Hao xăng
Không chỉ khó nổ, chạy giật cục và phát ra tiếng ồn khó chịu, hiện tượng nghẹt lọc xăng còn làm máy chạy hao xăng hơn bình thường. Nguyên nhân do lọc xăng bị nghẹt nên lượng xăng cấp lên máy không đều, lúc thiếu thì làm động cơ khó nổ và hụt hơi, giảm công suất, lúc thừa thì cháy không hết và bị thải ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Tiếng động lạ từ đầu máy
Lọc xăng bị nghẹt nên xăng sẽ khó có thể đến động cơ, khiến công suất làm việc của động cơ bị giảm sút. Ngoài ra cũng làm lượng xăng bơm vào buồng đốt không đủ, gây giảm áp suất buồng đốt, tạo nên tiếng động như gõ vào.
Nếu gặp trường hợp này, chủ xe cần mang xe ra trung tâm bảo dưỡng để có thể kiểm tra và khắc phục lỗi, tránh dẫn đến các lỗi nghiêm trọng hơn.
Hiện tượng động cơ nổ ngoài
Nổ ngoài đơn giản là hiện tượng có tia lửa lóe ra ống pô. Nguyên nhân là do quá trình cháy không diễn ra ở xy lanh mà ở bên ngoài động cơ, ngay đường ống pô xả. Trong khi đó, hiện tượng bỏ máy tức là hiện tượng động cơ nổ không đều, có máy nổ có máy không nổ làm tiếng máy không được tốt như thông thường và dẫn tới hiệu suất làm việc của máy giảm sút thấy rõ.
Nguyên nhân của hai hiện tượng trên thường sẽ do việc nghẽn lọc xăng ô tô khiến nhiên liệu lên không đều. Xe bị nổ hụt hơi dẫn đến có một lượng dư không đốt cháy hết thải ra ngoài đường xả và cháy phía pô tạo hiện tượng nổ ngoài.
Cũng cùng lý do, khi xăng không lên đủ thì sẽ khiến máy xe không làm việc được đồng đều và gây nên hiện tượng bỏ máy. Tuy nhiên, chủ xe cần phải đến các garage uy tín để kiểm tra lại vì còn vài nguyên nhân khác như bộ phận đánh lửa bị trục trặc.
Xe nổ máy không ổn định hoặc nổ máy nhưng không chạy được
Khi bạn phải mất rất nhiều thời gian để nổ máy xe thì rất có thể là xe đang bị nghẹt lọc xăng, khiến lượng nhiên liệu đi qua để có thể vào được buồng đốt rất ít và không đủ cung cấp cho động cơ.
Điều đó sẽ khiến máy xe làm việc trong điều kiện thiếu công suất nên xe sẽ khó khởi động hơn và nếu khởi động được thì máy nổ cũng không đều như bình thường.
Để khắc phục được điều này, chủ xe phải đạp ga nhiều lần để có thể đủ lượng xăng giúp xe vận hành và đi ngay ra gara bảo dưỡng để khắc phục sớm tình trạng này.
Cách khắc phục lọc xăng xe máy bị nghẹt
Lọc xăng nếu bị nghẹt thì sẽ có màu sẫm hơn do chất cặn bẩn bị tích tụ bên trong. Với những xe đời mới, phần lọc xăng thường được trang bị phía bên trong bình xăng. Người dùng cần dụng cụ để có thể mở ra và quan sát kỹ lưỡng.
Thực hiện theo các bước dưới đây để vệ sinh lọc xăng xe khắc phục tình trạng lọc xăng bị nghẹt:
Bước 1: Tháo cốp hoặc các ốp nhựa ngay gần bình xăng để nhìn thấy lọc xăng. Trước khi tháo bạn cần xác định chính xác vị trí lọc xăng.
Bước 2: Khóa xăng ra bằng cách dùng kìm bóp chặt đường xăng chảy từ bình xăng xuống để tránh xăng chảy ra ngoài hoặc dội vào xe gây nguy hiểm.
Bước 3: Rút lọc cũ ra khỏi đường ống, có thể kiểm tra đường ống nếu bị nứt hoặc mủn thì thay thế luôn.