Những điểm mới trong đăng kiểm bớt “hành” chủ xe

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điểm mới trong đăng kiểm bớt “hành” chủ xe

Thông tư 02/2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 22/3 ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm với một số loại ô tô thì cũng có rất nhiều điểm mới bớt “hành” chủ xe.

Không cấm thay đèn “phải đúng kiểu loại”

Trong quy định cũ (thông tư 16/2021), việc đèn xe "không đúng kiểu loại" được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD) thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Tuy nhiên, tại thông tư 02/2023 mới có hiệu lực đã không còn nội dung này. Điều này đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải "đúng kiểu loại" như ban đầu của nhà sản xuất mới đủ điều kiện kiểm định.

Bên cạnh đó, Thông tư 16/2021 quy định "màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt" cũng là MaD.

đăng kiểm xe
Thông tư 16/2021 quy định "màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt" cũng là MaD
Quảng cáo

Tuy nhiên, trong thông tư mới, quy định này đã trở thành MiD (khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng). Với lỗi MiD, xe vẫn được thông qua kiểm định.

Trước quy định này, nhiều chủ phương tiện còn băn khoăn, trong trường hợp ô tô đời cũ sử dụng đèn halogen không còn đảm bảo độ sáng, nhất là khi lưu thông tốc độ cao trên cao tốc thì có được nâng cấp lên đèn bi LED, đèn LED để tăng khả năng quan sát?.

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, trong trường hợp đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay.

“Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về cường độ sáng, độ lệch”, ông Nguyễn Tô An nói.

Ông An cũng lưu ý, các trường hợp “độ đèn” không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Quảng cáo

Thời gian tăng tốc công đoạn kiểm tra khí thải kéo dài hơn

Kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ô tô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài.

Các đăng kiểm viên sẽ đạp thốc ga để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất, nhưng cách làm này đồng thời tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng động cơ.

Đây cũng chính là lý do, vào đầu tháng 2/2023, Trung tâm Đăng kiểm 29.25D đã ban hành bản cam kết yêu cầu chủ phương tiện “hoàn toàn chịu trách nhiệm” nếu chẳng may xảy ra hỏng động cơ trong khâu kiểm định này.

Theo thông tư cũ, thời gian tăng tốc khi đạp đến tốc độ Max được quy định trong 2s. Nhưng theo thông tư mới, thời gian này đã được tăng lên 5s.

Quảng cáo

Đèn lùi không sáng có thể được cho qua

Một điểm mới nữa nhằm tạo thuận lợi cho chủ các phương tiện, theo ông Kiên, đó là quy định tiêu chuẩn đèn lùi. Trong thông tư cũ quy định đèn lùi không sáng được xác định là MaD. Tuy nhiên, tại thông tư mới, đèn lùi không sáng sẽ được coi là MiD.

“Lỗi MiD được xác định là lỗi không quan trọng, đăng kiểm viên có thể nhắc nhở chủ xe đi sửa sau. Trái với trước đây nếu đèn lùi không sáng được xác định là MaD - đây là lỗi nghiêm trọng, chủ xe buộc phải sửa ngay. Sau đó mang xe đến trung tâm kiểm tra lại nếu đạt mới đủ điều kiện cấp tem.

Ngoài ra, tại Thông tư 02/2023 cũng có điểm “nới” đối với quy định búa phá cửa cho xe từ 16 chỗ trở lên. Theo đó, trong thông tư cũ quy định búa phá cửa là MaD thì nay cũng được hạ chuẩn xuống MiD.

Tin khác