Thiết kế ngoại thất hiện đại, cá tính
Hyundai Palisade sở hữu thiết kế ngoại hình cứng cáp khoẻ khoắn và cực kỳ cuốn hút. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt tạo hình thác nước Cascading Grill. Điểm nhấn là cụm đèn chiếu sáng dạng LED được đặt dọc hai bên mang thiết kế T-Shape.
Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.995 mm x 1.975 mm x 1.750 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm. Điều này thoạt nhìn đã thấy Hyundai Palisade bề thế và rộng rãi, ngang ngửa với các đối thủ cùng phân khúc.
Đuôi xe Hyundai Palisade cho thấy sự hài hoà với toàn bộ thân xe ở phần kính mờ 2 bên thân ở hàng ghế thứ 3, điểm nhấn vẫn nằm ở cụm đèn hậu 2 bên, cốp xe là cốp điện và có tích hợp đá cốp tự động.
Thiết kế nội thất siêu rộng - tiện nghi - hiện đại
Nhắc về xe Hàn thì khỏi bàn về trang bị, Hyundai Palisade cũng là minh chứng cho điều này khi sở hữu hàng loạt công nghệ hiện đại và sang trọng.
Từ vẻ ngoài bề thế, khi bước vào khoang xe đập vào mắt là cả một không gian rộng miên man, với hàng ghế thứ 2 là 2 ghế dời kiểu “thương gia” và hàng ghế thứ 3 rộng đủ ngồi 3 người lớn thoải mái. Tôi thường nói đùa về độ rộng của Palisade là “trẻ em chạy nhảy được trên xe”.
Ngoài ra, cả ghế hàng 1 và hàng 2 đều được trang bị tính năng làm mát và sưởi ấm, điều này vô cùng ấn tượng với dạng thời tiết kiểu miền Bắc Việt Nam, nhất là như cái lạnh của mùa đông năm nay. Tựa đầu và tựa tay có thể điều chỉnh được nhiều góc độ, thoải mái cho người ngồi.
Điểm ấn tượng nhất với tôi về khoang lái Hyundai Palisade có lẽ là ghế lái phong cách công thái học, đây là công nghệ đã xuất hiện trước đó trên các mẫu xe sang Genesis, giúp giảm mệt mỏi cho những chặng đường dài.
Vận hành Hyundai Palisade: Cảm hứng để xê dịch
Là một chiếc xe SUV hạng E 7 chỗ rộng rãi, tuy nhiên, với những thứ Hyundai Palisade sở hữu ở trên gây cho tôi cảm hứng muốn cầm lái chiếc xe này với một cung đường đủ dài và đa dạng địa hình. Vì vậy, tôi quyết định lựa chọn cung đường Hà Nội - Bắc Kạn – Nguyên Bình – Trùng Khánh (Cao Bằng) – Hà Nội. Vào đúng cái mùa “dịu dàng” nhất của non nước Cao Bằng.
Chặng đầu tiên Hà Nội – cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn với hơn 100km đường đẹp Hyundai Palisade mang lại cảm giác thật nhàn nhã, vô lăng nhẹ ở dải tốc độ chậm và chắc dần tay khi lên tốc độ cao hơn. Ấn tượng với cách âm của xe, gần như sẽ không nghe thấy âm thanh tác động tới từ động cơ dầu 2.2L.
Với thân hình to và đồ sộ, tôi e rằng Hyundai Palisade sẽ gặp chút khó khăn cho chặng tiếp theo từ Bắc Kạn lên đỉnh Phia Oắc, đây là cung đường đèo nhiều dốc quanh co và đường nhỏ, tuy nhiên mặt đường mới trải nhựa nên cũng khiến tôi yên tâm phần nào.
Quả thật cung đường này không làm khó được Palisade, sức mạnh khối động cơ dầu 2.2L công suất 200 mã lực, mô-men xoắn cực đại 440 Nm là đủ dùng. Khá hiệu quả với 3 chế độ địa hình (Snow, Sand, Mud).
Điều duy nhất hạn chế ở Hyundai Palisade cho cung đường đèo là ở bộ lốp, nếu như gặp đường đá gồ ghề xe dễ dàng bị ăn mòn lốp nhanh và dễ bị chém đá. Điều này cũng không khó hiểu lắm bởi định vị Hyundai Palisade sinh ra là để đi những con đường mịn và lốp xe sinh ra dành cho sự êm ái nhiều hơn.
Tôi kịp tới đồi cỏ Phan Thanh trước khi mặt trời lặn. Những đồi mênh mông xanh mướt cỏ, được phủ lên một lớp màu vàng ong ả của mặt trời lúc xế chiều, quả thật là một cảnh tượng xứng đáng cho hơn 5 tiếng lái xe.
Ngày 2 là cung đường cũng khá dài từ Nguyên Bình (Cao Bằng) đi Trùng Khánh (Cao Bằng). Cả một ngày thôi, chỉ cầm lái Hyundai Palisade lướt qua những con đường và điểm lại những địa danh quen thuộc nơi non nước Cao Bằng cũng đủ làm tôi phấn chấn.
Tới đây, có lẽ phải nhắc tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Hyundai Palisade, theo thông số từ nhà sản xuất mức tiêu hao nhiên liệu của xe từ 6,69 đến 7,05 (L/100km) cho cung đường hỗn hợp. Điều kiện thực tế vận hành trên cung đường phải nói là dự đoán sẽ khó khăn, tuy nhiên Hyundai Palisade đáp ứng khá tốt mức tiêu hao nhiên liệu ở khoảng 7,7L/100km.
Tạm quên những con số khô khan về kỹ thuật, tôi và Palisade có một buổi sáng tuyệt đẹp ở Hồ Bản Viết (Trùng Khánh, Cao Bằng), nơi mặt hồ toả sương vào sáng sớm đón những tia nắng đầu tiên trong ngày giữa trời đông, và phủ toàn bộ cây quanh hồ là những mảng lá vàng, lá đỏ của cây Sau sau (hay còn gọi là cây Phong hương).
Sẽ còn nhiều giờ lái để đánh giá kỹ và thực tế hơn về Hyundai Palisade, với hành trình hơn 1.000km lần này tôi đánh giá đây là một chiếc xe đủ đáp ứng cho những hành trình dài, đủ tiện nghi và hiện đại, đủ rộng rãi cho một gia đình lớn.
Nhìn một vòng tại thị trường Việt Nam hiện nay, ở phân khúc xe SUV gia đình cỡ lớn thì người “anh em đồng hương” Kia Canival đang có doanh số lớn nhất, ở mức giá trên dưới 2 tỷ như Ford Explorer, Toyota Prado, Volkswagen Teramont… thì nhiều người dùng khó với tới. Vì vậy mà theo tôi Hyundai Palisade dễ dàng tiếp cận và phù hợp túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng hơn.