Những điều cấm kỵ sau khi mua xe ô tô mới "đập hộp"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cấm kỵ sau khi mua xe ô tô mới "đập hộp"

Việc cẩn thận trong lúc chạy xe mới mua thời gian đầu có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền hơn trong việc giữ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ xe và đảm bảo độ an toàn cho bản thân.

Dưới đây là những lưu ý sau khi mua xe ô tô:

Không khởi động hoặc dừng xe một cách đột ngột

Có rất nhiều tài xế muốn đạp ga thật mạnh vì như vậy sẽ tạo nên một cảm giác thích thú và thu hút, tuy nhiên điều này sẽ khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều và sẽ dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh. Lưu ý rằng chỉ đạp phanh mạnh khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm.

Không chạy tối đa vòng tua

Khi xe mới mua, dầu bôi trơn bên trong động cơ vẫn còn sánh, khiến quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru, nên động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên chạy xe ở vòng tua 3.500-4.500 vòng/phút từ 150 đến 500 dặm đầu tiên.

Quảng cáo
Không chạy tối đa vòng tua
Không chạy tối đa vòng tua

Không nên đạp lút ga

Đạp lút ga sẽ gây tổn hại cho động cơ xe ô tô, đặc biệt là trong 1.000 km đầu tiên, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ phá hủy các chi tiết trên xe. Tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại, điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận.

Không chở hoặc kéo quá nặng

Không riêng gì xe mới mua mà đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu cũng vậy. Bạn không nên ép xe kéo hoặc chở nặng nếu xe không có tính năng chuyên dụng, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, ảnh hưởng đến hệ thống giảm xóc, phanh. Xe càng dễ xuống cấp hơn khi phải kéo trong thời tiết nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn trong điều kiện cung đường xấu.

Không chở hoặc kéo quá nặng
Không chở hoặc kéo quá nặng
Quảng cáo

Không được để bình xăng cạn

Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.

Đồng thời, hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín, nếu bạn để xăng trong bình chứa hết, khi đó, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây nên hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Hơn nữa, cơ bản bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu dần sẽ khiến bơm mau hỏng hơn.

Không nên âm côn và chạy nhiều chuyến đường dài

Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế đạp sẵn chân côn chờ thêm ga để chạy, hành động này thực tế khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.

Quảng cáo
Không nên âm côn và chạy nhiều chuyến đường dài
Không nên chạy nhiều chuyến đường dài

Đặc biệt, đối với những chiếc xe ô tô mới mua thì bạn không nên chạy tuyến đường quá dài, xe hoạt động với hiệu suất cao, các hệ thống động cơ làm việc hết công suất khi chúng chưa thực sự quen việc sẽ dễ dẫn đến hư hỏng xe. Bạn không nên chạy xe đường dài trong 1.000 dặm đầu tiên.

Thay dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Vì là xe mới nên nhiều tài xế quan tâm quá mức, dẫn đến việc thay dầu nhớt quá sớm, điều này cũng không tốt cho xe, hãy thay nhớt theo định mức của nhà sản xuất. Đồng thời hãy bảo dưỡng xe đúng cách như: vệ sinh nội thất, vệ sinh khoang lái,…

Trên đây là những thông tin về những điều bạn nên làm và không nên làm khi mua xe ô tô mới.

Tin khác