Tại sao vào mùa đông, ống xả ôtô thải ra khói trắng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao vào mùa đông, ống xả ôtô thải ra khói trắng?

Ống xả ô tô xuất hiện khói trắng có rất nhiều nguyên nhân, có thể là bình thường, cũng có thể xe đang gặp sự cố.

Vào mùa đông, ôtô hay xuất hiện khói trắng ở ống xả sau khởi động là do dầu bảo quản nằm trong phần ống xả xe bị đốt nóng, khi cháy sẽ tạo ra khói trắng, hiện tượng này chứng tỏ xe mới hoạt động bình thường.

Trong trường hợp thời tiết có nhiệt độ thấp thêm vào đó độ ẩm trong không khí cao dẫn tới khí xả và nước ở thể hơi khi thoát ra ngoài, gặp nhiệt độ thấp cộng thêm độ ẩm bên ngoài cao khi bị làm lạnh nhanh, ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ li li chú ý quan sát sẽ thấy nó có màu trắng.

Do đó vào mùa đông khi nhiệt độ càng giảm, độ ẩm càng lớn thì thời gian khí xả có màu trắng càng lâu.

xe xả khói trắng
 Vào mùa đông khi nhiệt độ càng giảm, độ ẩm càng lớn thì thời gian khí xả có màu trắng càng lâu

Khói trắng có phải là vấn đề hay không thì tùy thuộc theo độ dày. Khói trắng là sự ngưng tụ bình thường trong hệ thống ống xả. Vì vậy, nếu nó mỏng như hơi nước thì không có vấn đề gì để lo lắng, nhưng nếu nó dày thì có thể là một vấn đề lớn.

Quảng cáo

Cách khắc phục xe xả khói trắng

Để khắc phục tình trạng xe xả ra khói trắng cần thực hiện những cách dưới đây:

Kiểm tra ống xả bằng trực quan

Khi thấy xe nhả khói trắng cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không. Nếu không phải từ hơi nước đọng lại trong ống xả, cần chuyển sang kiểm tra nước làm mát.

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát

Nếu xe thải ra khói trắng cùng với mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này bạn cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Quảng cáo

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu thấy két nước làm mát bị hụt nước và động cơ quá nóng, đồng thời thay mới gioăng nắp động cơ nếu khi cần thiết.

xe xả khói trắng
Nếu xe thải ra khói trắng cùng với mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy

Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa. Nếu cần thiết phải đưa xe đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe.

Kiểm tra miếng đệm

Miếng đệm đóng vai trò phân phối hỗn hợp đốt, cùng với chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Các cổng này sẽ được đặt trong các đầu xi lanh. Nếu bị hỏng, chất làm mát sẽ vào cổng và vào buồng đốt, tạo ra khói trắng khi lái xe.

Quảng cáo

Cách khắc phục: Lái xe phải tháo ống nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào, nếu có dấu hiệu bị rò rỉ hoặc rỉ sét bạn nên thay thế chúng.

Để giải quyết vấn đề này, người bảo dưỡng phải tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào.

Kiểm tra miếng đệm đầu

Đây là một bộ phận của chiếc xe dùng để bịt kín phần đầu xy lanh nhằm ngăn chặn chất làm mát đi vào trong ống xy lanh. Một sự rò rỉ hay hỏng hóc đối với bộ phận này sẽ tạo cơ hội cho chất làm mát đi vào buồng đốt. Và cuối cùng gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả. Nếu bộ phận này vẫn còn ổn, thì hãy kiểm tra xy lanh.

Kiểm tra vết nứt trên xy-lanh

Giống như phần đệm, miệng đầu xy-lanh cũng có thể bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Song, điều này tệ hơn việc hư hỏng bộ đệm do quy trình thay thế sẽ tốn kém và khó khăn hơn.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.