Những điều cần biết và kỹ năng lái xe số tự động

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần biết và kỹ năng lái xe số tự động

Xe số tự động ngày càng được ưa chuộng vì tính đơn giản, giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển hơn. Tuy nhiên nếu không hiểu rõ những kỹ năng cơ bản như cách chuyển số, áp dụng chân phanh, chân ga

Sử dụng các cấp số khác nhau của số tiến - D (L1,L2, L2, M, S...)

Các cấp số tiến trên xe số tự động D (L1, L2, L3, M1, M2, S...) nhưng nhiều tài xế không biết chức năng của các số này. Nhưng đây là các cấp số rất hữu ích khi lên xuống dốc, hoặc vượt xe khác.

Khi ở các chế độ này, xe sẽ không lên số theo tốc độ mà sẽ tự chuyển số theo mục đích. Khi nắm vững ý nghĩa các số này, tài xế có thể cài số theo từng kiểu đường. Nhờ vậy sẽ kéo dài tuổi thọ và tránh hao mòn cho hộp số. Chú ý, khi chuyển số sang các chế độ lái khác nhau phải đạp phanh để bảo đảm an toàn.

những lưu ý khi lái xe số tự động
Các cấp số tiến trên xe số tự động D (L1, L2, L3, M1, M2, S...) nhưng nhiều tài xế không biết chức năng của các số này
Quảng cáo

Lên và xuống dốc với xe số tự động

Một câu thần chú khi lên xuống dốc với xe số sàn là "lên số nào xuống số đó". Nhưng với xe số tự động có chế độ bán tự động, tức có những cấp chuyển số tương tự xe số sàn, số này thường được ký hiệu M (+; tăng số) (-; giảm số). Lúc này bạn có thể chủ động chọn chế độ thích hợp dựa trên địa hình, tải trọng, tốc độ...

Còn nếu không có cơ chế bán tự động, xe sẽ có các ký hiệu như D1, (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Khi giảm tốc xe sẽ về số 1 hoặc số 2. Địa hình càng dốc thì bạn có thể chuyển lên số D2 hoặc D1.

những lưu ý khi lái xe số tự động
Địa hình càng dốc thì bạn có thể chuyển lên số D2 hoặc D1.

Dừng đèn đỏ nên về D, N hay P?

Quảng cáo

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ, cách an toàn nhất cho người mới là về N và kéo phanh tay. Điều này dựa trên giả thuyết về điều kiện mặt đường và nguy cơ tai nạn từ phía sau xe. Cụ thể, nếu va chạm từ phía sau, để D và phanh thì chân bạn sẽ không đủ khỏe để hãm, để P sẽ gây hỏng hộp số.

Vì vậy, an toàn nhất là để xe về N và kéo phanh tay, lúc này xe của bạn sẽ không bị lao về phía trước và hộp số cũng không bị hỏng.

những lưu ý khi lái xe số tự động
Dừng đèn đỏ nên về D, N hay P?

Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều tài xế, cách đỗ xe an toàn nhất còn tùy thuộc vào tình hình thực tế để chọn phương án đỗ xe cho thích hợp. Ví dụ, nếu thời gian chờ ít, dừng xe ở D có lẽ là phương án tối ưu vì nó thuận tự nhiên và tiện. Người lái phải thật sự tỉnh táo để đưa ra cách dừng xe tối ưu nhất. Bởi lẽ, chỉ có bạn mới chủ động ứng phó được các tình huống giao thông trên đường.

Quảng cáo

Xe mất phanh

Trong trường hợp xe mất phanh, chúng tôi có bài hướng cụ thể "cách xử lý khi bị mất phanh" nhưng có thể tóm gọn những ý chính sau đây. Với xe số tự động, không được phép tắt động cơ mà vẫn để động cơ hoạt động bình thường, rồi chuyển xe sang các số thấp 1,2,3, hoặc D1, D2, D2, L - phương pháp này gọi là "hãm phanh bằng số". Khi tốc độ đã giảm đáng kể thì kéo phanh tay từ từ để giảm tốc độ xe.

Nếu đang di chuyển trên đoạn đường thẳng, vắng người, tài xế có thể chuyển số về N để ngắt truyền động, giúp xe giảm dần tốc độ. Khi xe di chuyển trên đường dốc thì tuyệt đối không được về N hoặc tắt chìa khóa, lúc này phương án tối ưu nhất vẫn là hãm xe bằng các số thấp, cho xe vào đường lánh nạn, hoặc tỳ xe vào vách núi.

Xe bị kẹt chân ga

Trong trường hợp xe bị kẹt chân ga, cách hợp lý nhất là không tắt động cơ, vẫn để động cơ hoạt động bình thường. Chuyển cần số về N để ngắt truyền động, bảo đảm rằng xe sẽ không chạy nhanh hơn. Dùng chân phanh hãm tốc độ từ từ cho đến khi xe dừng hẳn.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.