Xử lý như thế nào khi ô tô bị tắt máy đột ngột khi đi qua vùng ngập?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xử lý như thế nào khi ô tô bị tắt máy đột ngột khi đi qua vùng ngập?

Khi xe ô tô bị chết máy do ngập nước, nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của xe về sau.

Xe đi qua vùng ngập cần lưu ý

Theo các chuyên gia, nếu ô tô đi vào khu vực có mực nước thấp, chủ xe có thể di chuyển chậm và đi số thấp, số 1 hoặc 2 và chạy đều ga.

Nếu không may xe rơi vào tình trạng chết máy, chủ xe tuyệt đối không được khởi động lại thay vào đó hãy gọi cứu hộ hỗ trợ. Khi chủ xe cố tình khởi động lại dễ dẫn đến xe bị thủy kích có thể làm cong, gãy tay biên hoặc nặng hơn là vỡ lốc máy.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nếu đi vào vùng ngập nước các chủ xe có thể tìm tuyến đường khác để di chuyển. Khi phải chạy qua các đoạn đường ngập, việc bị nước tràn vào trong làm nội thất xe cũng là điều khó tránh khỏi, nhất là khi gặp sóng đánh từ xe đi ngược chiều.

xe đi qua vùng ngập nước
Nếu ô tô đi vào khu vực có mực nước thấp, chủ xe có thể di chuyển chậm, đi số thấp và chạy đều ga

Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, các chuyên gia khuyên chủ xe nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.

Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

Quảng cáo

“Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên”- các chuyên gia đưa ra lời khuyên.

Cũng theo các chuyên gia, khi đã đi qua chỗ ngập, chủ xe cũng không nên dừng lại kiểm tra xe ngay lúc đó. Thay vào đó hãy đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

Xử lý khi xe bị tắt máy

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, chủ xe tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, chủ xe tuyệt đối không tìm cách khởi động lại
Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, chủ xe tuyệt đối không tìm cách khởi động lại

“Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (bốn bánh không quay)”- chuyên gia khuyến cáo.

Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, nếu cần thiết, nên mở cửa sổ để ra vào xe.

Nếu có điều kiện, chủ xe hãy sử dụng các loại xe gầm cao khi đi qua vùng ngập nước để giảm thiểu những nguy cơ kể trên.

Sau khi đi qua những vùng ngập nước, các chủ xe cần đưa xe đi kiểm tra các bộ phận trên xe.

Tin khác