Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết

Khi di chuyển qua trạm thu phí, tài xế rất dễ gặp các lỗi sau dẫn đến việc bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vào những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2021. Theo đó, lượng phương tiện di chuyển giai đoạn trước và sau Tết khá nhiều, nhất là trên các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên việc Covid-19 bùng phát trở lại tại một số tỉnh miền Bắc cũng ảnh hưởng đến quyết định về quê ăn Tết của nhiều người.

Dưới đây là một số lỗi các tài xế dễ gặp khi qua trạm thu phí:

Tránh trạm thu phí, xe ô tô chạy vào làn xe máy

Quảng cáo

Một số lái xe ô tô thường lợi dụng làn đường dành riêng cho xe máy để né trạm thu phí, nhất là với những trạm có làn đường rộng rãi và không có nhân viên thu phí. Đối với trường hợp này, tài xế ô tô vi phạm sẽ bị phạt hành chính theo quy định pháp luật.

trạm thu phí
Chú ý tránh bị phạt khi di chuyển qua trạm thu phí.

Dựa trên điểm đ Khoản 5 Điều 5, người điều khiển ô tô có hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người lái xe ô tô còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01-03 tháng theo điểm b Khoản 11 Điều 5.

Quảng cáo

Các trường hợp đi sai làn đường, phần đường mà gây tai nạn giao thông, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng theo điểm a Khoản 7 Điều 5. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị tước bằng lái xe từ 2-4 tháng.

Không dán thẻ thu phí nhưng lái xe vào làn thu phí tự động

Được biết, hệ thống thu phí tự động được triển khai để giúp người lái xe ô tô dễ dàng hơn khi di chuyển qua các trạm thu phí mà không cần dừng xe để trả phí, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi di chuyển. Song, hiện có nhiều tài xế cho xe qua làn ETC dù không có dán thẻ thu phí hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán. Hành vi này là vi phạm pháp luật và đã được quy định mức phạt rõ ràng.

Cuối năm 2020, Thủ tướng có chỉ thị yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp các đơn vị quản lý dự án BOT và ETC trích xuất dữ liệu tại các trạm thu phí để "phạt nguội" xe không không dán thẻ thu phí tự động nhưng đi vào làn ETC gây cản trở giao thông.

Theo đó, mức phạt cụ thể là phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.