Mazda CX-3: Dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mazda CX-3: Dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Sở hữu các thông số chỉ nhỉnh hơn theo từng khía cạnh so với các phiên bản anh em, CX-3 không thể thoát khỏi cái “tầm” phân khúc nhỏ nhất của hãng xe Nhật.

Thậm chí ở góc nhìn ngược lại, mẫu xe vừa bị Mazda đặt dấu chấm hết tại các thị trường Mỹ - châu Âu này, rất có thể, sẽ đặt luôn dấu chấm hết cho người anh em hatchback của nó tại Việt Nam.

Điểm mạnh và yếu của Mazda CX-3

Điểm mạnh của Mazda CX-3 chính là Hệ thống an toàn i-Activesense – key sales point trên một mẫu xe bình dân, mặc dù chỉ được trang bị với phiên bản cao cấp nhất.

Ưu điểm của Mazda CX-3
Mazda CX-3 trang bị Hệ thống an toàn i-Activesense

Ngược lại, xe vẫn giữ nguyên các điểm yếu cố hữu của dòng Mazda 2: động cơ 1.5, không gian nội thất chật hẹp, ghế sau ngồi đứng lưng, cách âm trung bình. Các thông số kỹ thuật không vượt trội so với đối thủ trực tiếp và dẫm chân lên người anh em cùng nhà là Mazda 2 hatchback. Thêm nữa, Mazda CX-3 đã bị Mazda khai tử tại Mỹ và châu Âu, nhường chỗ cho các dòng sản phẩm mới nên rất có thể đây sẽ là những lô Mazda CX-3 cuối cùng.

Đánh giá Mazda CX-3
Nhiều người đánh giá các dòng sản phẩm của Mazda đang "dẫm chân lên nhau"
Quảng cáo

Tưởng chừng như rất hot khi phải mất khoảng 2 tháng kể từ ngày ra mắt thì những chiếc CX-3 mới được giao tới tay những khách hàng và ngay bản thân các đại lý cũng chỉ có xe trưng bày chứ chưa có xe chạy thử. Tuy nhiên sau một tháng trải nghiệm, những cảm nhận của mình về chiếc xe này chỉ là một sự thường thường, không mấy khác biệt ngay cả khi so với người tiền nhiệm vốn đã được chạy thử ở Việt Nam vài năm qua. Hoặc nói khác đi, nếu bạn rất yêu Mazda, có tiền chơi bản full và mua xe tặng vợ hoặc bồ đi chợ thì tới thời điểm này, chiếc Mazda 2 hatchback vẫn đầy đủ chất thể thao cũng như sự cá tính hơn cả.

Mazda 2 Cross

Mình muốn gọi CX-3 là Mazda 2 Cross và nhường lại cái tên ngắn gọn cho mẫu CX-30 bởi thực chất, những gì cốt lõi nhất của dòng xe cỡ nhỏ này vẫn “never die” theo kiểu thêm bát thêm đũa chứ không thêm món trên mâm.

Mazda CX-3
Mazda CX-3 không có quá nhiều điểm khác biệt so với mẫu Mazda 2 Hatchback

Nếu bạn đang đi một chiếc Mazda 2 Hatchback Sport rồi ngồi lên CX-3, thứ cảm thấy rõ nét hơn cả là một chiếc túi trống có thể mang thêm của bạn đồng hành. Nếu bạn đang đi một chiếc Mazda 2 Hatchback Sport, thứ cảm thấy hứng thú hơn trong những cơn mưa là khoảng sáng gầm xe đã nâng thêm 1 cm, đủ để tham gia tạo sóng với mấy vũng nước như trong quảng cáo. Và nếu bạn đang đi một chiếc Mazda 2 Hatchback Sport, thứ bạn cảm thấy mình may mắn là mẫu xe mới này chỉ hơn chiếc xe mình đang đi có bấy nhiêu vậy mà thôi.

Mazda 2 Uncross

Quảng cáo

Mazda CX-3 tại Việt Nam chỉ khác biệt lớn nhất so với 2 phiên bản Mazda 2 Sedan & Hatchback ở thiết kế thân vỏ theo hình dáng của một chiếc SUV đô thị pha trộn một chút coupe (không biết có phải làm tiền đề thử nghiệm cho CX-50?) với phần đuôi vuốt về phía sau. Chính điều này làm cho không gian ngồi ở hàng ghế thứ hai thêm phần khó chịu khi khoảng trống trần xe bị giảm xuống, phần tựa lưng vốn đã dựng đứng cố định, nay càng trở nên không thoải mái. Mình dài 170cm và trải nghiệm chạy qua con lươn giảm tốc trong Sala ở vận tốc 60km/h là những điều kiện cần và đủ để mình có cú đội nóc hoàn hảo trong trải nghiệm này.

Nội thất Mazda CX-3
Mazda CX-3 không thực sự rộng rãi

Điểm uncross thứ hai của CX-3 đáng nói nhất chính là Thaco vì lý do nào đó đã chỉ mang động cơ 1.5 thay vì bản 2.0, hay nói cách khác là không thay đổi hệ thống truyền động. Gánh vác trọng tải nặng hơn, cồng kềnh hơn nhưng công suất giống với các phiên bản nhỏ thân nhẹ xác làm chiếc xe trở nên thụ động và yếu đuối trong những tình huống quyết định. Với các mẫu xe châu Âu, máy bé thường được bổ sung turbo hay supercharge để giải quyết khả năng tăng tốc tức thời thì Thaco lại nhấn mạnh vào chế độ lái Sport để khoả lấp yếu điểm này.

Đứng ở góc độ cảm nhận của người sử dụng bình thường, Sport mode trên xe Mazda với mình chỉ là sự làm trễ thời gian sang số và duy trì vòng tua cao để tận dụng sức kéo. Điều này cũng xảy ra tương tự khi các bạn sử dụng chế độ Cruise Control, active mức 100 km/h khi xe đang ở vận tốc 50-60 km/h sẽ thấy chồm lên như Ferrari ấy.

Vận hành xe Mazda CX-3
Thaco nhấn mạnh vào chế độ lái Sport khi nói tới khả năng vận hành của Mazda CX-3

Và điểm uncross cuối cùng? Đó là truyền thống giá cao nhưng thiếu ổn định của Thaco. Người tiêu dùng phải bỏ thêm 100 triệu để có được quá ít lợi điểm khi đổi từ Hatchback Premium lên CX-3 Premium. Nhưng ngay cả khi con tim đã thắng lý trí thì vẫn hồi hộp một niềm đau chờ chực: ngày mai khuyến mãi giảm sâu, mua được vài tháng mà lỗ tới vài trăm. Hay vẫn đang chần chừ vì đọc bài viết này? Giá xe đã tăng 10 triệu ngay sau khi “đầy tháng”.

Quảng cáo

Dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Năm 2015, Mazda CX-3 đến Mỹ để thay thế mẫu Mazda 2 Hatchback với nhiều toan tính đón đầu trend SUV đô thị cỡ nhỏ. Tuy nhiên 6 năm sau, nó đã bị khai tử vì doanh số quá thấp, mặc dù mới chỉ đi tới phiên bản facelift.

Mazda CX-3
Mazda CX-3 liệu có đủ sức cạnh tranh với các đổi thủ

Năm 2021, một lần nữa điều tương tự có thể đang lặp lại ở Việt Nam khi các mẫu Mazda 2 không thực sự gây ấn tượng với thị trường cũng như có khả năng cạnh tranh tương xứng với đối thủ. Cá nhân mình không thiên về điều này vì dù sao đi nữa, các chị em khi đi phố vẫn thích những chiếc xe dễ lái, dễ đỗ hơn là những gì cồng kềnh.

Người Việt Nam không giàu mà cũng chẳng thiếu tiền nên xe nhỏ - vợ con còn xe to chồng – gia đình đang là xu thế không thể khác. Và nếu vậy thì mình thiên về một phỏng đoán khác, có khi Thaco chỉ làm CBU cứ không phải CKD với mẫu xe này.

Nguồn: Quang Anh

Tin khác

  • Volvo XC40 là chiếc xe cảm xúc nhất của Volvo khi cầm lái 22:05

    Volvo XC40 là chiếc xe cảm xúc nhất của Volvo khi cầm lái

    Khác với những anh lớn trong nhà, Volvo XC40 mang lại cảm xúc tức thời ngay từ những cú đạp ga, và là chiếc xe có thiết lập vô lăng hay nhất so với tất cả.

  • Chi tiết Honda Civic Type R 2026 6:09

    Chi tiết Honda Civic Type R 2026

    Bản đặc biệt sản xuất giới hạn 40 xe đánh dấu sự kết thúc tại thị trường châu Âu, bán ra vào cuối năm. Hãng xe Nhật Bản Honda cho biết sẽ loại bỏ Civic Type R khỏi dòng sản phẩm của mình vào năm 2026 tại thị trường châu Âu do các tiêu chuẩn khí thải mới.

  • Bản phác thảo chính thức của Skoda 110 R concept 1:27

    Bản phác thảo chính thức của Skoda 110 R concept

    Sẽ ra sao nếu mẫu coupe biểu tượng của Škoda được tái sinh trong ngôn ngữ thiết kế Modern Solid hiện đại? Các nhà thiết kế của Škoda Auto một lần nữa lấy cảm hứng từ di sản phong phú của thương hiệu để tạo ra những phiên bản hiện đại của các mẫu xe huyền thoại. Trong số đó có một phiên bản mới thực sự ấn tượng của mẫu coupe 110 R.

  • BMW M5 Touring 2025: Thiết kế đẹp, công suất 717 mã lực 4:24

    BMW M5 Touring 2025: Thiết kế đẹp, công suất 717 mã lực

    BMW M5 Touring 2025 hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng mới trong thế giới ô tô khi trở thành mẫu xe M5 wagon đầu tiên được bán trực tiếp từ nhà máy tại Mỹ. Sự bổ sung được mong đợi từ lâu này cho dòng sản phẩm BMW mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất, tính thực dụng và sự sang trọng, tất cả được gói gọn trong gói nâng cấp M5 biểu tượng mà những người đam mê đã yêu thích.

  • Đánh giá chi tiết VinFast VF3 sau 10.000km 27:26

    Đánh giá chi tiết VinFast VF3 sau 10.000km

    Sau 10.000km, VinFast VF3 có thể không phải chiếc xe hoàn hảo, nhưng là chiếc xe giải quyết được nhu cầu của rất nhiều người.

  • Mẫu SUV điện hoàn mới Mitsubishi Eclipse Cross 2026 3:23

    Mẫu SUV điện hoàn mới Mitsubishi Eclipse Cross 2026

    Dòng xe Mitsubishi Eclipse Cross sẽ bước sang thế hệ thứ hai với phiên bản thuần điện hoàn toàn mới, tên gọi Eclipse Cross EV, sử dụng nền tảng xe điện của Renault Scenic E-Tech, kết hợp với những đường nét thiết kế đặc trưng của Mitsubishi.

  • Honda Prelude 2026: Xe hatchback hybrid 200 mã lực với phụ tùng Type R 3:27

    Honda Prelude 2026: Xe hatchback hybrid 200 mã lực với phụ tùng Type R

    Prelude đã trở lại, và phiên bản mới nhất của chiếc coupe thể thao lừng danh một thời của Honda này là một chiếc hybrid 200 mã lực, kết hợp nhiều thành phần tốt nhất từ dòng Civic Type R.

  • BMW iX3 2026: SUV Neue Klasse đầu tiên có phạm vi hoạt động 800km 7:58

    BMW iX3 2026: SUV Neue Klasse đầu tiên có phạm vi hoạt động 800km

    BMW iX3 2026 không chỉ đơn thuần là một chiếc SUV điện mới - đây là mẫu xe sản xuất đầu tiên của kỷ nguyên Neue Klasse táo bạo của BMW, một sự tái thiết với quy mô tương tự như sự hồi sinh của công ty vào những năm 1960.

  • Ford Ranger Super Duty: Chiếc xe bán tải dùng để đi "cày" 5:39

    Ford Ranger Super Duty: Chiếc xe bán tải dùng để đi "cày"

    Ford Ranger Super Duty được tinh chỉnh nhằm đáp ứng các nhiệm vụ nặng tương tự những chiếc xe bán tải cỡ lớn.

  • Xe điện AUDI E5 Sportback ra mắt với giá quy đổi chỉ từ 875 triệu đồng 6:54

    Xe điện AUDI E5 Sportback ra mắt với giá quy đổi chỉ từ 875 triệu đồng

    AUDI E5 Sportback vừa được giới thiệu tại Trung Quốc với 4 phiên bản, giá quy đổi từ 875 triệu - 1,18 tỉ đồng, xe nổi bật với cụm đèn LED 3D, màn hình siêu rộng, công suất đến 787 mã lực cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,4 giây.