Theo đó, Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô (lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén) tham gia giao thông đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam; áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô (lắp động cơ cháy cưỡng bức và cháy do nén) tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam.
Quyết định không áp dụng đối với: Xe ô tô đăng ký ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để quá cảnh, tạm nhập – tái xuất có thời hạn nhằm tham dự hội nghị, hội chợ, triển lãm, hoạt động thể thao, du lịch; xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, sử dụng phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải:
- Xe sản xuất trước năm 1999 phải đạt Mức 1 (tương đương Euro 1) từ ngày 1/3/2026.
- Xe sản xuất giai đoạn 1999 – 2016 áp dụng Mức 2 (Euro 2) từ cùng thời điểm.
- Xe sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3 (Euro 3).
- Riêng xe sản xuất trong giai đoạn này khi lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đạt Mức 4 (Euro 4) từ ngày 1/1/2027.
- Xe sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 kể từ ngày Quyết định có hiệu lực và nâng lên Mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/3/2032.
- Với xe từ năm 2022 lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM, tiêu chuẩn Mức 5 được áp dụng sớm hơn, từ ngày 1/1/2028.
- Từ ngày 1/1/2029, toàn bộ xe lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải từ Mức 2 trở lên.
Quyết định 43/2025/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2026, đánh dấu bước siết chặt quản lý khí thải nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí tại Việt Nam.