Lý do nào khiến Toyota chia sẻ công nghệ xe điện thế hệ mới với các đối tác

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lý do nào khiến Toyota chia sẻ công nghệ xe điện thế hệ mới với các đối tác

Để phân bổ chi phí cho nền tảng xe điện mới và tối ưu quy trình sản xuất, Toyota có thể chia sẻ công nghệ với các đối tác như Suzuki, Mazda và Subaru.

Giám đốc điều hành mới của Toyota, ông Koji Sato đang bắt đầu những kế hoạch lớn của hãng xe Nhật, với tham vọng có thể trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực xe điện và trở thành đối trọng với Tesla hay các hãng xe từ Trung Quốc. Để tăng quy mô của nền tảng xe điện, hãng xe Nhật đang lên kế hoạch chia sẻ công nghệ pin mới với các đối tác như Subaru, Mazda, Suzuki và những hãng khác.

Là một phần trong kế hoạch cho tương lai, Toyota có kế hoạch bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, khoảng một nửa trong số đó sẽ dựa trên nền tảng xe điện được thiết kế mới mà hãng sẽ tung ra vào năm 2026. Nền tảng mới này một ngày nào đó có thể cung cấp phạm vi lên tới 1.500 km, nhờ công nghệ pin mới. 

Hệ thống pin xe điện
Hệ thống pin xe điện

Autonews cho biết Toyota đang hợp tác với BEV Factory, hãng thiết kế nền tảng xe hơi mới được thành lập để tối ưu cho những chiếc xe điện sắp được chế tạo. Thông qua các quy trình sản xuất mới, chẳng hạn như máy ép giga lấy cảm hứng từ Tesla cho phép sản xuất xe sử dụng ít bộ phận hơn và dây chuyền sản xuất tự hành (trong đó xe tự lái trong nhà máy, giảm nhu cầu về dây chuyền truyền thống), Toyota hy vọng sẽ giảm chi phí của xe điện, vốn rất đắt đỏ để sản xuất.

Quảng cáo

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng hy vọng sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào các công nhân kĩ sư và có kế hoạch nâng cao kỹ năng họ để đảm nhận những vai trò hiệu quả hơn. Trên hết, Toyota muốn tối ưu sản xuất để người kĩ sư có thể hoàn thiện ở những khâu mà máy móc không làm được.

Nhà máy của Toyota sẽ tối ưu nhân lực hơn khi sản xuất xe điện
Nhà máy của Toyota sẽ tối ưu nhân lực hơn khi sản xuất xe điện

Takero Kato, chủ tịch của BEV Factory, cho biết: “Những công nghệ đó không nên chỉ được áp dụng cho xe điện chạy bằng pin. “Đó là về việc nâng cao chất lượng và tính linh hoạt khi sẽ có thể hợp lý hóa tất cả các hoạt động sản xuất và chế tạo của thông qua hoạt động này.”

Để giúp tăng thêm doanh số, Toyota cho biết họ cũng có thể chia sẻ công nghệ xe điện mới của mình với các đối tác. Gã khổng lồ Nhật Bản nắm giữ cổ phần tại nhiều công ty như Subaru, Mazda, Suzuki, Daihatsu, Hino, Isuzu, v.v.

Tổng doanh số của Toyota và các đối tác trung bình là 16,3 triệu xe mỗi năm và Toyota bZ4X hay Subaru Solterra là sản phẩm của sự hợp tác đó. Toyota cam kết cung cấp cho các đối tác công nghệ hybrid thế hệ tiếp theo và việc chia sẻ công nghệ sẽ giúp phân bổ chi phí để tạo ra các sản phẩm mới. Giống như cách Volkswagen chia sẻ nền tảng xe điện.

Tin khác