Các nhà sản xuất ô tô đang bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty bảo hiểm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các nhà sản xuất ô tô đang bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty bảo hiểm

Một báo cáo từ tờ New York Times tiết lộ rằng, các công ty bảo hiểm có thể biết khi nào bạn phanh gấp, tăng tốc nhanh và có thể dùng thông tin đó để chống lại bạn.

Các phương tiện hiện đại ngày nay được kết nối với nhau và thu thập thông tin thành một kho dữ liệu. Và, dữ liệu đó đã được sử dụng để xác định phí bảo hiểm của người lái.

Điều đáng báo động là dữ liệu lái xe được sử dụng dù chủ xe không hề biết. Dữ liệu thường được thu thập thông qua các ứng dụng do nhà sản xuất ô tô tạo ra.

Các nhà sản xuất ô tô đang bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty bảo hiểm
Các nhà sản xuất ô tô đang bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty bảo hiểm

Được quảng cáo tới người tiêu dùng như một công cụ để nâng cao sự an toàn khi lái xe, các nhà sản xuất ô tô trong toàn ngành đang cung cấp các ứng dụng thưởng cho người dùng điểm khi lái xe tốt.

Tuy nhiên, các công ty như GM đang bán dữ liệu được thu thập thông qua các ứng dụng như OnStar Smart Driver cho các công ty môi giới dữ liệu, sau đó các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng dữ liệu này để xác định tỷ lệ bảo hiểm.

Một nguồn tin giấu tên từng làm việc tại GM chia sẻ với tờ New York Times rằng doanh thu hàng năm từ chương trình này “ít nhất là hàng triệu đô la”.

Công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho chủ sở hữu Cadillac

Tuy nhiên, điều đó lại gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Một số người nói rằng họ không biết dữ liệu của mình đang được chia sẻ với các công ty bảo hiểm.

Chủ một chiếc Cadillac ở Florida nói với tờ Times rằng ông đã bị 7 công ty từ chối bảo hiểm và cuối cùng biết được rằng chiếc xe của ông đã ghi nhận nhiều trường hợp phanh gấp và tăng tốc cũng như một số trường hợp chạy quá tốc độ.

Các nhà sản xuất ô tô đang bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty bảo hiểm
Các hãng xe tạo ứng dụng tặng điểm khi lái xe
Quảng cáo

“Tôi không hiểu về định nghĩa phanh gấp của họ. Hành khách của tôi không va đầu vào bảng điều khiển”, chủ xe nói. “Tương tự với việc tăng tốc. Tôi không chắc về định nghĩa của họ. Tôi không cảm thấy bản thân mình đang lái xe một cách nguy hiểm.”

Điều đáng báo động là lái xe nói rằng anh ta không biết rằng ứng dụng OnStar Smart Driver có tồn tại, chưa bao giờ nhìn thấy nó trong ứng dụng MyCadillac của mình và không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc đã đăng ký nó tại đại lý.

Đối với chủ sở hữu những chiếc xe hiệu suất cao như Corvette, không rõ liệu các ứng dụng có biết sự khác biệt giữa các thao tác như vậy khi xe vào và ra khỏi đường đua hay không.

GM thú nhận nhưng khẳng định chủ xe đã đồng ý

General Motors thừa nhận với tờ NY Times rằng họ chia sẻ “những thông tin có chọn lọc” về phanh, tăng tốc và tăng tốc trên 129 km/h, cũng như thời gian lái xe với các nhà môi giới dữ liệu, nhưng cho biết khách hàng đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ khi họ ký thỏa thuận người dùng.

Ở cùng diễn biến, các nhà sản xuất ô tô khác có ứng dụng thông minh như Kia, Mitsubishi, Hyundai, Honda và Acura cũng chia sẻ dữ liệu với các nhà môi giới.

Các nhà sản xuất ô tô đang bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty bảo hiểm
Thông tin về quá trình lái xe của tài xế được thu thập lại

Các hãng cho biết dữ liệu chỉ được chia sẻ khi lái xe đồng ý, nhưng trong trường hợp của Honda, thông tin về mục đích sử dụng dữ liệu sẽ nằm trong tài liệu dài 2.000 từ. Subaru cho biết họ chỉ chia sẻ dữ liệu đồng hồ đo đường với các nhà môi giới dữ liệu.

Mặc dù không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều qua mặt khách hàng nhưng thực tế là rất nhiêu tài xế không biết dữ liệu của họ đang bị khai thác.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ Edward Markey của Massachusetts đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra việc thu thập dữ liệu từ các tài xế.

Dù nhiều lập luận cho rằng những chương trình này phục vụ lợi ích công cộng thì việc chủ sở hữu xe không biết họ đang bị theo dõi là không thể chấp nhận được. Việc "đăng ký lén lút" cần được chấm dứt và những người lái xe cần biết mình có đang bị theo dõi việc lái xe hay không.

Tin khác