Sang số và chuyển hướng sự chú ý
Khi điều khiển phương tiện, người lái xe luôn phải chú ý phía trước, quan sát tình trạng đường và đảm bảo an toàn trước khi vượt, đây là yêu cầu cơ bản khi lái xe.
Tuy nhiên, một số người mới lái xe chưa quen với các thao tác lái xe nên dễ mất tập trung.
Ví dụ, khi lái xe ô tô số sàn, người mới tập lái xe có thể chuyển tầm nhìn trong quá trình sang số và cần nhìn vào cần số để chuyển số, hành vi lái xe này rất dễ gây ra tai nạn và cực kỳ có hại cho sự an toàn khi lái xe.
Chuyển làn vượt không cần nhìn gương chiếu hậu
Tiền đề cơ bản của việc vượt và chuyển làn đường trước tiên là quan sát xem điều kiện đường có đáp ứng hay không, xác định tốc độ của xe mục tiêu, khi đáp ứng điều kiện vượt thì bật đèn xi nhan trước để hoàn thành việc vượt.
Trong quá trình vượt, quan sát và phán đoán là 2 yếu tố quan trọng nhất, tuy nhiên, một số người mới tập lái xe trên đường chưa hình thành thói quen này, họ vượt mà không bật đèn xi nhan, thậm chí không nhìn vào gương chiếu hậu, hành vi này rất nguy hiểm.
Trên đường có nhiều ô tô, ùn tắc, khi chuẩn bị vượt, hãy nhớ kiểm tra trước gương chiếu hậu để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa xe phía trước và xe phía sau, tìm đúng thời điểm và thực hiện động tác vượt không chút do dự.
Không xác định được phương hướng khi lùi
Hay mắc lỗi nhất là lùi xe để ghép song song vào chỗ đỗ. Chỉ cần đánh một vòng lái, xe nằm chéo theo góc vào đỗ, là tài mới đã bắt đầu loạn, vì khi nhìn qua gương không biết xe đang ở vị trí nào, còn cách tường, cách xe khác bao xa.
Để khắc phục lỗi này, không còn cách nào khác là phải tập luyện, sử dụng những kỹ năng chia sẻ về cách đỗ xe song song trên mạng để làm quen.
Xoay hết vô lăng khi lùi hoặc quay đầu xe
Để việc lái xe trở nên thuận tiện hơn, hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống trợ lực lái và trợ lực thủy lực. Đối với ô tô có trang bị trợ lực thủy lực, không nên quay hết vô lăng khi lái xe, vì điều này sẽ gây hư hỏng cơ cấu lái hoặc hệ thống trợ lực thủy lực. Mặc dù phạm vi quay của vô lăng ô tô được thiết kế để đáp ứng nhu cầu quay đầu của xe nhưng nó không thể đáp ứng được mọi tình huống lái xe, ví dụ như khi xe đang quay đầu ngược lại, lùi vào hoặc ra khỏi gara… thì phạm vi quay của vô lăng ô tô là chưa đủ, dù đã hết chiều cũng không thể quay đầu lại mà phải lùi về hướng đó.
Tuy nhiên, một số người mới lái xe quay hết vô lăng nhưng không quay lại, lúc này áp lực lên hệ thống hỗ trợ lái của ô tô là rất lớn, thao tác thường xuyên như vậy có thể làm hỏng bánh lái. Tất nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn làm điều đó một, hai lần thì sẽ không nghiêm trọng, nếu bạn làm điều này thường xuyên, vô lăng ô tô có thể phát ra những tiếng động bất thường.