Suzuki sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vào năm 2025, Ciaz và Swift tại Việt Nam chưa rõ số phận

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Suzuki sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vào năm 2025, Ciaz và Swift tại Việt Nam chưa rõ số phận

Suzuki quyết định phân bổ lại nguồn lực để tối ưu hóa cho các cơ sở sản xuất khác.

Hãng xe chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ Suzuki đã quyết định đóng cửa nhà máy ở Thái Lan vào cuối năm 2025.

Như vậy, hoạt động sản xuất của Suzuki tại Thái Lan bắt đầu từ tháng 3/2012 sẽ kết thúc vào năm 2025. Trong quá trình hoạt động tính đến thời điểm hiện tại, Suzuki sản xuất tới 60.000 xe để bán và xuất khẩu tại đây.

Quảng cáo
Suzuki đóng cửa nhà máy ở Thái Lan
Suzuki đóng cửa nhà máy ở Thái Lan

Nhà máy Suzuki ở Thái Lan sản xuất các mẫu xe: sedan Ciaz, hatchback Celerio cũng như mẫu hatchback Swift. Các mẫu này trước đây khá phù hợp với thị trường Thái Lan nhưng hiện tại sẽ gặp nhiều khó khăn trong làn sóng phát triển của xe điện tại đây.

Suzuki cho biết quyết định này là một phần trong quá trình hãng xem xét lại cơ cấu sản xuất toàn cầu của mình. Hãng sẽ tập trung sản xuất tại các nước khác ở châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia; những thị trường mà Suzuki đã có dấu ấn vững chắc. Điều đó cũng có nghĩa là Suzuki sẽ chuyển sang mô hình kinh doanh nhập khẩu/phân phối tại Thái Lan.

Quảng cáo

Tại Ấn Độ, Maruti Suzuki là nhà sản xuất ô tô số 1 (và nhà sản xuất xe máy số 1). Indonesia cũng là một thị trường mạnh của Suzuki và họ sản xuất rất nhiều mẫu xe ở nhà máy tại đây.

Suzuki Ciaz và Swift được nhập từ Thái Lan
Suzuki Swift tại Việt Nam được nhập từ Thái Lan

Tại Việt Nam, Suzuki Ertiga và XL7 được nhập khẩu từ Indonesia; trong khi đó Suzuki Ciaz và Swift được nhập từ Thái Lan. Hiện tại, có thông tin Suzuki sẽ khai tử Ertiga tại nước ta còn số phận của Ciaz và Swift vẫn chưa rõ. Cũng chưa có thông tin gì về việc Suzuki sẽ chuyển sang nhập khẩu 2 mẫu xe này từ nước nào vào Việt Nam.

Quyết định ngừng việc sản xuất tại Thái Lan giúp Suzuki tập trung nguồn lực vào việc điện khí hóa và tối ưu hóa các nhà máy khác trong khu vực và châu Á nói chung. Nhiều người kỳ vọng có thể thấy những mẫu xe như Suzuki Fronx, Swift, Spacia điện khí hóa hay các mẫu xe HEV hoặc EV khác trong tương lai.

Tin khác