Ngồi trong xe ô tô dưới trời nắng thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ngồi trong xe ô tô dưới trời nắng thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Điều khiển giao thông trong mùa hè, bạn nên cẩn trọng bởi ghế xe nóng tiềm ẩn rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ghế ngồi trong xe quá nóng tăng nguy cơ bị bỏng da

Trong vòng 1 giờ, nhiệt độ trong một chiếc xe hơi đỗ ngoài trời ở khu vực chiếu nắng có thể đạt tới 47 độ C, phần ghế ngồi trung bình 51 độ C.

Ngay cả khi xe hơi được đỗ trong bóng râm thì mức nhiệt độ vẫn có thể gây thiêu đốt. Sau 1 giờ, xe đạt nhiệt độ trung bình 38 độ C và khu vực ghế ngồi 41 độ C. Nếu ngồi trên những chiếc ghế có độ nóng như vậy có thể khiến làn da bị bỏng, rát, da đỏ tấy...

Ngồi trong ô tô quá lâu có thể bị sốc nhiệt

Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ bên trong xe rất thấp mà không biết rằng, đây chính là nguyên nhân hiểm gây sốc nhiệt. Đặc biệt là với lứa tuổi trẻ em và người già, người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính.

Quảng cáo
ngồi xe ô tô mùa nắng
Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ bên trong xe rất thấp mà không biết rằng, đây chính là nguyên nhân hiểm gây sốc nhiệt

Không gian trong xe ô tô là khoang kín, với việc để điều hoà nhiệt độ thấp, khi bước vào và bước ra khỏi xe, nhiệt độ thay đổi đột ngột dẫn đến việc bị sốc nhiệt. Các biểu hiện nhẹ có thể là đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh; trường hợp nặng có thể gây ngất xỉu hoặc đột quỵ, thậm chí là mất mạng. Những người có tiền sử về tim mạch, huyết áp nguy cơ này xảy ra rất cao.

Ngồi trong ô tô cũng cần tránh nắng

Hiện có nhiều người chủ quan khi ra ngoài trời nắng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Có người thậm chí còn không đeo khẩu trang, mũ nón hay mặc áo dài tay, đặc biệt là những người ngồi trong xe ô tô. Việc này làm tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về da đặc biệt nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Ngoài ra, tia UV trong thời tiết nắng gắt được ghi nhận dao động ngưỡng 7 - 8, đây là ngưỡng gây nguy hiểm tới sức khoẻ của con người. Tia UV có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô, gây hại cho da lái xe ở thời tiết nắng gắt như hiện nay.

Quảng cáo

Vì vậy, những người làm nghề thường xuyên phải lái xe trên đường, nếu không phòng tránh cẩn thận, có thể bị lão hóa da sớm, cháy nắng, bỏng nắng, tăng sắc tố da, nám má, thậm chí là ung thư da.

ngồi xe ô tô mùa nắng
Hiện có nhiều người chủ quan khi ra ngoài trời nắng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nam giới ngồi trong ô tô quá lâu dưới trời nóng có thể làm giãn tĩnh mạch tim

Các bác sĩ nam khoa cảnh báo, với tài xế nếu ngồi lái xe ô tô nhiều có thể bị giãn tĩnh mạch tinh (bệnh làm cho tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng giảm...). Việc ngồi trên ghế xe quá lâu có thể gây chấn thương, dẫn đến vôi hóa bên trong bìu. Nguy hiểm hơn là gây tăng áp lực lên đáy chậu, các bộ phận sinh dục ngoài và hậu môn gấp 7 lần so bình thường.

Ngoài ra trong vòng 1 giờ, nhiệt độ trong một chiếc xe hơi đỗ ngoài trời ở khu vực chiếu nắng có thể đạt tới 47 độ C, phần ghế ngồi trung bình 51 độ C.

Quảng cáo

Ngay cả khi xe hơi được đỗ trong bóng râm thì mức nhiệt độ vẫn có thể gây thiêu đốt. Sau 1 giờ, xe đạt nhiệt độ trung bình 38 độ C và khu vực ghế ngồi 41 độ C.

Ghế quá nóng có nhiều khía cạnh tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới, khi sử dụng không đúng cách đàn ông có thể bị vô sinh. Tình trạng vô sinh có thể xảy ra nếu người đàn ông ngồi quá lâu trên ghế có độ nóng lên đến 38 độ C.

Phụ nữ có thể khó có thai, viêm nhiễm vùng kín

Việc ngồi điều hoà trong ô tô nhiều, sẽ khiến tử cung vốn rất sợ lạnh và khi bị lạnh chức năng hoạt động của nó sẽ tương đối thấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thụ thai.

Ngoài ra, ghế ô tô quá nóng có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi, ảnh hưởng đến quá trình bảo vệ tự nhiên của vùng kín và cuối cùng tăng nguy cơ viêm nhiễm và có thể khiến chị em nhanh chóng phát triển các khối u lành tính. Chính vì thế, để không ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín, chị em cần tránh sử dụng ghế ngồi ô tô khi quá nóng.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.