Thói quen xấu các tài xế Việt thường mắc phải khi xuống dốc, đổ đèo

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thói quen xấu các tài xế Việt thường mắc phải khi xuống dốc, đổ đèo

Lái xe xuống dốc và đổ đèo, bạn luôn phải tỉnh táo, am hiểu địa hình đường đi. Tuy nhiên, nhiều người lại có những thói quen sai lầm.

1. Thả trôi xe theo quán tính

Đây là lỗi cơ bản mà nhiều tài xế thường mắc phải khi đi đường đèo dốc, đặc biệt là những tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Khi lái xe chở nặng, trọng lượng xe càng lớn tốc độ xe càng cao, do vậy quán tính xe sẽ rất lớn khi đổ đường đèo dốc. Lúc này, nếu xe bạn chạy xe số càng cao, tốc độ càng nhanh. Một số tài mới quen tay cài số cao, khi đổ đèo sẽ khiến xe chạy nhanh, do vậy bị hoảng loạn, điều này rất nguy hiểm cho tài xế và các hành khách trên xe.

lái xe đường đèo
Thả trôi xe theo quán tính

2. Rà phanh quá nhiều

Đây là một lỗi cơ bản khác của các bác tài "non" kinh nghiệm thường mắc phải. Khi xuống dốc, đổ đèo, các bác tài thiếu kinh nghiệm sẽ rà phanh liên tục khiến má phanh bị nóng. Nếu rà quá nhiều sẽ làm cháy má phanh, do vậy làm mất tác dụng của phanh.

Không rà phanh liên tục, động tác đúng là rà phanh ngắt quãng đạp rồi nhả chu kỳ khoảng 2 giây cho mỗi lần đạp phanh. Điều này sẽ không làm cháy phanh và giúp tài xế di chuyển an toàn khi xuống dốc.

Quảng cáo

3. Vượt sai, vượt ẩu

Vượt xe ô tô khác khi đang đổ đèo dốc là cực kỳ nguy hiểm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Bởi chính sự lơ là và chủ quan là bạn có thể phải đánh đổi bằng tính mạng. Trong trường hợp phải vượt xe khác, bạn nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Vượt xe dứt khoát, không được chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, khúc cua gấp, các khúc cua khuất nguy hiểm.

lái xe đường đèo
Vượt xe ô tô khác khi đang đổ đèo dốc là cực kỳ nguy hiểm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm

4. Lên số, về số chưa hợp lý

Chạy xe qua đường đèo không tránh khỏi những con dốc có độ nghiêng lớn do vậy tài xế cần về số hợp lý mỗi lần lên xuống dốc. Tùy theo độ dốc của đèo, tài xế nên về số thấp, nếu xe vẫn lao đi thì tiếp tục về số thấp nữa, khi về số thấp nhất rồi mà xe vẫn lao đi thì nhấp phanh để ghìm xe lại.

Câu cửa miệng mà các tài xế thường truyền tai nhau là "lên dốc số nào về số đó"- tài xế cần phải hiểu chính xác là tùy theo điều kiện địa hình mà chuyển số cho phù hợp. Đường đèo khúc khuỷu, quanh co, nhiều chỗ dốc lên, nhiều chỗ xuống dốc, do vậy mà tài xế cần lựa chọn số cho phù hợp. Lưu ý, để an toàn hơn, các tài xế lái xe số tự động nên chuyển về chế độ Manual (thao tác thủ công) để kiểm soát xe tốt hơn.

Quảng cáo

5. Không giảm tốc khi vào cua

Khi chuẩn bị vào cua, nhiều tài xế thay vì giảm tốc độ trước và sau đó quay vô lăng từ từ một cách nhẹ nhàng thì họ lại quay vô lăng quá nhanh. Điều này làm xe bị lắc phần đuôi khi vào cua, có thể dẫn đến nguy hiểm và làm những người ngồi trong xe bị lắc nhiều gây nên tình trạng say xe.

lái xe đường đèo
Trước khi ôm cua tài xế nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất: ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều.

Ngoài ra nhiều tài xế còn có thói quen ôm cua quá rộng. Điều này rất dễ khiến xe bị trượt bánh, đặc biệt là giật mình khi có xe đi ngược chiều. Trước khi ôm cua tài xế nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất: ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều.

6. Không thay má phanh

Má phanh xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Bất cứ một chiếc ô tô nào cũng không thể thiếu bộ phận này. Do đó, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong cấu tạo của ô tô.

Quảng cáo

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, nên thay hệ thống phanh và dầu cùng lúc. Má phanh cần được thay thế khi chỉ có độ dày từ 2-3mm. Vì độ dày của má phanh đủ chất lượng mới đảm bảo được lực ma sát khi phanh xe. Khi xe không được thay má phanh rất dễ xảy ra hiện tượng bong má phanh hoặc phanh không đủ lực ma sát, vì vậy rất dễ xảy ra tai nạn. 

7. Không giữ khoảng cách hợp lý

Khi đi xuống dốc tài xế nên giữ khoảng cách an toàn hợp lý vì khi đổ dốc sẽ lao rất nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phải phanh gấp. Nếu bạn có ít kinh nghiệm thì bạn không nên bám đuôi các xe khác, vì rất có thể các tài xế khác đã có kỹ năng tốt và thuộc địa hình.

 

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.