Xuống dốc nên dùng số hay dùng phanh?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xuống dốc nên dùng số hay dùng phanh?

Sử dụng phanh hay số để giảm tốc xe khi xuống dốc, nhằm vừa đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe vừa tiết kiệm nhiên liệu?

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi xuống dốc là tận dụng lực hãm từ động cơ bằng cách sử dụng số thấp. Khi chuyển về số thấp (D1, D2 đối với xe số tự động hoặc số 2, số 3 đối với xe số sàn), động cơ sẽ tạo ra lực hãm giúp xe giảm tốc mà không cần dùng nhiều đến phanh. Điều này mang lại các lợi ích sau:

Hạn chế tình trạng cháy phanh: Nếu chỉ sử dụng phanh liên tục, hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt, mất hiệu quả (hiện tượng fading phanh), gây nguy hiểm.

Tăng độ bám đường: Hệ thống truyền động giúp bánh xe duy trì tốc độ phù hợp với điều kiện đường, giảm nguy cơ trượt bánh.

Kiểm soát tốc độ tốt hơn: Số thấp giúp duy trì tốc độ ổn định, đặc biệt là khi xuống những đoạn dốc dài và khúc khuỷu.

Quảng cáo
xuống dốc
Một trong những nguyên tắc quan trọng khi xuống dốc là tận dụng lực hãm từ động cơ bằng cách sử dụng số thấp

Khi nào nên dùng phanh?

Phanh vẫn cần được sử dụng nhưng phải đúng cách để tránh làm nóng và giảm hiệu quả phanh. Một số nguyên tắc sử dụng phanh khi xuống dốc:

Phanh ngắt quãng (phanh nhấp nhả): Thay vì đạp phanh liên tục, tài xế nên phanh theo nhịp (đạp rồi nhả) để tránh quá nhiệt.

Quảng cáo

Kết hợp với số thấp: Dùng số thấp là chính, phanh chỉ hỗ trợ khi cần giảm tốc độ nhiều hơn, đặc biệt là khi vào cua hay gặp chướng ngại vật.

Kiểm soát tốc độ từ đầu: Trước khi xuống dốc, tài xế nên giảm tốc độ, không nên thả trôi xe rồi mới dùng phanh đột ngột.

Một số lưu ý quan trọng

Không nên cắt côn khi xuống dốc: Với xe số sàn, việc giữ côn khi xuống dốc sẽ làm xe trôi nhanh hơn và mất kiểm soát.

Quảng cáo

Không về số N (mo) khi xuống dốc: Nhiều tài xế nghĩ rằng về số N giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế lại rất nguy hiểm do xe mất lực hãm từ động cơ.

Kiểm tra hệ thống phanh trước khi xuống dốc: Trước khi di chuyển qua khu vực đồi núi, cần kiểm tra tình trạng má phanh, dầu phanh và hệ thống truyền động để đảm bảo an toàn.

Khi xuống dốc, nguyên tắc quan trọng nhất là kết hợp số thấp và phanh để kiểm soát tốc độ an toàn. Số thấp giúp giảm tải cho hệ thống phanh, trong khi phanh hỗ trợ điều chỉnh tốc độ khi cần thiết. Việc áp dụng đúng kỹ thuật sẽ giúp người lái giữ vững tay lái, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.