Lái siêu xe thường gặp những sai lầm gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lái siêu xe thường gặp những sai lầm gì?

Siêu xe là một loại phương tiện có tốc độ và trải nghiệm lái tuyệt vời. Lái chúng không phải chuyện quá khó, nhưng tài xế cũng cần lưu ý một số chi tiết để đảm bảo chuyến đi an toàn.

Đánh giá thấp sức mạnh của phanh

Hệ thống phanh trên các mẫu siêu xe thực tế có lực rất mạnh để tương xứng với hiệu suất động cơ và khả năng tăng tốc. Ví dụ, chiếc McLaren P1 sẽ phanh từ 96 km/h xuống 0 chỉ trong 29 mét , trong khi một chiếc Honda Accord 2018 cần 41 mét cho cùng một thao tác. Thậm chí ấn tượng hơn, McLaren chỉ mất 6,2 giây để phanh từ 300 km/h đến lúc xe dừng lại.

Vì lí do này, người lái chưa quen thường sẽ có thói quen áp dụng một lực nhiều hơn cần thiết vì họ chưa nhận thức rõ sức mạnh của phanh.

siêu xe
Hệ thống phanh trên các mẫu siêu xe thực tế có lực rất mạnh để tương xứng với hiệu suất động cơ và khả năng tăng tốc
Quảng cáo

Chuyển số sai cách

Mặc dù các hộp số thông thường vẫn xuất hiện, tuy nhiên phần lớn các siêu xe hiện tại dựa vào hộp số tự động dạng cần gạt có từ 6 đến 10 nấc. Chúng là những thiết bị chuyển số siêu nhẹ, có khả năng tăng tốc tốt hơn so với hộp số truyền thống.

Có thể đây là một cải tiến hiện đại và đáng ghi nhận, nhưng chúng lại ảnh hưởng đến những người lái mới chưa làm quen. Tài xế cần chú ý giữ cho chân ga ổn định và chỉ cần thay đổi khi họ đã sẵn sàng cho việc lên số. Hộp số sẽ có khả năng làm nốt những phần việc còn lại. Còn khi về số, các hộp số hiện đại trên siêu xe thậm chí có thể tự động điều chỉnh van tiết lưu để khớp với số vòng quay mà xe đang vận hành.

Chưa làm quen với các trình điều khiển trên xe

Quảng cáo

Những mẫu xe bình dân thường được xây dựng để người dùng có thể sử dụng dễ dàng và trực quan nhất, cũng như đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng. Chẳng hạn như những mẫu xe thuê, phần lớn chúng chỉ mất vài giây để tài xế có thể làm quen và vận hành trơn tru.

siêu xe
Không nắm vững chiều rộng của siêu xe có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc

Ngược lại, siêu xe thường có xu hướng sáng tạo, vì vậy bố cục các bảng điều khiển và công cụ của chúng có thể không tuân thủ giao thức thông thường. Hơn nữa, những mẫu xe này cũng thường xuyên sử dụng hệ thống phức tạp và khó sử dụng hơn nhiều so với các phương tiện thông thường.

Đánh giá sai chiều ngang của xe

Quảng cáo

Không nắm vững chiều rộng của siêu xe có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Những con "quái thú" này thường có xu hướng khá rộng. Ví dụ, Lamborghini Aventador là chiếc xe có chiều ngang lên tới 2,2 m (bao gồm cả gương chiếu hậu). Vì vậy, nếu người lái lưu thông trên các con đường thành phố, hãy kiểm tra xem liệu tuyến đường mình đi có bị hạn chế về chiều rộng hay không. Điều này cũng gây khó khăn khi di chuyển trên những lộ trình quanh co vì khả năng chuyển hướng của xe bị hạn chế.

Không chú ý tới điểm mù

Người sử dụng có thể dễ dàng nhận ra rằng việc quan sát ra bên ngoài sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều do thiết kế khí động học của những mẫu siêu xe. Đó là vấn đề với hầu hết những chiếc xe thuộc loại này, mặc dù với công nghệ cảm biến và máy ảnh, mọi thứ đang dần được cải thiện. Chẳng hạn, vào những năm 1990, cách duy nhất để lùi một chiếc Lamborghini Diablo là mở cửa và trượt lên bệ cửa, nhìn ra phía sau như một người lái tàu.

Ngoài ra, việc bị hạn chế tầm nhìn cũng sẽ dẫn đến khó khăn trong ước lượng vị trí các bộ phận bên ngoài xe, khiến việc đậu xe tại nơi chật hẹp trở thành một vấn đề thực sự.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.