BYD là vua bằng sáng chế của xe điện, mục đích chính để bảo vệ công nghệ pin

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

BYD là vua bằng sáng chế của xe điện, mục đích chính để bảo vệ công nghệ pin

Hơn một nửa số bằng sáng chế của BYD trong 20 năm qua liên quan đến pin.

BYD đã liên tục đăng ký bằng sáng chế trong 20 năm qua, số lượng bằng sáng chế nhiều gấp 16 lần so với Tesla, phần lớn là nhằm bảo vệ công nghệ pin của mình.

Dữ liệu được công bố gần đây cho thấy BYD đã nộp đơn xin hơn 13.000 bằng sáng chế từ năm 2003 đến năm 2022, trong khi Tesla chỉ nộp đơn cho 863 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian. Hơn một nửa số bằng sáng chế của BYD có liên quan đến pin.

BYD là vua bằng sáng chế của xe điện
BYD là vua bằng sáng chế của xe điện

Điều này giải thích lý do tại sao BYD có thể sử dụng các bộ pin do chính họ phát triển thay vì phải chuyển sang nhà cung cấp thứ ba như các hãng xe điện khác.

Việc BYD đăng ký bằng sáng chế rất quan trọng vì các công nghệ pin độc quyền của hãng này có thể bị lộ khi tháo rời bộ pin. Trong khi đó, Tesla giảm nguy cơ bị các công ty khác bắt chước bằng cách chỉ sử dụng công nghệ sản xuất mới trong các nhà máy của mình.

Quảng cáo

Nhược điểm của việc đăng kí bằng sáng chế là cần phải công khai các chi tiết, điều này đồng nghĩa với việc chúng có thể bị bắt chước.

Theo Hideto Kono, luật sư về bằng sáng chế, một nhà sản xuất ô tô tầm cỡ như Tesla thường sẽ nộp đơn đăng kí số bằng sáng chế “ít nhất gấp 10 lần” như họ đã có trong hai thập kỷ qua.

BYD là vua bằng sáng chế của xe điện
Xe BYD Atto3

Giải thích về việc tại sao Tesla có ít bằng sáng chế hơn vì hãng xe Mỹ phụ thuộc nhiều vào phần mềm. Trong khi đó, việc phát triển phần mềm sử dụng nhiều thông tin có sẵn công khai.

Tờ Nikkei Asia cho biết nhiều bằng sáng chế của Tesla liên quan đến cơ sở hạ tầng sạc và kết nối giữa chiếc xe và người lái xe.

BYD đã khẳng định bản thân là công ty đi đầu trong việc phát triển và sản xuất pin lithium-ion với cực âm sắt photphat. Loại pin này rẻ hơn so với các loại pin lithium bậc ba sử dụng niken và coban của những đối thủ Hàn Quốc.

Tin khác