Những nguyên nhân khiến ô tô tốn xăng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những nguyên nhân khiến ô tô tốn xăng

Xe ô tô tốn xăng thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành xe đang gặp vấn đề, cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe tốn xăng bất thường.

Kẹp phanh bị kẹt

Kẹp phanh bị kẹt có thể khiến xe tốn xăng hơn nhiều do lực cản tăng lên. Ngoài việc tốn xăng, kẹp phanh bị kẹt có thể gây ra má phanh mòn nhanh hơn, cảm giác công suất giảm khi xe của bạn phải vật lộn với phanh, chiếc xe có thể kéo sang một bên. Thậm chí bạn có thể ngửi thấy mùi quá nóng/cháy và thậm chí có thể nhìn thấy khói.

Áp suất lốp thấp

Quảng cáo

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng. Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, khi áp suất lốp giảm 1 Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3 Psi thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.

Do đó, khi áp suất lốp thấp, động cơ phải hoạt động với hiệu suất cao hơn, sẽ gây ra hiện tượng hao xăng hơn mức bình thường.

ô tô tốn xăng
Áp suất lốp thấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng

Kim phun nhiên liệu bẩn hoặc bị tắc

Đây là một trong những lý do đầu tiên khiến ô tô tốn xăng hơn mỗi ngày. Theo thời gian, kim phun nhiên liệu có thể bắt đầu tích tụ cacbon và các mảnh vụn khác làm thay đổi khả năng cung cấp lượng nhiên liệu phù hợp của hệ thống và khiến kim phun khó hoạt động bình thường hơn.

Quảng cáo

Kim phun bị tắc hoặc bẩn sẽ dẫn đến các triệu chứng sau: Tiết kiệm nhiên liệu kém; Động cơ bị hỏng; Kim RPM nhảy xung quanh; Chạy không tải hoặc chết máy đột ngột; Hiệu suất chung không tốt.

Để tránh điều này xảy ra bạn có thể sử dụng nhiên liệu chất lượng cao là rất quan trọng. Chất lượng càng thấp, càng có nhiều tạp chất và mảnh vụn trong nhiên liệu.

Cạn nước làm mát

Nếu cạn nước làm mát thì các chi tiết sẽ nóng quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại, trong đó có việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.

Quảng cáo

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.

Loại dầu động cơ không đúng

Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong chức năng của động cơ và rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt. Động cơ cần dầu để tự bôi trơn và có nhiều kênh dẫn dầu được thiết kế vào khối động cơ để cung cấp dầu bôi trơn và làm mát cho toàn bộ động cơ. Nếu không có loại dầu động cơ phù hợp cho xe của bạn, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi nói đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Thói quen của người lái gây tốn xăng

Ngoài ra, thói quen xấu của tài xế dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột, dùng máy lạnh thường xuyên, nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài...cũng là những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.