Những lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện vào mùa Đông

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện vào mùa Đông

Xe ô tô điện đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên vào mùa Đông cần đặc biệt lưu ý khi vận hành để đảm bảo độ bền cho xe một cách tốt nhất.

Làm nóng xe trước khi vận hành

Đầu tiên, người dùng cần làm nóng xe trước khi vận hành trong khoảng 5 tới 10 phút, tránh trường hợp nhảy lên xe nổ máy và đi luôn. Người dùng có thể đặt giờ khởi động xe vào mỗi sáng trước khi đi làm và tốt nhất là nên làm vậy khi xe vẫn còn sạc, để tránh dùng dung lượng pin sẵn có.

"Giữ ấm" pin

Pin xe điện phải "vất vả" hơn khi nhiệt độ thấp, đó là lý do tại sao chúng nhanh chóng cạn năng lượng nếu trời chuyển lạnh. Do đó, sau một đêm dài buốt giá, pin sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn bình thường để tự làm ấm trong quá trình khởi động.

giữ ấm pin
Pin xe điện phải "vất vả" hơn khi nhiệt độ thấp
Quảng cáo

Để tiết kiệm năng lượng, hãy đảm bảo sạc điện cho xe càng nhiều càng tốt. Pin phải luôn giữ ở mức hơn 20% trong suốt mùa Đông. Một số mẹo khác để giúp pin luôn ấm bao gồm đỗ xe trong nhà, tránh để xe ở những nơi có tuyết.

Tiết kiệm năng lượng

Cách tốt nhất để giúp pin hoạt động ổn định trong mùa đông là phải có thói quen tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, thay vì vặn lò sưởi ở mức cao nhất, hãy để ở mức vừa phải và mặc quần áo ấm hơn khi lái xe. Đồng thời, tài xế có thể mang theo một số đồ uống nóng để góp phần giữ ấm cho cơ thể.

Sử dụng tính năng điều hòa sơ bộ trước khi lái xe

Điều hòa sơ bộ là một tính năng cho phép làm nóng hoặc làm mát pin xe điện và cabin bằng năng lượng từ lưới điện, thay vì từ pin. Do đó, khi ô tô đang cắm sạc, chủ sở hữu có thể bắt đầu làm nóng pin để bộ phận này không bị nguội khi bắt đầu lái xe. Hệ thống điều hòa sơ bộ cũng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong ô tô, giúp giảm cảm giác rét buốt. Vì ô tô được làm nóng bằng năng lượng từ nguồn điện bên ngoài, năng lượng pin sẽ được bảo vệ.

lái xe điện mùa đông
Sử dụng tính năng điều hòa sơ bộ trước khi lái xe
Quảng cáo

Lưu ý, nhiều kiểu xe điện có ứng dụng hoặc chìa khóa thông minh cho chủ sở hữu sử dụng điều hòa sơ bộ từ xa. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thiết lập thời gian khởi hành định kỳ để chiếc xe biết khi nào nên bắt đầu tự sưởi ấm.

Xem xét sử dụng lốp xe mùa Đông

Mặc dù lốp xe bốn mùa là một lựa chọn thuận tiện cho nhiều người, nhưng một số tài xế xe điện sẽ được hưởng lợi từ lốp xe được thiết kế để chịu được điều kiện mùa đông. Nếu bạn sống ở khu vực thường xuyên có nhiệt độ xuống thấp, việc trang bị lốp mùa đông cho ô tô sẽ phát huy tính an toàn và hiệu quả.

Hãy nhớ rằng ô tô điện có xu hướng nặng nên khó xử lý hơn trong điều kiện trơn trượt. Lốp xe mùa đông sẽ cung cấp độ bám đường tối đa khi lái xe trên những con đường trơn trượt, bị đóng băng hoặc phủ đầy tuyết.

Lưu tâm đến tốc độ

Quảng cáo

Có hai lý do tại sao không nên lái xe nhanh trong mùa Đông. Trước hết, tình trạng đường trơn trượt, tầm nhìn giảm bởi mưa, tuyết và sương mù sẽ khiến việc đẩy cao tốc độ trở nên nguy hiểm hơn.

xe điện
Không nên lái xe nhanh trong mùa Đông

Ngoài ra, tốc độ cao hơn buộc pin phải làm việc nhiều hơn, điều này càng khiến phạm vi hoạt động giảm sút. Như đã đề cập ở trên, tiết kiệm năng lượng pin là điều cực kỳ quan trọng trong thời tiết lạnh. Vì vậy, để duy trì hiệu quả, hãy tránh lái xe trên đường cao tốc nếu có thể. Trong trường hợp cần phải di chuyển qua những cung đường này, tài xế nên cố gắng giữ tốc độ ở dưới mức 100 km/h.

Mua xe điện có bơm nhiệt

Máy bơm nhiệt sử dụng ít năng lượng hơn so với hệ thống điều hòa không khí thông thường, điều này khiến chúng đặc biệt hữu ích trong mùa Đông.

Máy bơm nhiệt hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt từ khí quyển và nén nó bằng mạch môi làm lạnh. Sự trao đổi này làm tăng nhiệt trong cabin, cho phép không khí ấm được thổi vào trong xe. Đáng chú ý, tính năng này không tiêu thụ điện từ pin, khiến nó trở thành một lựa chọn hiệu quả hơn khi thời tiết lạnh giá.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.