Những điều cần biết khi sơn lại ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần biết khi sơn lại ô tô

Sơn lại xe ô tô giúp nhanh chóng lấy lại diện mạo như mới cho xế hộp. Tuy nhiên, bước ”tân trang” này sẽ trở thành thảm họa nếu chủ xe không “chọn mặt gửi vàng”.

Nguyên nhân gây trầy, xước xe ô tô

Sơn xe là “bộ cánh” mang lại diện mạo sáng bóng và tính thẩm mỹ caocho ô tô. Mặc dù có cấu tạo 3 lớp (sơn lót, sơn màu và sơn bóng) nhưng thực tế, độ dày của sơn ô tô rất mỏng, chỉ được tính bằng đơn vị microns (µm) tương đương với một phần nghìn milimet. Vì vậy, sơn xe rất dễ bị tổn thương, ăn mòn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầy xước, phổ biến nhất là:

- Va chạm với phương tiện khác khi lưu thông

Trong quá trình tham gia giao thông, những va chạm nhỏ là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập. Thói quen lái xe chưa tốt, lấn làn, lạng lách đánh võng, vi phạm quy tắc vượt xe hay không đảm bảo khoảng cách an toàn khi di chuyển là những nguyên nhân gây ra va chạm khi lưu thông, nặng nề hơn là xảy ra tai nạn. Đặc biệt là ở những khu vực giao thông đông đúc như nội đô thì việc sơn xe ô tô bị trầy, xước chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Sơn xe ô tô
Sơn xe là “bộ cánh” mang lại diện mạo sáng bóng và tính thẩm mỹ caocho ô tô

Phần lớn các vụ va chạm dù nặng hay nhẹ đều để lại những vết xước nông sâu khác nhau. Tùy vào mức độ nghiêm trọng, chủ xe có thể tốn rất nhiều chi phí để khắc phục hậu quả.

Quảng cáo

- Xác côn trùng bám vào cửa xe, nắp capo

Xác côn trùng tưởng như vô hại nhưng có thể làm hư hỏng lớp sơn xe ô tô. Trong cơ thể một số loài côn trùng, đặc biệt là phân chim, chứa hàm lượng axit uric, axit photphoric, muối nitrat, kali cacbonat cao, khi tiếp xúc với bề mặt xe sẽ tạo ra các phản ứng hóa học ăn mòn lớp sơn. Ngoài ra, khi xác côn trùng bám trên xe lâu ngày sẽ bị khô, cứng, khó để lau chùi, loại bỏ, nếu tác động lực quá mạnh có thể làm xước sơn xe.

- Đá dăm

Chạy xe ở tốc độ cao và di chuyển liên tục trên những cung đường có nhiều đá dăm có thể khiến sỏi, đá bật lên và va chạm vào thân xe. Những góc sắc, cạnh của chúng làm bong tróc lớp sơn bề mặt, thậm chí ảnh hưởng tới lớp sơn lót trong cùng, tạo ra những vết trầy xước gây mất thẩm mỹ.

- Khói bụi

Không chỉ là tác nhân gây hại cho sức khỏe con người, khói bụi còn tạo thành lớp tro, muội bám trên bề mặt xe. Hơn nữa, trong khói bụi chứa chất kiềm ở nồng độ cao như canxi, magie có thể làm hư hỏng bề mặt sơn nếu không được vệ sinh kịp thời.

Sơn xe ô tô
Sơn dặm ô tô (hay còn gọi sơn vá) là sơn một khu vực, một bộ phận, một vị trí cụ thể nào đó trên xe ô tô, không phải sơn toàn bộ xe
Quảng cáo

Các kiểu sơn xe ô tô

Có 2 kiểu sơn xe ô tô: sơn dặm và sơn lại toàn bộ xe.

Sơn dặm

Sơn dặm ô tô (hay còn gọi sơn vá) là sơn một khu vực, một bộ phận, một vị trí cụ thể nào đó trên xe ô tô, không phải sơn toàn bộ xe. Kỹ thuật này thường dùng để khắc phục các vết trầy xước nhỏ, nhẹ hay các vết trầy xước chỉ tập trung trong một khu vực, một bộ phận trên xe.

Ưu điểm của sơn dặm là chi phí rẻ hơn nhiều so với sơn lại toàn bộ xe. Thời gian sơn cũng ít hơn, chỉ tầm 1 – 2 ngày.

Tuy nhiên sơn dặm xe hơi lại đòi hỏi độ khó rất cao ở công đoạn pha màu và phun sơn. Bởi pha màu và phun sơn làm sao để vùng sơn mới tương đồng, hài hoà nhất với lớp sơn cũ xung quanh không phải là việc dễ dàng. Công đoạn này đòi hỏi thợ không chỉ thành thạo mà phải phải có kỹ thuật cao, nhiều kinh nghiệm.

Quảng cáo

Trong các kiểu sơn dặm, sơn dặm xử lý các vết xước nhỏ trên toàn bộ thân xe là khó nhất. Bởi dù vết xước nhỏ nhưng lại trải đều nên nếu pha màu và phun sơn không đúng kỹ thuật sẽ khiến sơn xe không đều màu, bị lốm đốm.

Sơn toàn bộ ô tô

Sơn toàn bộ ô tô là mài bốc toàn bộ lớp sơn cũ sau đó sơn chống gỉ và sơn mới lại bằng 4 lớp chuẩn: sơn chống gỉ, sơn lót, sơn chính và sơn bóng. Có hai cách sơn toàn bộ ô tô là sơn ngoài và sơn toàn diện khung.

Sơn ngoài là chỉ sơn phần vỏ ngoài xe, những vị trí có thể thấy được. Còn sơn toàn diện là cách sơn giống như nhà sản xuất làm, sơn toàn bộ khung xe và vỏ xe cả phần thấy được và phần khuất bên trong.

Để sơn toàn diện, cần phải tháo hết tất cả máy móc, nội thất xe để thấy rõ được toàn bộ khung và thân vỏ xe. Khi sơn lại xe ô tô, hiếm khi áp dụng cách này bởi quy trình thực hiện rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, mất nhiều thời gian nhưng quan trọng cũng không thực sự cần thiết nếu thân vỏ xe không bị hư hại nghiêm trọng.

Người ta thường chọn cách sơn lại toàn bộ xe ô tô khi xe bị trầy xước ở thể nặng và phân bố nhiều vị trí, sơn xe nhiều năm bị bạc màu, bong tróc hay khi muốn đổi màu sơn xe.

Giá sơn lại toàn bộ xe ô tô khá cao. Thời gian thực hiện cũng lâu, có thể kéo dài từ 5 – 15 ngày.

Tin khác

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, gara ô tô trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nhà ở hiện đại. Một gara đạt chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn, thuận tiện khi di chuyển mà còn giúp tối ưu diện tích và nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vậy kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

  • Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Lốp xe - bộ phận tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò sống còn trong mỗi hành trình. Việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho người lái. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết để bạn “chăm sóc đôi giày” của chiếc xe một cách chuẩn chỉnh nhất.

  • Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Thị trường xe cũ tại Mỹ ghi nhận xu hướng tăng giá trở lại trong Quý 3/2025, song diễn biến thực tế cho thấy không phải phân khúc nào cũng gặp khó. Trong khi nhu cầu chung có dấu hiệu chững lại, xe điện (EV) lại nổi lên như nhóm bán chạy nhất, thậm chí “thoát hàng” nhanh hơn cả xe chạy xăng truyền thống.

  • Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Trước quy định mới về bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ năm 2026, nhu cầu tìm mua ghế ngồi đạt chuẩn đang tăng mạnh.