Volkswagen Việt Nam và hành trình trải nghiệm đẳng cấp mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Volkswagen Việt Nam và hành trình trải nghiệm đẳng cấp mới

Bạn đã bao giờ lái xe trên con đường uốn lượn quanh co, một bên là núi, một bên là biển. Đã bao giờ “chạy” xuyên một “khu rừng giữa biển” và hòa mình với thiên nhiên trên những chiếc xe “đẳng cấp mới” Volkswagen?

Khi nhận được lời mời từ Trend Motor Vietnam – nhà phân phối chính thức các sản phẩm Volkswagen tại Việt Nam để tham dự “Hành trình trải nghiệm đẳng cấp mới” theo cung đường Hà Nội – Cát Bà – Hạ Long, tôi đã rất háo hức. Dù đi nhiều, nhưng lần này tôi vẫn muốn thấy sự thay đổi từ Volkswagen Việt Nam, vẫn muốn được trực tiếp cầm lái “bộ ba” Volkswagen Teramont X, Viloran và Touareg xem chúng có những ưu điểm gì mà lại đang “hút khách” đến vậy.

Hành trình đẳng cấp mới
“Hành trình trải nghiệm đẳng cấp mới” theo cung đường Hà Nội – Cát Bà – Hạ Long

Cảm nhận sự thay đổi

Phải thừa nhận một điều rằng, những con người của thương hiệu Volkswagen trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang nỗ lực từng ngày để lấy lại vị thế của mình, cũng như đem đến một “trải nghiệm đẳng cấp mới” cho khách hàng từ sản phẩm, dịch vụ đến hậu mãi.

hành trình đẳng cấp mới
Volkswagen đang nỗ lực từng ngày để lấy lại vị thế của mình, cũng như đem đến một “trải nghiệm đẳng cấp mới” cho khách hàng

Tại Việt Nam, Volkswagen với mục tiêu mang đến cho khách hàng các dòng sản phẩm SUV, MPV cao cấp với định hướng mới "Trải nghiệm và khẳng định đẳng cấp mới", nhằm xây dựng Thương hiệu cao cấp song hành cùng chiến lược tạo thành thương hiệu được yêu thích nhất trên toàn cầu. Trong năm 2024, Volkswagen khẳng định vị thế với bộ nhận diện đổi mới, các dòng sản phẩm thế hệ mới trên toàn cầu và tập trung nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng.

Các thế hệ MPV, SUV cao cấp tại Việt Nam đang dần có chỗ đứng với những cái tên như Viloran, Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross, dần lấp đầy các hạng mục của phân khúc MPV, SUV đang được quan tâm nhất tại thị trường Việt Nam.

Và để khách hàng, giới truyền thông hiểu hơn về sự thay đổi này, Volkswagen Việt Nam đã tổ chức “Hành trình trải nghiệm đẳng cấp mới” theo cung đường Hà Nội – Cát Bà – Hạ Long trong những ngày tháng 9 vừa qua.

Hành trình đẳng cấp mới
Xưởng dịch vụ chuẩn toàn cầu của Volkswagen như là lời cam kết của Volkswagen Việt Nam

Trước khi bắt đầu cuộc hành trình thú vị, đoàn chúng tôi đã được “tận mục sở thị” xưởng dịch vụ chuẩn toàn cầu của Volkswagen tại Hà Nội. Nó như là lời cam kết của Volkswagen Việt Nam trong việc đưa về những sản phẩm đẳng cấp phục vụ người Việt, lời cam kết về dịch vụ, chăm sóc và hậu mãi.

Trải nghiệm ghế ngồi đẳng cấp doanh nhân trên Viloran

Thật là thú vị nếu được trực tiếp cầm lái những chiếc xe sang trọng, đẳng cấp như Teramont X, Viloran trên “hòn đảo xanh” Cát Bà rồi ghé thăm một trong những “kỳ quan thiên nhiên của thế giới” – Hạ Long.

Hành trình đẳng cấp mới
Cung đường này cứ như thể dành riêng cho dàn sản phẩm “hot” của Volkswagen
Quảng cáo

Cung đường này cứ như thể dành riêng cho dàn sản phẩm “hot” của Volkswagen. Chuyến đi mà những chiếc xe này sẽ được “nếm trải” đủ loại địa hình, từ đường phố đông đúc, đường cao tốc đến đường ven biển, đường đồi núi. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thôi thúc chúng tôi lên đường.

Đoàn chúng tôi được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có 4 người đến từ các đơn vị báo chí, truyền thông khác nhau lần lượt trải nghiệm Teramont X, Viloran hay Touareg cả ở vị trí ngồi sau hay trực tiếp cầm lái. Vòng đi, tôi ngồi ở hàng ghế “chủ tịch” trên chiếc Viloran mới.

Hành trình đẳng cấp mới
Volkswagen Viloran trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đường đi Hải Phòng, thậm chí là sang hẳn đảo Cát Hải giờ dễ đi hơn nhiều nhờ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cây cầu vượt biển Lạch Huyện. Thế nên đoạn đầu của cuộc hành trình tôi có cơ hội trải nghiệm sự êm ái, sang trọng trên Viloran.

Có thể cảm nhận ngay rằng, hàng ghế thứ 2 của Viloran được Volkswagen ưu ái, dồn toàn bộ những tinh tuý nhất lên khu vực này. Chiếc ghế trên phiên bản tôi đang ngồi được bọc da, phần lưng có thêm lỗ thông hơi, tích hợp làm mát. Với kích thước khoang xe khá rộng, Volkswagen Viloran khá tinh tế khi trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động 3 vùng độc lập, giúp từng vị trí trên xe có thể tối ưu nhiệt độ phù hợp. Ngoài ra, chức năng lọc bụi mịn PM 2.5 đi kèm hệ thống điều hòa cũng mang lại chất lượng không khí trong xe luôn ở tình trạng tốt nhất. Đó là lý do cả quãng đường dài, tôi luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Hành trình đẳng cấp mới
Hàng ghế 2 trên Volkswagen Viloran thực sự đẳng cấp

Quan sát kỹ hơn, tôi thấy không gian tổng thể của Volkswagen Viloran còn sở hữu nhiều trang bị cao cấp khác đèn đọc sách điều khiển bằng cảm ứng, cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic Sunroof. Xe cũng được trang bị khá đầy đủ cổng sạc USB cấp nguồn cho mọi vị trí ngồi. Ở hàng ghế trước, người lái và hành khách có khay sạc không dây, 1 cổng USB-A và 1 cổng USB-C. Bên trong hộc để đồ trung tâm cũng có các cổng sạc USB khác. Mẫu MPV cao cấp từ Volkswagen còn trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, màn hình giải trí cảm ứng 12 inch, tích hợp kết nối Apple CarPlay không dây, Bluetooth, USB ở phía khoang ca-bin.

Khoang ca bin Volkswagen Viloran
Khoang ca bin của Volkswagen Viloran

Thứ không chỉ riêng tôi, mà tất cả các thành viên ngồi trên xe đều chung một nhận định đó là Viloran có khả năng cách âm rất tốt khi đi trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có giới hạn tốc độ tối đa lên tới 120km/h. Xe được bố trí kính cách nhiệt, cách âm APVB với độ dày lên đến 4,96mm chuyên dụng cho kính chắn gió và cửa sổ trời. Ngoài ra, các tấm cách âm cửa xe, trần xe, sàn xe, vách ngăn khoang động cơ cũng góp phần giúp khả năng cách âm vượt mong đợi.

Thử cảm giác lái trên Teramont X

Điểm thú vị trên hành trình bằng xe Volkswagen ra đảo Cát Bà chính là việc cả người và xe cùng lên phà qua biển. Để đi từ Thành phố Hải Phòng ra đảo Cát Bà bằng xe ôtô, chúng tôi vượt cầu Lạch Huyện. Từ đây đi theo đường chính trên đảo Cát Hải đến bến phà Gót, sang Cái Viềng và tiếp tục đi xe thẳng về thị trấn Cát Bà.

Hành trình đẳng cấp mới
Nhóm chúng tôi được đổi sang xe Teramont X, và ở chặng này tôi có cơ hội được cầm lái mẫu SUV trứ danh “nhà Volkswagen”

Chúng tôi đến phà Gót cũng đã non trưa. Phà giờ được tăng chuyến, tăng công suất động cơ, nên không còn cảnh hàng đoàn xe xếp hàng dài chờ đợi. Cũng chính vì những “cải tiến” đó mà phà Gót sang Cát Bà giờ mau chuyến hơn. Sẽ có phà lớn chở ô tô, xe máy khởi hành vào các khung giờ chẵn, phà nhỏ khung giờ lẻ. Cứ 1h đồng hồ là có một chuyến phà. Làm thủ tục nhanh chóng, chúng tôi ra điểm chờ để đi chuyến phà trưa.

Phà to nhưng lái xe cũng phải lên phà thật khéo dưới sự hướng dẫn, nâng kê của nhân viên nhà phà. Đỗ cũng phải thật vừa vặn vào chỗ mà họ “chỉ điểm”. Cái cảm giác cả người và xe cùng lênh đênh trên một chiếc phà theo sóng nước dập dềnh ra biển cũng khiến ai hay lo xa thấy “chột dạ”. Thật may là chỉ sau khoảng chưa đầy nửa tiếng, chúng tôi đã đặt chân lên “lãnh địa” của đảo Cát Bà một cách an toàn. Nhóm chúng tôi được đổi sang xe Teramont X, và ở chặng này tôi có cơ hội được cầm lái mẫu SUV trứ danh “nhà Volkswagen”.

Quảng cáo
Hành trình đẳng cấp mới
Cái cảm giác cả người và xe cùng lênh đênh trên một chiếc phà theo sóng nước dập dềnh ra biển thật thú vị

Lái xe trên con đường có chiều dài 20km trên đảo Cát Bà là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu trước đó vượt biển bằng cây cầu Lạch Huyện qua đảo Cát Hải với những cánh đồng muối, đồng tôm đất đai bằng phẳng thì Cát Bà là một đảo đá chen núi, với con đường xuyên đảo quanh co uốn lượn, một bên núi, một bên biển với bãi cát trắng mịn.

Hành trình đẳng cấp mới
Lái xe trên con đường có chiều dài 20km trên đảo Cát Bà là một trải nghiệm tuyệt vời

Đường vắng, tôi điều khiển Teramont X ở tốc độ khá cao nhưng có thể cảm nhận rõ sự cứng vững và chắc chắn của chiếc xe khi vào cua. Điều này có được là nhờ hệ thống dẫn động 4MOTION thế hệ thứ 6 thông minh. Với 8 chế độ lái và hệ dẫn động tự động phân bổ công suất cầu trước - cầu sau với biên độ lớn từ 5% - 95%. Teramont X dễ dàng biến hóa những cung đường gồ ghề trở nên bằng phẳng. Hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp thế hệ mới được trang bị trên xe Teramont X còn mang lại khả năng truyền mô men tối ưu, giúp xe sang số mượt mà hơn.

Hành trình đẳng cấp mới
Khả năng vận hành của Teramont X là rất ấn tượng

Lái xe đường đồi núi quanh co nhưng nhìn chung nhàn. Lúc này tôi mới rảnh rang tìm hiểu các công nghệ an toàn trên Teramont X. Bám theo xe phía trước theo đúng thứ tự của đoàn xe mới thấy hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC trang bị trên xe hoạt động cực kỳ hiệu quả. Hệ thống này đã được mở rộng lên từ 0-210 km/h. Tốc độ dừng xe của hệ thống phanh khẩn cấp AEB được cải thiện nhanh hơn. Phạm vi nhận diện phương tiện phía sau của hệ thống hỗ trợ chuyển làn LCA được cải thiện tối ưu. Với công nghệ an toàn thông minh hơn, hệ thống chủ động giải quyết các tình huống lái xe đa chiều, đơn giản hóa các thao tác lái xe.

Teramont X còn được trang bị các tính năng an toàn vận hành như cảnh báo tập trung cho người lái, cảm biến áp suất lốp (TPMS), hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe trước/sau (PDC), Hệ thống cảnh báo rời tay khỏi vô lăng (HOD), hệ thống phanh khẩn cấp trong phố (giám sát người đi bộ, đi xe đạp), cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và hỗ trợ phanh khẩn cấp (AEB), hỗ trợ chuyển làn, 9 túi khí an toàn… nên tôi hoàn toàn yên tâm khi lái xe tới đích.

Hành trình đẳng cấp
Chúng tôi thích cái không khí man mát đặc trưng kiểu biển đảo

Quá trưa, chúng tôi chạm bánh xe vào thị trấn Cát Bà. Đỗ xe vào ven đường trên đỉnh một con dốc, hít một hơi thật sâu mới “cảm” được cái nhẹ nhàng và êm đềm của hòn đảo được mệnh danh là “đảo ngọc”. Chúng tôi thích cái không khí man mát đặc trưng kiểu biển đảo bởi nó làm cho “người tận hưởng” cảm thấy dễ chịu và thoát ly những trầm tư của cuộc sống bộn bề tất bật này.

Sản phẩm mới – Đẳng cấp mới

Sau khi ăn xong, nghỉ ngơi, rửa chiếc xe thật sạch, chúng tôi băng qua trung tâm thị trấn đông đúc, hướng về phía Rừng Quốc gia Cát Bà. Nếu không đi thuyền tận hưởng vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ, ra đảo khỉ hoặc lên Pháo đài Thần công ngắm bình mình trải dài trên vịnh thì lái xe qua những con đường xuyên rừng như chúng tôi cũng đem đến một trải nghiệm rất mới lạ.

Hành trình đẳng cấp mới
Chúng tôi băng qua trung tâm thị trấn đông đúc, hướng về phía Rừng Quốc gia Cát Bà

Từ thị trấn, trở ngược lại lộ trình lúc sáng chúng tôi đã đến, tới ngã 3 không rẽ vào tiểu lộ 356 về bến phà Cái Viềng mà đi theo hướng Gia Luận là bắt đầu lăn bánh trên con đường xuyên đảo dài 27km. Khi những địa danh nổi tiếng trên đảo như Hang Quân Y, động Trung Trang, Hùng Sơn lần lượt trôi qua ô cửa kính của chiếc xe thì cũng là lúc chúng tôi thấy trước mắt con đường thẳng tắp, nhìn vút tầm mắt, hai bên là rừng nguyên sinh xanh mướt mát.

Quảng cáo
Con đường dẫn đến bến phà Gia Luận
Con đường dẫn đến bến phà Gia Luận

Sau khi qua phà Gia Luận – bến phà nối Cát Bà với đảo Tuần Châu (Quảng Ninh), chúng tôi đặt chân đến Hạ Long đúng lúc nắng chiều đổ xuống đẹp nhất. Giờ lại càng thấy lựa chọn những “người bạn đồng hành” Volkswagen để thăm thú Hạ Long là cực kỳ có lý.

Lúc này là thời điểm lý tưởng nhất để đỗ xe bên bờ vịnh, ngắm cảnh, ngắm xe và thực hiện những shot hình ưng ý.

Xe Volkswagen
Teramont X mang dấu ấn thời thượng đến với phân khúc xe SUV đến từ Đức

Đầu tiên là “vẻ đẹp” mạnh mẽ của Teramont X. Gói thể thao R-line trên chiếc xe mang dấu ấn thời thượng đến với phân khúc xe SUV đến từ Đức. Điểm nhấn thiết kế phối màu đen đồng điệu từ viền cản xe, mâm xe cho đến giá nóc mang đến ấn tượng mạnh cho sự bắt gặp lần đầu. Logo R mang tính thể thao xuất hiện trên lưới tản nhiệt, hai bên sườn xe và vô lăng. Má phanh được ốp màu đỏ nổi bật. Tương phản tạo dấu ấn là điểm mạnh trên Teramont X với logo VW có hiệu ứng phát sáng đặt tại chính diện trung tâm.

Hành trình đẳng cấp VW
Teramont X có vẻ ngoài mạnh mẽ, thể thao

Xe được trang bị cụm đèn LED matrix 2 tầng ở phía trước. Công nghệ mang lại vượt ngưỡng mong đợi với 4 chế độ chiếu sáng và có thể tự động chuyển đổi. Đó chính là đèn IQ. Light LED - hệ thống đèn phía trước có đèn chiếu sáng thích ứng và hỗ trợ ánh sáng động. Hệ thống đèn tân tiến hỗ trợ điểm mù ánh sáng, giúp người lái tự tin lái xe vào ban đêm hoặc thời tiết xấu.

Viloran
Nếu như Teramont X có vẻ ngoài mạnh mẽ thì Viloran lại đem đến sự lịch lãm

Nếu như Teramont X có vẻ ngoài mạnh mẽ thì Viloran lại đem đến sự lịch lãm. Về tổng thể, Viloran có thiết kế khác biệt so với nhiều đối thủ tại Việt Nam. Hãng xe Đức khoác cho dòng xe này một chiếc áo là lượt, sang trọng và quý phái, thay vì chạy theo xu hướng lai tạo phong cách SUV nổi cộm gần đây, hay đậm chất VAN như truyền thống. Chính vì vậy, Volkswagen Viloran dễ dàng tạo ấn tượng với tôi ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

hành trình đẳng cấp mới VW
Hãng xe Đức khoác cho dòng xe này một chiếc áo là lượt, sang trọng và quý phái

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn gồm các thanh chrome ngang đi kèm với logo VW, cùng cụm đèn pha LED công nghệ IQ Light sắc sảo. Các đường nét thiết kế của VW Viloran tinh giản nhưng không kém phần chắc chắn, mạnh mẽ, tạo nên sự hài hòa cho chiếc xe có chiều dài hơn 5m này. Bên cạnh đó, các chi tiết như cửa trượt điện hai bên, mâm xe hợp kim đa chấu 20 inch cùng các đường viền mạ crom càng làm tăng thêm sự sang trọng cho Viloran.

Kết luận

Cá nhân tôi trước đây vẫn nghĩ về Volkswagen là những chiếc xe có ngoại hình cũ kỹ, ít thay đổi, trang bị công nghệ thực dụng và chỉ ở tầm “vừa đủ”. Nhưng sau chuyến đi này tôi đã nghĩ khác. Với màn lột xác ngoạn mục từ thiết kế đến hệ truyền động, tôi tin rằng, dải sản phẩm của Volkswagen tại Việt Nam sẽ quay trở lại cuộc đua doanh số với những mẫu xe khác trong phân khúc MPV hay SUV.

Tin khác