Lý do khiến bánh xe máy rung lắc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lý do khiến bánh xe máy rung lắc

Bánh xe máy rung lắc khi di chuyển là một trong những vấn đề mà người đi xe máy thường gặp phải sau một thời gian sử dụng xe, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, do đó người dùng nên biết để khắc phục.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến bánh xe máy bị rung lắc:

Lốp xe lắp không đúng

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bánh xe máy bị rung lắc là lốp lắp không đúng cách. Khi vành hoặc bánh xe lắp không đúng cách, lốp xe máy có thể bị lệch khi di chuyển.

Trong trường hợp này, nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và điều chỉnh lại vị trí của lốp.

Quảng cáo

Lốp xe hỏng

Lốp xe bị thủng hoặc biến dạng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bánh xe bị rung lắc. Bên cạnh đó, lốp xe không phù hợp với thông số kỹ thuật cũng khiến lốp bị rung lắc.

xe máy
Bánh xe máy rung lắc khi di chuyển là một trong những vấn đề mà người đi xe máy thường gặp phải sau một thời gian sử dụng xe

Mâm xe cong vênh

Mâm xe cong vênh hoặc bị nứt cũng có thể khiến bánh xe bị rung lắc. Nguyên nhân là do xe máy thường xuyên đi qua đoạn đường xấu, gồ ghề gây lực tác động dồn vào mâm xe. Trường bợp mâm xe bị hư hỏng nghiêm trọng, nên thay mới để đảm bảo an toàn.

Quảng cáo

Vòng bi bị mòn

Chức năng của vòng bi trên xe máy là giảm lực ma sát lên các bộ phận khác nhau, bao gồm cả bánh xe. Vòng bi hoạt động ổn định sẽ mang đến trải nghiệm tốt. Ngược lại, nếu vòng bi bị mòn hoặc hỏng sẽ khiến bánh xe rung lắc.

Áp suất lốp không đảm bảo

Áp suất lốp quá cao làm giảm diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng đến sự cân bằng của bánh xe. Ngược lại, áp suất lốp quá thấp cũng khiến xe di chuyển nặng nề và bị rung rắc.

Quảng cáo

Để hạn chế vấn đề này, hãy đảm bảo áp suất lốp đúng với tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất, không quá cao hoặc quá thấp.

Giảm xóc trước có vấn đề

Giảm xóc có chức năng kết nối bánh xe với trục, giúp giảm chấn giữ cho xe êm ái hơn khi vận hành. Nếu giảm xóc bị xì dầu, lốp xe máy phía trước có thể rung lắc.

Ngoài ra, bánh xe đảo cũng có thể do van lốp xe bị xì hơi, khiến xe bị non hơi. Van bị xì hơi có thể do vặn ruột van không chặt, chốt van bị hỏng...

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.