Kinh nghiệm để đời khi lái xe số sàn của tài xế lâu năm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm để đời khi lái xe số sàn của tài xế lâu năm

Khi di chuyển trên đường sẽ xảy ra nhiều khó khăn cho người lái, đặc biệt đối với dòng xe số sàn rất dễ bị hư hỏng nếu như không biết sử dụng đúng cách.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn học cách lái xe số sàn và những kinh nghiệm để đời giúp bảo vệ xe lâu nhất.

Sử dụng số đúng tốc độ

Khi bạn đã biết lái xe, nhưng cũng cần chú ý sử dụng sao cho tránh hao mòn xe. Cần tránh vào côn hoặc sang số máy khi máy còn yếu để thiết bị không bị ăn mòn nhanh chóng.

Các tài xế không nên sang số khi máy không đạt được vòng tua cần thiết khiến máy bị ì và không thoát được máy. Đây thường được giới trong nghề gọi là chạy ép máy.

kinh nghiệm lái xe số sàn
Cần tránh vào côn hoặc sang số máy khi máy còn yếu để thiết bị không bị ăn mòn nhanh chóng

Sử dụng chân côn đúng cách

Quảng cáo

Điều làm cho chân côn nhanh bị mài mòn là khi tài xế cho chân côn chậm bánh đà quá gấp rút hoặc tốc độ của bánh đà và ly hợp không cùng tốc độ. Khi lái xe đạp chân côn mà chiếc xe không bị khựng lại đột ngột hoặc bị lao lên phía trước đồng nghĩa với việc tài xế đạp chân côn đúng thời điểm.

Khi đi ở địa hình xấu tài xế nên đạp côn nhẹ để tránh xe bị rung lắc quá nhiều. Hoặc khi đi trong đường thành phố đông đúc cũng nên rà côn cho đảm bảo an toàn.

Sử dụng phanh tay hợp lý

Phanh tay được sử dụng khi tài xế muốn xe đứng yên. Nhưng cũng có trường hợp tài xế dùng phanh tay lúc đề-pa ngang dốc hoặc khi tụt dốc nhưng điều này không thực sự đúng. Khi xe di chuyển mà phanh tay không được nhả hết sẽ gây mòn bố phanh, trượt bố phanh và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

kinh nghiệm lái xe số sàn
Phanh tay được sử dụng khi tài xế muốn xe đứng yên

Không đạp côn trước khi phanh

Quảng cáo

Việc đặt chân lên chân côn khi xe đang di chuyển là điều không cần thiết và không nên. Đây là một trong những lưu ý lái xe số sàn ô tô rất quan trọng. Bởi các lá côn sẽ bị giảm tuổi thọ, nhanh mòn nếu người lái tiếp tục giữ thói quen này. Nhiều người lái còn đạp côn ngay sau khi đạp phanh. Xe chưa dừng lại thì đã đạp côn, điều này rất hại cho xe. Người lái nên đạp phanh trước và để xe dừng hẳn rồi mới đạp chân côn. Đặc biệt lưu ý không đạp côn khi vào cua, để xe không rơi vào tình trạng chết máy đột ngột thì người lái nên chuyển xe về số phù hợp.

Đề-pa đúng cách

Khi đề-pa lên dốc thì tài xế cần ôm côn và đạp ga nhẹ để xe đứng được trên dốc khi bị tắc đường tại dốc. Nếu xe có hiện tượng tiến lên phía trước nhiều quá tài xế cần giảm ga và ngược lại khi xe bị lùi về phía sau thì tài xế nên đạp thêm chân ga. Khi đạp côn trên dốc cần giữ côn vừa phải tránh tụt dốc.

Nhiều tài xế còn về số 0 khi xuống dốc, điều này là không nên. Vì khi về số 0 thì tốc độ của xe sẽ tăng theo độ dốc của dốc không đảm bảo được an toàn. Nhiều tài xế còn bị mất lái ở trường hợp này

kinh nghiệm lái xe số sàn
Khi đề-pa lên dốc thì tài xế cần ôm côn và đạp ga nhẹ để xe đứng được trên dốc khi bị tắc đường tại dốc

 

Quảng cáo

Nhịp nhàng côn ra ga vào

Chân côn phải được đạp hết khi người lái muốn chuyển số. Nếu không làm như vậy, việc chuyển số sẽ trở nên khó khăn. Côn xe và chân ga phải được phối hợp với nhau để việc chuyển số dễ dàng và linh hoạt hơn. Hãy áp dụng kinh nghiệm “côn ra ga vào” của những người lái đi trước để tránh động cơ bị giảm tuổi thọ và côn nhanh mòn.

Không nên lạm dụng số 0

Theo kinh nghiệm lái xe số sàn, người lái thường có thói quen đưa xe về số 0 khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên số nhiên liệu tiết kiệm được ở mức rất nhỏ, trong khi đó việc đưa xe về số 0 khiến quán tính của xe tăng cao, tốc độ khó kiểm soát hơn. Người lái tuyệt đối không chuyển xe về số 0 khi xe đang lao xuống dốc, lúc đó tốc độ xe đang tăng cao, việc đưa xe về số 0 chẳng khác nào thả trôi xe. Phanh xe lúc này gặp rất nhiều áp lực nên không thể đảm bảo an toàn hoàn toàn, vì vậy nếu đưa xe về số 0 sẽ gia tăng nguy hiểm.

Tin khác

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.

  • Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Người dân khi đăng ký xe lần đầu sẽ được giảm tới 30% lệ phí, tương đương số tiền tiết kiệm tối đa 6 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, thủ tục bắt buộc phải thực hiện trực tuyến toàn trình và kết quả đăng ký được tích hợp trên ứng dụng định danh VNeID.