Mazda CX-3: Dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mazda CX-3: Dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Sở hữu các thông số chỉ nhỉnh hơn theo từng khía cạnh so với các phiên bản anh em, CX-3 không thể thoát khỏi cái “tầm” phân khúc nhỏ nhất của hãng xe Nhật.

Thậm chí ở góc nhìn ngược lại, mẫu xe vừa bị Mazda đặt dấu chấm hết tại các thị trường Mỹ - châu Âu này, rất có thể, sẽ đặt luôn dấu chấm hết cho người anh em hatchback của nó tại Việt Nam.

Điểm mạnh và yếu của Mazda CX-3

Điểm mạnh của Mazda CX-3 chính là Hệ thống an toàn i-Activesense – key sales point trên một mẫu xe bình dân, mặc dù chỉ được trang bị với phiên bản cao cấp nhất.

Ưu điểm của Mazda CX-3
Mazda CX-3 trang bị Hệ thống an toàn i-Activesense

Ngược lại, xe vẫn giữ nguyên các điểm yếu cố hữu của dòng Mazda 2: động cơ 1.5, không gian nội thất chật hẹp, ghế sau ngồi đứng lưng, cách âm trung bình. Các thông số kỹ thuật không vượt trội so với đối thủ trực tiếp và dẫm chân lên người anh em cùng nhà là Mazda 2 hatchback. Thêm nữa, Mazda CX-3 đã bị Mazda khai tử tại Mỹ và châu Âu, nhường chỗ cho các dòng sản phẩm mới nên rất có thể đây sẽ là những lô Mazda CX-3 cuối cùng.

Đánh giá Mazda CX-3
Nhiều người đánh giá các dòng sản phẩm của Mazda đang "dẫm chân lên nhau"
Quảng cáo

Tưởng chừng như rất hot khi phải mất khoảng 2 tháng kể từ ngày ra mắt thì những chiếc CX-3 mới được giao tới tay những khách hàng và ngay bản thân các đại lý cũng chỉ có xe trưng bày chứ chưa có xe chạy thử. Tuy nhiên sau một tháng trải nghiệm, những cảm nhận của mình về chiếc xe này chỉ là một sự thường thường, không mấy khác biệt ngay cả khi so với người tiền nhiệm vốn đã được chạy thử ở Việt Nam vài năm qua. Hoặc nói khác đi, nếu bạn rất yêu Mazda, có tiền chơi bản full và mua xe tặng vợ hoặc bồ đi chợ thì tới thời điểm này, chiếc Mazda 2 hatchback vẫn đầy đủ chất thể thao cũng như sự cá tính hơn cả.

Mazda 2 Cross

Mình muốn gọi CX-3 là Mazda 2 Cross và nhường lại cái tên ngắn gọn cho mẫu CX-30 bởi thực chất, những gì cốt lõi nhất của dòng xe cỡ nhỏ này vẫn “never die” theo kiểu thêm bát thêm đũa chứ không thêm món trên mâm.

Mazda CX-3
Mazda CX-3 không có quá nhiều điểm khác biệt so với mẫu Mazda 2 Hatchback

Nếu bạn đang đi một chiếc Mazda 2 Hatchback Sport rồi ngồi lên CX-3, thứ cảm thấy rõ nét hơn cả là một chiếc túi trống có thể mang thêm của bạn đồng hành. Nếu bạn đang đi một chiếc Mazda 2 Hatchback Sport, thứ cảm thấy hứng thú hơn trong những cơn mưa là khoảng sáng gầm xe đã nâng thêm 1 cm, đủ để tham gia tạo sóng với mấy vũng nước như trong quảng cáo. Và nếu bạn đang đi một chiếc Mazda 2 Hatchback Sport, thứ bạn cảm thấy mình may mắn là mẫu xe mới này chỉ hơn chiếc xe mình đang đi có bấy nhiêu vậy mà thôi.

Mazda 2 Uncross

Quảng cáo

Mazda CX-3 tại Việt Nam chỉ khác biệt lớn nhất so với 2 phiên bản Mazda 2 Sedan & Hatchback ở thiết kế thân vỏ theo hình dáng của một chiếc SUV đô thị pha trộn một chút coupe (không biết có phải làm tiền đề thử nghiệm cho CX-50?) với phần đuôi vuốt về phía sau. Chính điều này làm cho không gian ngồi ở hàng ghế thứ hai thêm phần khó chịu khi khoảng trống trần xe bị giảm xuống, phần tựa lưng vốn đã dựng đứng cố định, nay càng trở nên không thoải mái. Mình dài 170cm và trải nghiệm chạy qua con lươn giảm tốc trong Sala ở vận tốc 60km/h là những điều kiện cần và đủ để mình có cú đội nóc hoàn hảo trong trải nghiệm này.

Nội thất Mazda CX-3
Mazda CX-3 không thực sự rộng rãi

Điểm uncross thứ hai của CX-3 đáng nói nhất chính là Thaco vì lý do nào đó đã chỉ mang động cơ 1.5 thay vì bản 2.0, hay nói cách khác là không thay đổi hệ thống truyền động. Gánh vác trọng tải nặng hơn, cồng kềnh hơn nhưng công suất giống với các phiên bản nhỏ thân nhẹ xác làm chiếc xe trở nên thụ động và yếu đuối trong những tình huống quyết định. Với các mẫu xe châu Âu, máy bé thường được bổ sung turbo hay supercharge để giải quyết khả năng tăng tốc tức thời thì Thaco lại nhấn mạnh vào chế độ lái Sport để khoả lấp yếu điểm này.

Đứng ở góc độ cảm nhận của người sử dụng bình thường, Sport mode trên xe Mazda với mình chỉ là sự làm trễ thời gian sang số và duy trì vòng tua cao để tận dụng sức kéo. Điều này cũng xảy ra tương tự khi các bạn sử dụng chế độ Cruise Control, active mức 100 km/h khi xe đang ở vận tốc 50-60 km/h sẽ thấy chồm lên như Ferrari ấy.

Vận hành xe Mazda CX-3
Thaco nhấn mạnh vào chế độ lái Sport khi nói tới khả năng vận hành của Mazda CX-3

Và điểm uncross cuối cùng? Đó là truyền thống giá cao nhưng thiếu ổn định của Thaco. Người tiêu dùng phải bỏ thêm 100 triệu để có được quá ít lợi điểm khi đổi từ Hatchback Premium lên CX-3 Premium. Nhưng ngay cả khi con tim đã thắng lý trí thì vẫn hồi hộp một niềm đau chờ chực: ngày mai khuyến mãi giảm sâu, mua được vài tháng mà lỗ tới vài trăm. Hay vẫn đang chần chừ vì đọc bài viết này? Giá xe đã tăng 10 triệu ngay sau khi “đầy tháng”.

Quảng cáo

Dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Năm 2015, Mazda CX-3 đến Mỹ để thay thế mẫu Mazda 2 Hatchback với nhiều toan tính đón đầu trend SUV đô thị cỡ nhỏ. Tuy nhiên 6 năm sau, nó đã bị khai tử vì doanh số quá thấp, mặc dù mới chỉ đi tới phiên bản facelift.

Mazda CX-3
Mazda CX-3 liệu có đủ sức cạnh tranh với các đổi thủ

Năm 2021, một lần nữa điều tương tự có thể đang lặp lại ở Việt Nam khi các mẫu Mazda 2 không thực sự gây ấn tượng với thị trường cũng như có khả năng cạnh tranh tương xứng với đối thủ. Cá nhân mình không thiên về điều này vì dù sao đi nữa, các chị em khi đi phố vẫn thích những chiếc xe dễ lái, dễ đỗ hơn là những gì cồng kềnh.

Người Việt Nam không giàu mà cũng chẳng thiếu tiền nên xe nhỏ - vợ con còn xe to chồng – gia đình đang là xu thế không thể khác. Và nếu vậy thì mình thiên về một phỏng đoán khác, có khi Thaco chỉ làm CBU cứ không phải CKD với mẫu xe này.

Nguồn: Quang Anh

Tin khác

  • Volkswagen T-Roc 2026: Mạnh mẽ và thể thao hơn 3:38

    Volkswagen T-Roc 2026: Mạnh mẽ và thể thao hơn

    Kiểu dáng táo bạo, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến mới và cabin sang trọng hơn giúp T-Roc có được tất cả những gì cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Corolla Cross và Hyundai Kona.

  • Volvo XC70 2026 ra mắt: Thực dụng và mạnh mẽ 4:46

    Volvo XC70 2026 ra mắt: Thực dụng và mạnh mẽ

    Volvo đã chính thức ra mắt XC70 2026 hoàn toàn mới, tái sinh dòng xe crossover wagon biểu tượng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính thực dụng và sự mạnh mẽ lấy cảm hứng từ SUV. XC70 mới hiện được xếp hạng cao hơn V60 Cross Country trong danh mục sản phẩm toàn cầu của Volvo, hướng đến những khách hàng đang tìm kiếm sự linh hoạt của một chiếc wagon với khả năng off-road vượt trội.

  • Lamborghini Fenomeno 2026 phiên bản giới hạn chỉ 29 chiếc 3:02

    Lamborghini Fenomeno 2026 phiên bản giới hạn chỉ 29 chiếc

    Automobili Lamborghini trình làng Fenomeno, phiên bản giới hạn chỉ 29 chiếc, tôn vinh di sản của thương hiệu về những mẫu xe độc quyền; mức hiệu suất và cải tiến kỹ thuật mới; cùng thiết kế mang tính biểu tượng và thiết yếu từ Lamborghini Centro Stile, nơi đã giới thiệu chiếc xe đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bởi bộ phận thiết kế Sant'Agata Bolognese mới thành lập cách đây 20 năm.

  • Infiniti QX65 Monograph Concept tái hiện QX60 như một chiếc Fastback thời đại mới 2:05

    Infiniti QX65 Monograph Concept tái hiện QX60 như một chiếc Fastback thời đại mới

    Với mẫu xe concept "sportback SUV" QX65 Monograph mới, Infiniti - thương hiệu xe sang của Nissan, đã hồi sinh thiết kế đặc trưng nhất của mình nhằm đảo ngược tình trạng doanh số bán hàng đang giảm sút.

  • Chi tiết BMW M850i Edition M Heritage 2026 2:25

    Chi tiết BMW M850i Edition M Heritage 2026

    Thế hệ G15 của BMW 8-Series đang dần đi đến hồi kết sau khi đã lăn bánh trên đường từ năm 2018. Nhưng trước khi dừng sản xuất, hãng xe đến từ Đức đã cho ra mắt một phiên bản giới hạn, một trong những chiếc xe đặc biệt nhất từ trước đến nay, không kể đến chiếc M8 hoàn chỉnh.

  • Brabus XLP 800 6×6 Adventure 2026: "Quái vật" 800 mã lực 5:40

    Brabus XLP 800 6×6 Adventure 2026: "Quái vật" 800 mã lực

    Brabus đã biến chiếc W465 G63 mới nhất thành xe bán tải 6x6 trục với công suất 800 mã lực, được thiết kế để vượt địa hình nhanh hơn.

  • Soi kỹ để thấy điểm "Mustang" nhất trên Ford Mustang Mach E 17:12

    Soi kỹ để thấy điểm "Mustang" nhất trên Ford Mustang Mach E

    Dù được giữ nguyên tên gọi huyền thoại Mustang, Ford Mustang Mach E lại là một chiếc xe thuần điện, đồng thời mang trong mình rất nhiều sự thay đổi, khác biệt so với những chiếc Mustang khác.

  • Chiêm ngưỡng mẫu xe concept Cadillac Elevated Velocity 2:43

    Chiêm ngưỡng mẫu xe concept Cadillac Elevated Velocity

    Phân khúc crossover hạng sang chạy điện hiệu suất cao tiếp tục phát triển, và Cadillac gần đây đã giới thiệu LYRIQ-V và OPTIQ-V để đáp ứng nhu cầu. Ý tưởng Elevated Velocity là sự tiếp nối công thức thành công của hiệu suất Cadillac V-Series trong tương lai.

  • Ford Territory có tiềm năng lớn tại Việt Nam với phiên bản mới 9:23

    Ford Territory có tiềm năng lớn tại Việt Nam với phiên bản mới

    Vốn đã là cái tên được đánh giá cao và nhiều khách hàng ưa chuộng, Ford Territory phiên bản nâng cấp 2025 càng trở nên hấp dẫn khi được thiết kế lại phần đầu xe, kèm với những tính năng hấp dẫn.

  • Chi tiết Hyundai Palisade Calligraphy 2026 3:11

    Chi tiết Hyundai Palisade Calligraphy 2026

    Đây là phiên bản Calligraphy cao cấp nhất của dòng xe Hyundai Palisade, một trong những mẫu SUV 3 hàng ghế bán chạy trên thị trường thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 2019.