Nguyên nhân khiến xe ô tô không tăng tốc dù đã đạp ga

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân khiến xe ô tô không tăng tốc dù đã đạp ga

Những chiếc xe đã qua sử dụng thời gian dài thường gặp phải bệnh đạp ga nhưng không tăng tốc hoặc tăng tốc rất chậm. Nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là gì?

Nhiên liệu cung cấp vào buồng xăng không đủ, đường dẫn khí xả bị trục trặc, hệ thống lọc gió gặp vấn đề,... là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng xe không thể tăng tốc dù đã đạp ga. Hiểu rõ 9 nguyên nhân tác động giúp người dùng dễ dàng khắc phục tình trạng này và hạn chế rủi ro ngoài ý muốn khi tham gia giao thông.

Đường dẫn khí xả bị trục trặc

Đường dẫn khí xả thường được đặt dưới gầm xe, đóng vai trò xử lý khí thải nhằm giảm âm, bảo vệ xe và môi trường bên ngoài, giúp động cơ hoạt động tối ưu. Trong trường hợp đường dẫn bị tắc, khí thải từ động cơ sẽ không thể thoát ra ngoài mà bị giữ lại bên trong xe tạo ra áp lực dội ngược vào buồng cháy, gây tổn hao công suất của động cơ, nghiêm trọng nhất là xe chỉ khởi động được một lúc và chết máy ngay sau đó.

Nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ để đáp ứng

Tình trạng xe ô tô không thể tăng tốc dù người lái đã đạp ga có thể do nhiên liệu cấp vào buồng đốt bị thiếu hụt, không đủ để động cơ vận hành.

buồng đốt
Tình trạng xe ô tô không thể tăng tốc dù người lái đã đạp ga có thể do nhiên liệu cấp vào buồng đốt bị thiếu hụt
Quảng cáo

Có hai nguyên nhân lý giải cho trường hợp này: Một là bầu lọc nhiên liệu trong động cơ xe hoặc lưới lọc trong thùng xăng bị tắc nghẽn; hai là hệ thống bơm yếu nên nhiên liệu không thể tiếp đủ vào bộ chế hòa khí. Người lái nên sử dụng dụng cụ đo áp suất, đối chiếu kết quả với tiêu chuẩn để kiểm tra tình trạng của hệ thống, cần kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời nếu phụ tùng có dấu hiệu xuống cấp.

Hệ thống lọc gió động cơ có vấn đề

Không khí là nhân tố quan trọng trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Vì thế tất cả xe ô tô đều trang bị hệ thống lọc gió động cơ có tác dụng lọc sạch bụi bẩn trước khi dẫn không khí vào buồng đốt.

Trong quá trình sử dụng, lọc gió thường bị bám bụi, dẫn đến tắc nghẽn chiều lưu thông của không khí, làm lệch tỷ lệ hòa khí. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến động cơ ô tô bị quá nhiệt, xe không tăng tốc nhanh sau khi người điều khiển đạp ga và hao tốn nhiều nhiên liệu để vận hành.

Lọc xăng bẩn

Lọc xăng xe ô tô là phụ tùng có tác dụng lọc các cặn gỉ và tạp chất trước khi xăng đi qua hệ thống bơm, kim phun và buồng đốt. Toàn bộ quá trình này giúp cho việc hòa khí và đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, bảo vệ động cơ lâu dài.

Chính vì vai trò lọc tạp chất nên lọc xăng rất dễ dàng bị bẩn sau một thời gian sử dụng. Khi đó, nhiên liệu vào buồng đốt cháy chậm hơn, thậm chí không thể đi vào động cơ nếu chứa chất bẩn quá nhiều. Chủ xe cần thay thế bộ lọc phù hợp, đây là cách để duy trì khả năng vận hành của động cơ, hạn chế tình trạng xe ô tô không tăng tốc được dù đã đạp ga, xe bị giật và thậm chí tự động tắt máy khi đang di chuyển.

Quảng cáo
xe khó tăng tốc
Lỗi bộ ly hợp là nguyên nhân phổ biến khiến cho xe ô tô không tăng tốc dù đã được đạp ga

Lỗi dây curoa

Thiết bị này đóng vai trò dẫn động các bộ phận liên quan trong động cơ như trục cam, bơm trợ lực tay lái, bơm nước, lốc điều hòa,... Nếu dây curoa bị đứt hay hư hỏng, hệ thống truyền động của xe bị ảnh hưởng.

Lỗi bộ ly hợp

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến cho xe ô tô không tăng tốc dù đã được đạp ga. Bộ ly hợp (hay côn xe) được thiết kế để nối trục khuỷu với hệ thống truyền lực. Hầu như tất cả các loại xe, không phân biệt số tự động hay số sàn đều cần thiết bị này.

Chính vì đóng vai trò quan trọng nên khi bộ ly hợp gặp trục trặc, bị mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn, hệ thống truyền động sẽ không thể vận hành. Trong tình huống này, chủ xe cần đưa ô tô đến xưởng bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế thiết bị trong thời gian sớm nhất.

Quảng cáo

Bộ điều khiển điện tử (ECU) gặp vấn đề

Bộ điều khiển động cơ ô tô (ECU) là đầu não quản lý toàn bộ hoạt động của xe, xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ để đảm bảo động cơ đạt hiệu suất tối ưu.

ECU tổng hợp nhiều cảm biến liên quan. Khi các cảm biến đầu vào cho kết quả không chính xác, ECU sẽ ra quyết định sai và tự động điều khiển giảm công suất động cơ, gây ra tình trạng tăng tốc chậm.

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) bị trục trặc

Cảm biến bướm ga và truyền dữ liệu về bộ điều khiển điện tử (ECU). Dựa trên tín hiệu này, ECU sẽ tự động tính mức độ tải của hệ thống, sau đó điều chỉnh thời lượng phun nhiên liệu cùng góc đánh lửa phù hợp. Các trường hợp hư hỏng điển hình như dây cảm biến bị đứt hay giắc cắm bị lỏng, cảm biến bám bụi bẩn nhiều,... đều gây ra tình trạng khó tăng tốc cho xe ô tô.

Bugi bị bám bẩn

Bugi trong động cơ xe ô tô tiếp xúc trực tiếp với buồng đốt nhiên liệu. Nếu không được bảo dưỡng kỹ càng, bugi sẽ bám nhiều bụi bẩn, ảnh hưởng đến quá trình khởi động và vận hành xe.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.