Kỹ năng lái xe sẽ bị ảnh hưởng thế nào khi uống rượu bia?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kỹ năng lái xe sẽ bị ảnh hưởng thế nào khi uống rượu bia?

Giảm tầm nhìn, phản xạ kém là những điều bạn sẽ gặp phải khi say. Cùng tìm hiểu xem rượu bia tác động đến kỹ năng lái xe của bạn thế nào trong bài viết sau.

Mất tập trung điều khiển phương tiện

Các chuyên gia về y tế và sức khỏe cho rằng, ngay cả một lượng nhỏ rượu bia vào cơ thể cũng có thể làm giảm khả năng tập trung vào nhiều công việc cùng một lúc của người điều khiển phương tiện giao thông như quan sát xe xung quanh, làn đường, giữ tốc độ, đảm bảo khoảng cách... Khi chịu tác động của rượu bia, người điều khiển phương tiện chỉ tập trung được vào một hành động và rất có thể sẽ xảy ra một vụ va chạm không mong muốn.

Trên thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông là kết quả của một người lái xe say xỉn bị phân tâm hoặc có thời gian tập trung ngắn.

Phán đoán tình huống thiếu chính xác

Rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng hiểu đúng hoặc diễn giải các biển báo, tín hiệu và tình huống giao thông mà mỗi lái xe cần phản hồi nhanh để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Khi say, tài xế dễ bị nhầm lẫn hoặc không thể phản ứng trong trường hợp khẩn cấp.

kỹ năng lái xe
Uống rượu có thể ảnh hưởng đến cả kỹ năng vận động tinh tế như quan sát và vận động thô của lái xe

Mất kỹ năng phối hợp các động tác

Quảng cáo

Uống rượu có thể ảnh hưởng đến cả kỹ năng vận động tinh tế như quan sát và vận động thô của lái xe. Ngoài ra, việc sử dụng rượu bia rồi lái xe sẽ khiế tài xế khó phối hợp mắt - tay - chân, ảnh hưởng lớn đến thời gian phản ứng và khả năng phản ứng trước một tình huống cụ thể.

Giảm kiểm soát và mất tầm nhìn

Rượu bia có thể làm giảm khả năng kiểm soát chuyển động của mắt và giảm tầm nhìn. Nghiên cứu cho thấy rằng người lái xe sau khi sử dụng rượu bia có xu hướng tập trung vào một điểm duy nhất trong một thời gian dài và do đó ít nhận thức được các khu vực ngoại vi quan trọng.

Rượu bia cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phán xét chiều sâu và khoảng cách của tài xế. Do vậy, người điều khiển phương tiện cũng có thể thấy mình lái xe với tầm nhìn mờ, không rõ ràng.

Thời gian phản ứng chậm

Các nghiên cứu cho thấy dưới ảnh hưởng của rượu, lái xe không thể phản ứng lại với kích thích nhanh như khi họ tỉnh táo. Thời gian phản ứng có thể giảm xuống 15 - 25%. Thời gian phản ứng giảm có thể dẫn đến tai nạn và va chạm liên quan đến thương tích hoặc thậm chí tử vong.

Rượu có thể làm giảm khả năng phán đoán vị trí của lái xe khi đang trên đường, cũng như vị trí của đường trung tâm, biển báo và các phương tiện khác xung quanh.

Do đó nếu đã uống rượu bia và các thức uống có cồn khác thì không được tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Cách tốt nhất là hãy nhờ một người khác lái xe hoặc đi taxi, xe ôm để về nhà. Điều này vừa tạo nên sự an toàn cho bản thân tài xế và cả những người xung quanh.

Tin khác