkswagen đưa xe điện về Việt Nam

Chúng ta biết rằng, VF e34 cũng sử dụng chung chuẩn sạc châu Âu như ID series nên khi tới Việt Nam, mẫu xe Đức chắc chắn sẽ có cơ sở hạ tầng hoạt động như tại quê hương của nó. Thành quả của sự hợp tác giữa VWAG với VFG bắt đầu cho thu trái ngọt và những bước đi trước của VinFast, mặc mọi hoài nghi, đang thể hiện rằng họ đã sẵn sàng để thu tiền từ hệ sinh thái EV của mình.

Tóm lại, tôi nghĩ mẫu compact ID.3 sẽ là ứng viên sáng giá nhất để về Việt Nam vào năm 2023 vì nó phù hợp với tốc độ phát triển hạ tầng trạm sạc cũng như đánh giá thành - bại của VF e34 sau 1 năm giao xe.

Tin khác