Xe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu?

Tiếng xe bị ồn khi phanh là một trong những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh, rô-tô của xe ô tô hiện có vấn đề hoặc ô tô vướng phải một số trục trặc gì đó tiềm ẩn nguy hại cao.

Má phanh bị mòn

Theo như các kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, má phanh lúc này bị mòn là một trong những lý do khiến xe ô tô phát ra tiếng ồn khi tài xế đạp phanh. Nếu má phanh hiện tại đã được sử dụng trong một khoảng thời gian khá lâu, bề mặt kim loại ở phía sau sẽ dần bị mài mòn.

Điều này cũng sẽ khiến cho phần kim loại chạm vào nhau và tạo ra tiếng ồn chói tai. Bên cạnh đó, rô-tô cũng có thể bị chà xát vào bộ kẹp phanh và cạo rát khắp bề mặt kim loại bộ kẹp. Do vậy bạn cần thay mới má phanh hoặc nó sẽ bị vỡ. Hơn thế nữa, với bề mặt kim loại phía sau và kẹp phanh sẽ tự mài mòn lẫn nhau tạo ra các đường mòn và gây ra hư hại.

Má phanh chất lượng kém ẩn chứa nhiều nguy hại

Nhiều người nghĩ rằng việc mua những chiếc má phanh giá rẻ sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản tiền kha khá. Nhưng thực tế thì đây là một quyết định sai lầm.

phanh xe ô tô
Tiếng xe bị ồn khi phanh là một trong những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh, rô-tô của xe ô tô hiện có vấn đề
Quảng cáo

Má phanh kém chất lượng thường có các mảnh kim loại, chúng sẽ chà xát và cạo lên bề mặt của rô-tô gây ra hư hại nghiêm trọng. Do vậy, nếu đang có ý định thay má phanh mới thì hãy chọn sản phẩm từ một thương hiệu nổi tiếng.

Không thường xuyên sử dụng xe

Một lý do khác cũng gây ra tiếng ồn khi phanh xe là bạn không thường xuyên sử dụng ô tô. Tuổi thọ trung bình của má phanh là nó sẽ chạy được 200.000 dặm (hơn 320.000 km). Tuy nhiên, nếu có một số lý do khiến tuổi thọ thực không lâu đến như vậy như là môi trường ẩm, thời tiết xấu…...

Nếu như chỉ để xe ô tô nằm im trong ga-ra hàng tuần thì việc bạn không sử dụng cùng thời tiết xấu sẽ khiến cho rô-tô xe bị rỉ sét và ăn mòn. Trong tình huống thế này, phần rỉ sét sẽ lan sang các bộ phận khác làm làm hỏng chúng. Do vậy, người lái nên thường xuyên sử dụng chiếc xe của mình, dù chỉ là một lúc để tránh các trường hợp như trên.

phanh xe ô tô
Tuổi thọ trung bình của má phanh là nó sẽ chạy được 200.000 dặm (hơn 320.000 km)

Ổ đĩa rô - tô bị mòn

Quảng cáo

Đĩa rô-tô khi bị mòn cung chính là thủ phạm gây ra tiếng ồn khó chịu từ hệ thống phanh xe. Các ổ đĩa rô-tô không phẳng cũng sẽ gây ra âm thanh nghe rất chói tai. Đĩa rô-tô khi bị quá mòn sẽ gây ra âm thanh cọ xát.

Hơn nữa, việc bị mòn như vậy sẽ gây ra nhiều rung lắc từ hệ thống phanh xe. Tay lái cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được những rung lắc này từ việc đạp phanh. Trường hợp này bạn cũng sẽ ít thấy hơn so với trường hợp đầu tiên.

Vật thể rắn giữa rô - tô và kẹp phanh

Bụi bẩn, đất có thể bám vào các bộ phận của xe ô tô. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những tảng đá nhỏ hoặc một vài vật thể rắn mắc giữa rô-tô và kẹp phanh khi xe đang chạy trên đường, điều này gây ra tiếng động dù bạn có đang phanh xe hay không phanh. Ma sát tạo ra từ sự cọ xát giữa các vật thể này có thể gây ra hư hại cho rô-tô và bộ kẹp phanh.

Miếng đệm bị rách

Một lý do khác cũng gây ra tiếng ồn khi phanh xe đó là miếng đệm đã bị rách. Miếng đệm bị rách sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau, ví dụ như rô-to. Khi kim loại chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh.

Quảng cáo
phanh xe ô tô
Miếng đệm bị rách sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau

Do vậy, bất cứ khi nào sửa hệ thống phanh cần thay thế miếng đệm mới. Đôi khi, thợ máy sẽ bỏ qua bước này vì họ muốn nhanh chóng hoàn thành công việc vì vậy hãy chắc chắn rằng người dùng nhắc nhở họ thay mới cho xe.

Vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu như bạn nghe thấy nhưng tiếng ồn phát ra từ bánh xe hoặc bạn cảm nhận sự rung lắc xảy ra xen kẽ các khoảng yên tĩnh khi lái thì có thể là bi của bánh xe đã hỏng. Hãy kiểm tra vòng bi bánh xe cẩn thận và nếu cần thiết thì bạn cũng nên thay thế chúng để không còn tiếng ồn nữa.

Chốt kẹp phanh thiếu dầu bôi trơn

Khi chốt kẹp phanh sẽ gây ra tiếng ồn va nếu thắng gấp nếu chúng thiếu dầu bôi trơn. Trường hợp này thì ít khi thấy nhưng cũng có thể xảy ra. Thợ máy cũng hay thường sẽ thay thế chốt kẹp phanh mới cho bạn khi tiến hành sửa chữa thêm.

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.