Vì sao xe máy bị bó biên?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao xe máy bị bó biên?

Trong quá trình sử dụng xe máy bạn sẽ gặp phải một vài sự cố trong đó hiện tượng xe máy bị bó biên có thể xảy ra bất cứ lúc nào làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy bó biên

Do má phanh bị mòn

Hiện tượng má phanh bị mòn xảy ra do chiếc xe đã từng di chuyển quá nhiều, bị ảnh hưởng từ những lần phanh gấp trước đó. Khi hệ thống phanh được co kéo sẽ ma sát với má phanh và lâu dần khiến má phanh bị mòn. Ở động cơ của xe máy, một khi má phanh đã bị mòn sẽ làm cho pittong bị đẩy nhanh, đi quá giới hạn khó kéo lại được, từ đó gây ra hiện tượng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh.

má phanh
Hiện tượng má phanh bị mòn xảy ra do chiếc xe đã từng di chuyển quá nhiều, bị ảnh hưởng từ những lần phanh gấp trước đó

Ắc suốt phanh bị gỉ sét

Quảng cáo

Tình trạng gioăng cao su bọc ngoài bị rách, thủng sẽ khiến ắc suốt phanh bị gỉ sét, mòn. Piston phanh tiếp tục tác động một lực lớn lên ắc suốt. Tuy nhiên, do bị gỉ sét nên chi tiết này không thể quay về vị trí ban đầu, dẫn đến tình trạng bó phanh.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng cần tháo ắc suốt ra, vệ sinh và tra dầu mỡ bôi trơn. Đồng thời, bạn nên kiểm tra lại piston phanh, má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt và gioăng cao su bị hư hỏng thì chúng ta nên thay thế ngay các chi tiết này.

Do bàn đạp phanh quá nhỏ

Nguyên nhân này có thể đến từ sự tác động trực tiếp của con người, trong quá trình sử dụng do người dùng hoặc thợ sửa chữa điều chỉnh biên độ bàn đạp quá nhỏ, trong lúc di chuyển phanh bị ma sát ghì vào trống hoặc đĩa gây ra hiện tượng bó biên.

Do đĩa phanh bị biến dạng

Nếu nguyên nhân xuất phát từ lỗi do đĩa phanh, có thể bạn nên kiểm tra lại vì đĩa phanh có thể bị mòn trong những trường hợp va quệt, tai nạn giao thông hoặc bị vật cứng tác động vào. Sau những va chạm đó, đĩa phanh sẽ bị cong, vênh, bị biến dạng, vòng quay không đều, từ đó khiến má phanh bị ghì chặt dẫn đến bó biên.

Quảng cáo

Má phanh vướng vào tình trạng dãn nở do có nước tràn vào

Má phanh có thể bị ảnh hưởng bởi nước trong các trường hợp: xe di chuyển dưới mưa bị nước tràn vào hoặc bị ngấm nước trong lúc rửa xe mà không được lau khô. Trong những trường hợp như vậy, nước trần vào má phanh lâu dần sẽ gây ra hiện tượng bó cứng.

đĩa phanh
Má phanh vướng vào tình trạng dãn nở do có nước tràn vào

Cách xử lý và phòng tránh xe máy bị bó biên

Để khắc phục tốt và phòng tránh hiệu quả sự cố bó biên ở các dòng xe máy, người dùng cần lưu ý một số quy tắc sau:

Quảng cáo

Thay nhớt và dầu định kỳ cho động cơ của xe để đảm bảo xe hoạt động trơn tru. Nên lưu ý trước khi thay nhớt mới cần loại bỏ phần nhớt cũ trong bình, vệ sinh lại bình để loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn lắng tại nơi đấy bình. Sau khi xử sạch sẽ đình đựng nhớt rồi mới tiến hành đổ nhớt mới.

Theo nhiều ý kiến của các chuyên gia, khoảng tời gian thay nhớt định kỳ theo tiêu chuẩn là khoảng 3 tháng.

Do tần suất vận hành của từng chiếc xe khác nhau, tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà sẽ có một cách khác để xác định thời điểm thay nhớt chính là số km mà xe đã chạy, trung bình sau 1.500 – 2.000km sẽ cần thay dầu một lần.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận trong động cơ. Cần kiểm tra và vặn chặt các ốc vít, đĩa phanh, má phanh. Thường xuyên kiểm tra tình trạng bàn đạp phanh, tránh nới bàn đạp quá căng hoặc quá trùng.

Sử dụng loại dầu và xăng phù hợp với dung tích, thông số của dòng xe mình đang sử dụng.

Nếu nắm vững được những nguyên nhân và cách phòng tránh như trên, việc xử lý sự cố xe máy bị bó biên sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết, người dùng vừa không mất nhiều công sức vừa không mất nhiều thời gian.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.