Chìa khóa xe hay cốc bia!?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chìa khóa xe hay cốc bia!?

Có men khi cầm lái là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Đã uống thì không lái, đã lái thì không uống, ta luôn phải đưa ra lựa chọn cho phù hợp.

Sáng nay ra tiệm mua bánh mì, cô chủ nhận tiền không buồn nhìn vì mải xem tivi đang chiếu phóng sự "làn sóng trả mặt bằng kinh doanh ở TP.HCM". Cô than người ta trả mặt bằng quá trời, tết đến nơi rồi... Tôi an ủi, chắc tại giờ đa số mua online, ít người ra cửa hàng. Cô chép miệng, là giờ bị thổi cồn quá trời, không ai dám đi ăn hàng nữa, nhà hàng dẹp...

Không biết con số đo lường này tác động tới nền kinh tế quốc dân thực tế ra sao, nhưng ngay cả người không có bằng lái xe nhà tôi cũng nhiệt tình tham gia bàn tròn tìm giải pháp. Mấy người trong bàn cùng câu hỏi: “Thế bọn Tây làm thế nào? Cả lái xe, cả uống thì cũng Tây đầu têu cả? Kinh tế nó ra sao?”.

Nhiều quốc gia phạt nặng khi lái xe uống rượu bia
Nhiều quốc gia phạt nặng khi lái xe uống rượu bia

Thì luật phạt nặng (tiền, thậm chí tù) khi uống rượu bia mà lái xe có từ lâu rồi, chả cứ ở Tây. Lý do thì khỏi cãi: Có men khi cầm lái là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Thì đấy, em 20 tông xe đổ cả nhà cổ, test thấy vi phạm nồng độ cồn mức 2! Mức này ở Tây mới bắt đầu bị phạt. Việt Nam ta thuộc các quốc gia ra luật phạt cồn khi lái xe muộn, khắt khe hơn, là phạt khi phát hiện nồng độ cồn ở bất kỳ mức nào. Nhiều quốc gia có du di 0,01-0,05%... tức có chút chút. Không ít anh Việt Nam bảo, mình cũng chút chút đi, một chút thôi mà! Nhưng chút là chút như thế nào?

Mỗi năm, vào dịp này, mùa Giáng sinh và Năm mới, Cục An toàn đường bộ nhiều quốc gia châu Âu lại lên tiếng nhắc nhở người dân: “Một vại bia hay một ly rượu vang có thể khiến bạn vượt quá giới hạn cho phép khi lái xe”. Song, vấn đề mà ngay cả giám đốc phòng xét nghiệm cũng không thể trả lời là: Uống bao nhiêu (1 ly, nửa ly...) thì được phép? Vì mỗi cơ thể là một cỗ máy khác nhau, chúng sẽ "xử lý" các loại đồ uống có cồn khác nhau, được uống vào thời điểm khác nhau trong ngày, kèm hay không kèm đồ ăn, tỷ lệ bao nhiêu.v.v.

Quảng cáo

Điều mấu chốt là KHÔNG UỐNG RƯỢU RỒI LÁI XE - The bottom line is, DON'T DRINK AND DRIVE - là lời khuyên của GS Cusack, người đứng đầu Cục Y tế An toàn đường bộ Ireland, đất nước qui định xử phạt bia rượu khi lái xe ở mức độ 2, tức máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,20 mg/lít khí thở vẫn chưa bị phạt.

Không uống rượu bia khi lái xe
"Không uống rượu bia khi lái xe" là khẩu hiệu ở nhiều nước trong đó có Việt Nam

Tây đã uống thì chả một chút. Nhưng thường uống theo kế hoạch, tức là có chương trình trước, thì họ chọn phương tiện khác thay thế cho lái xe, như đi phương tiện công cộng, taxi. Chứ không tiện thì tạt, thích thì nhích bất tử như ở ta. Cơ mà cũng khổ, ở mình phương tiện giao thông công cộng thì chưa tiện (nhất là buổi tối), taxi thì chưa phải phù hợp cho tất cả, mà nền kinh tế vỉa hè lại là một trụ cột. Không đơn giản chỉ là thay đổi một thói quen cá nhân...

Chiều nay nhận thiệp mời ăn tiệc cuối năm, có chua dòng chữ đỏ: "Trong tiệc có sử dụng đồ uống có cồn nên nhờ anh/chị sắp xếp phương tiện di chuyển phù hợp". Sống là lựa chọn sự phù hợp.

Chìa khóa xe hay cốc bia nào?

Tin khác