Xe đầu kéo và rơ-moóc lại có hai biển số vì sao?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe đầu kéo và rơ-moóc lại có hai biển số vì sao?

Xe đầu kéo và rơ-moóc là hai phương tiện đang kéo nhau chứ không phải 1 phương tiện nên có 2 biển số để kiểm soát theo quy định của pháp luật.

Việc có hai biển số riêng biệt cho xe đầu kéo và rơ-moóc là yêu cầu của pháp luật tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Điều này giúp các phương tiện khi tham gia giao thông đảm bảo sự tuân thủ các quy định về đăng ký và quản lý phương tiện.

Xe đầu kéo là loại phương tiện đặc biệt được thiết kế để kéo theo một rơ-moóc chở hàng phía sau. Rơ-moóc là một phần không tách rời của toàn bộ thiết bị vận tải và được sử dụng để chở hàng hóa. Tuy nhiên, rơ-moóc không có động cơ riêng và không thể di chuyển một cách độc lập, mà nó cần được kéo bởi một phương tiện khác, đó chính là đầu kéo.

Quảng cáo
xe đầu kéo
Xe đầu kéo và rơ-moóc là hai phương tiện đang kéo nhau chứ không phải 1 phương tiện nên có 2 biển số để kiểm soát theo quy định của pháp luật.

Lợi ích của xe đầu kéo có 2 biển số

Phân biệt phần đầu xe và rơ-moóc: Việc xe đầu kéo có hai biển số khác nhau giúp phân biệt rõ ràng giữa phần đầu xe và rơ-moóc. Theo đó, biển số gắn ở đầu xe đại diện cho phần động cơ và hệ thống lái của xe, còn biển số gắn ở phần rơ-moóc đại diện cho phần chở hàng.

Quảng cáo

Quản lý và theo dõi hiệu quả: Khi có hai biển số riêng biệt, việc quản lý và theo dõi xe đầu kéo và rơ-moóc trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ những biến số, các cơ quan chức năng có thể theo dõi và kiểm soát từng phần riêng biệt của toàn bộ thiết bị vận tải. Điều này giúp đảm bảo an toàn của các phương tiện trong quá trình vận hành và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Linh hoạt trong vận tải: Với hai biển số riêng biệt, xe đầu kéo và rơ-moóc có thể hoạt động một cách linh hoạt hơn.

Nói cách khác, hai phương tiện vận tải này có thế chỉ đi với nhau một đoạn đường chứ chưa chắc đã đi cùng nhau đến hết vòng đời. Và đó là hai phương tiện đang kéo nhau chứ không phải một phương tiện.

Theo đó, các đầu kéo có thể thay đổi kéo rơ-moóc khác nhau tùy theo nhu cầu vận tải. Ngược lại, rơ-moóc cũng có thể được gắn vào các xe đầu kéo khác nhau để vận tải hàng hoá trong từng thời điểm.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.