Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì?
Lẫy chuyển số trên vô lăng được lắp đặt ngay dưới vô lăng, có hai công tắc điện tử ký hiệu (-) ở bên trái về số thấp và (+) ở bên phải về số cao. Thiết bị có tên tiếng Anh là paddle shifters, kích thước tuy nhỏ so với các bộ phận khác trên xe ô tô nhưng có vai trò vô cùng quan trọng hỗ trợ việc chuyển số. Tài xế không cần rời khỏi vô lăng vẫn có thể thao tác chuyển số trên xe, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình di chuyển.
Hiện nay, lẫy chuyển số được ứng dụng nhiều trong các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp, các mẫu xe thể thao, nhờ công dụng nổi bật và thiết kế ưu việt, nguyên lý hoạt động tương đối đơn giản.
Công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng
Dù không thể so sánh với các dòng xe thể thao hay siêu xe nhưng lẫy chuyển số trên vô lăng cũng góp phần giúp nâng cao đáng kể trải nghiệm điều khiển và sang số trên những mẫu xe phổ thông.
Tài xế chỉ cần nhấp (-) để về số và (+) để lên số với xe số tự động. Cụ thể tái xế có thể sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng trong từng trường hợp như sau:
Đổ dốc
Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà liên tục. Lái xe nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà tài xế có thể điều chỉnh độ lẫy chuyển số trên vô lăng theo các số 1, 2 hoặc 3.
Leo dốc
Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó". Khi leo dốc, tài xế cần về số thấp hơn để tăng cường lực kéo, cũng tương tự như việc vượt xe.
Lưu ý chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, lái xe có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.
Vượt xe khác
Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, tài xế dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.
Giảm tiêu hao nhiên liệu
Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì tài xế có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nếu thực hiện nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga sẽ giúp giảm tối đa sức cản do động cơ tạo ra, lúc này xe sẽ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại có chế độ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.
Đường trơn
Trong một số trường hợp, lái xe có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt.
Lái xe có thể dùng lẫy (+) để vào ngay số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh. Dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ giúp kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh, nhất là trong điều kiện đường trơn trượt.
Mất phanh
Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp lái xe trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh. Tài xế chỉ cần đẩy cần số về hướng (+) để lên số và (-) để về số. Một lưu ý cực kỳ quan trọng đó là nhiều người hay đẩy cần số lên để giúp xe chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế là nếu muốn xe chạy nhanh hơn thì tài xế nên đẩy cần số xuống.
Khi off-road (vượt địa hình)
Với nhược điểm phản ứng chậm của hộp số tự động trong những điều kiện địa hình phức tạp, xe có thể gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, nếu sử dụng lẫy chuyển số hợp lý thì việc này có thể được giải quyết.
Chưa kể, với lẫy chuyển số, lái xe có thể kiểm soát xe của mình tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt. Đơn giản chỉ cần kết hợp trả số đồng thời khi phanh, nó tương tự như đổ dốc. Tài xế cũng có thể áp dụng cách này trong trường hợp tương tự là mất phanh.
Tuy nhiên, những thao tác này nghe thì dễ nhưng để thực hiện một cách mượt mà thì lại vô cùng khó. Nếu không cẩn thận, lâu dài có thể khiến cho động cơ bị ảnh hưởng khá nặng, làm giảm hiệu suất. Vì vậy, tài xế nên tìm hiểu kỹ và luyện tập các thao tác một cách nhịp nhàng để phát huy tối đa những ưu điểm của trang bị này.
MỜI ĐỘC GIẢ THI THỬ LÝ THUYẾT LÁI XE
Phần mềm thi thử lý thuyết lái xe B2, B1, C trực tuyến không cần tải về được tổng hợp dựa trên bộ tài liệu 600 câu hỏi học và thi lý thuyết bằng lái xe ô tô của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Chuyên trang Công nghiệp Ô tô xe máy Cartimes (Tạp chí Công Thương) tham khảo và xin giới thiệu trang thi thử, học lý thuyết lái xe, thi lý thuyết lái xe B1, B2 trực tuyến (online) TẠI ĐÂY.