Toyota Avanza thế hệ 3: Chuẩn “anh em nương tựa”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Toyota Avanza thế hệ 3: Chuẩn “anh em nương tựa”

Về bản chất, Veloz hay Avanza chỉ là hai cái tên đại diện cho một mẫu xe MPV cỡ nhỏ của Toyota. Một mang phận thiên hạ cùng dùng và một dành cho nhóm sở hữu độc lập.

Avanza sẽ nương tựa vào Veloz để “lên đồ” còn Veloz cũng dựa ngược lại vào người anh em để dễ bề tăng số.

Thay đổi định vị E - G - V

Toyota đang chia ra sự khác biệt trên mỗi mẫu xe bằng cách sử dụng hậu tố phổ thông E-G-V cho từng phiên bản. Nhưng với hãng xe Nhật, chính câu chuyện chung tên khác hậu tố như vậy khiến cho nhiều mẫu xe bị gắn chết với cái mác “xe dịch vụ” mà dù có là bản V hay Q đi chăng nữa thì cũng hết sức mất điểm trong những phút đắn đo quyết định xuống tiền.

Xe Toyota Avanza
Ngoại thất xe Toyota Avanza
Quảng cáo

Vậy thì thôi, giờ lật bàn chia ván mới. Xe để nhà đi, giữ như nữ chạy thì mua Veloz còn phận đi cày ký gạo con khô thì chọn Avanza. Hai thứ ấy khó để nhầm lẫn khi chạy trên phố mà cũng vẫn rất dễ để “lên đời”.

Sẽ không chỉ “lạc” mà có cả một “mùa lạc”

Tôi không quan tâm lắm sẽ phải độn bao nhiêu “lạc” vào “lúa” để nhận mẫu xe mới của Toyota nhưng điều khiến tôi chú ý hơn cả là thiết kế “mở” và “chờ” giữa hai phiên bản của Veloz nói riêng cũng như giữa Veloz với Avanza nói chung. Toyota đã quá cao tay khi để lại những khoảng “gap” đầy cạm bẫy về mặt trang bị để khách hàng nhìn sang thì sẽ thấy thiếu mà nhìn lại thì thấy chỉ cần cố thêm chút tiền. Sự khác biệt duy nhất không thể thay thế lúc này là hộp số sàn và hộp số tự động CVT.

Trang bị trên xe Toyota Avanza
Trang bị trên xe Toyota Avanza

Còn Toyota Safety Sence hay camera 360o ư? Một nốt nhạc để từ Veloz thường lên Veloz top. Hoặc bạn thích bản Veloz số sàn cho khác biệt? Cũng chẳng khó để thay thế dàn nhựa vốn đã chung nhau cả về kích thước lẫn các ngàm chân giữ. Hãy bình tĩnh trước bàn phụ kiện được trưng bày ngay cạnh chiếc xe – cả một mùa lạc đang chờ đợi ví tiền của bạn đó.

Quảng cáo

Sự lan tỏa của ngôn ngữ thiết kế mới

Mặc dù là những mẫu xe khác nhau dùng để nhắm vào các đối tượng khách hàng cũng như mục đích sử dụng riêng biệt nhưng rất dễ để nhận thấy sự chia sẻ giữa Toyota Raize và hai mẫu MPV hoàn toàn mới từ đường nét bên ngoài đến các chi tiết nội thất bên trong. Sự chia sẻ này mang lại hai lợi ích rõ rệt: dễ dàng nhận ra một “Toyota Powerful, New and Active Style”; đồng thời rất dễ dàng tiếp cận và sử dụng trong hoàn cảnh thay đổi từ mẫu xe này sang mẫu xe khác.

Thiết kế xe Toyota Avanza
Thiết kế xe Toyota Avanza

Chưa hết, nó cũng giúp giảm chi phí sản xuất khi MOQ của các chi tiết sẽ tăng lên đáng kể nếu được dùng chung trên không chỉ một mà nhiều mẫu xe khác nhau; kéo theo giá bán cũng trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều. Điều này giải thích vì sao giá bán của Veloz hay Avanza đang làm Mitsubishi mất ngủ và Suzuki thì nín thở chờ phản ứng thị trường.

Quảng cáo

Còn nhiều đắn đo

Mới mẻ, giá cạnh tranh, thêm trang bị an toàn cao cấp là những gì người tiêu dùng đang được nghe và bị cuốn vào vòng xoáy của Marcom. Nhưng trên thực chất, những công nghệ mà Toyota có trên Avanza/Veloz là những phát minh đã có cả thập niên tuổi đời và nó đã hết khấu hao trên những dòng xe cao cấp để có thể ứng dụng phổ cập trên những mẫu xe bình dân.

Avanza
Những công nghệ có trên Avanza khá "cũ kỹ"

Thứ nữa, Veloz hay Avanza thì bản chất vẫn là một chiếc xe cho các thị trường mới nổi hay nói cách khác là để phổ cập ô tô học vụ tới những đất nước còn nghèo và khó tiếp cận loại phương tiện này. Vì thế cảm nhận khi ngồi trong hai mẫu xe này là tiêu chuẩn của một chiếc xe dịch vụ đúng nghĩa: nhiều nhựa, nhiều nỉ và giảm nhiều nhất chi phí sản xuất có thể. Và nếu chỉ so sánh ngay với Innova G thì Veloz Cross Top cũng còn một khoảng cách nhất định về mặt hoàn thiện.

Nhìn qua Xpander, có lẽ Mitsubishi cũng chưa cần quá vội lo lắng bởi họ đã sẵn sàng cho một phiên bản mới với rất nhiều thời gian cho những toan tính về cấu hình cũng như giá bán. Còn về hiệu năng sử dụng thì theo những thông tin mới nhất, tháng 5 vừa qua Toyota mới trả hàng đợt đầu để người tiêu dùng có thể trải nghiệm và cảm nhận được, sự đổi mới của Toyota có thực sự là hấp dẫn?

Tin khác

  • Chi tiết Peugeot e-5008 2025 3:43

    Chi tiết Peugeot e-5008 2025

    Peugeot 5008 thế hệ mới nay có tên là e-5008. Với ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Peugeot, e-5008 được bán ngay từ ngày đầu tiên với cả lựa chọn động cơ hybrid lẫn điện thuần.

  • Đánh giá Geely Monjaro: Cao cấp ở vật liệu và thiết kế, vận hành cần cải thiện 20:04

    Đánh giá Geely Monjaro: Cao cấp ở vật liệu và thiết kế, vận hành cần cải thiện

    Xe Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng nâng cấp về thiết kế, độ hoàn thiện, các trang bị cao cấp và cả giá tiền. Vậy Geely Monjaro với mức giá vượt quá 1 tỷ đồng sẽ mang lại những trải nghiệm thế nào?

  • Volvo XC40 là chiếc xe cảm xúc nhất của Volvo khi cầm lái 22:05

    Volvo XC40 là chiếc xe cảm xúc nhất của Volvo khi cầm lái

    Khác với những anh lớn trong nhà, Volvo XC40 mang lại cảm xúc tức thời ngay từ những cú đạp ga, và là chiếc xe có thiết lập vô lăng hay nhất so với tất cả.

  • Chi tiết Honda Civic Type R 2026 6:09

    Chi tiết Honda Civic Type R 2026

    Bản đặc biệt sản xuất giới hạn 40 xe đánh dấu sự kết thúc tại thị trường châu Âu, bán ra vào cuối năm. Hãng xe Nhật Bản Honda cho biết sẽ loại bỏ Civic Type R khỏi dòng sản phẩm của mình vào năm 2026 tại thị trường châu Âu do các tiêu chuẩn khí thải mới.

  • Bản phác thảo chính thức của Skoda 110 R concept 1:27

    Bản phác thảo chính thức của Skoda 110 R concept

    Sẽ ra sao nếu mẫu coupe biểu tượng của Škoda được tái sinh trong ngôn ngữ thiết kế Modern Solid hiện đại? Các nhà thiết kế của Škoda Auto một lần nữa lấy cảm hứng từ di sản phong phú của thương hiệu để tạo ra những phiên bản hiện đại của các mẫu xe huyền thoại. Trong số đó có một phiên bản mới thực sự ấn tượng của mẫu coupe 110 R.

  • BMW M5 Touring 2025: Thiết kế đẹp, công suất 717 mã lực 4:24

    BMW M5 Touring 2025: Thiết kế đẹp, công suất 717 mã lực

    BMW M5 Touring 2025 hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng mới trong thế giới ô tô khi trở thành mẫu xe M5 wagon đầu tiên được bán trực tiếp từ nhà máy tại Mỹ. Sự bổ sung được mong đợi từ lâu này cho dòng sản phẩm BMW mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất, tính thực dụng và sự sang trọng, tất cả được gói gọn trong gói nâng cấp M5 biểu tượng mà những người đam mê đã yêu thích.

  • Đánh giá chi tiết VinFast VF3 sau 10.000km 27:26

    Đánh giá chi tiết VinFast VF3 sau 10.000km

    Sau 10.000km, VinFast VF3 có thể không phải chiếc xe hoàn hảo, nhưng là chiếc xe giải quyết được nhu cầu của rất nhiều người.

  • Mẫu SUV điện hoàn mới Mitsubishi Eclipse Cross 2026 3:23

    Mẫu SUV điện hoàn mới Mitsubishi Eclipse Cross 2026

    Dòng xe Mitsubishi Eclipse Cross sẽ bước sang thế hệ thứ hai với phiên bản thuần điện hoàn toàn mới, tên gọi Eclipse Cross EV, sử dụng nền tảng xe điện của Renault Scenic E-Tech, kết hợp với những đường nét thiết kế đặc trưng của Mitsubishi.

  • Honda Prelude 2026: Xe hatchback hybrid 200 mã lực với phụ tùng Type R 3:27

    Honda Prelude 2026: Xe hatchback hybrid 200 mã lực với phụ tùng Type R

    Prelude đã trở lại, và phiên bản mới nhất của chiếc coupe thể thao lừng danh một thời của Honda này là một chiếc hybrid 200 mã lực, kết hợp nhiều thành phần tốt nhất từ dòng Civic Type R.

  • BMW iX3 2026: SUV Neue Klasse đầu tiên có phạm vi hoạt động 800km 7:58

    BMW iX3 2026: SUV Neue Klasse đầu tiên có phạm vi hoạt động 800km

    BMW iX3 2026 không chỉ đơn thuần là một chiếc SUV điện mới - đây là mẫu xe sản xuất đầu tiên của kỷ nguyên Neue Klasse táo bạo của BMW, một sự tái thiết với quy mô tương tự như sự hồi sinh của công ty vào những năm 1960.