HIểu lầm thường gặp khi đánh bóng xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

HIểu lầm thường gặp khi đánh bóng xe ô tô

Sử dụng xe thì không thể tránh khỏi tình trạng xe bị trầy xước và theo năm tháng xe bạc màu. Do đó nhiều người mách nhau đi đánh bóng xe để khắc phục. Vậy có nên đánh bóng xe ôtô không?

Vì sao cần đánh bóng xe ô tô?

Đánh bóng xe ô tô giúp chiếc xe luôn giữ nguyên được vẻ đẹp như mới nhờ vào các loại chất đánh bóng khác nhau. Đánh bóng xe ô tô chuyên nghiệp không làm lớp sơn xe bị bong tróc hay ngả vàng. Phương pháp này tạo một lớp màng có thể bảo vệ giúp về mặt sơn xe được bền đẹp, sáng bóng và làm sạch các loại bụi bẩn lâu ngày.

Những vết xước do va quệt, vết xước xoáy, tình trạng sơn xe bị xỉn màu,... nếu không được xử lý sớm rất dễ làm oxy hoá lớp sơn màu bên trong. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn phá hỏng kết cấu sơn xe. Lúc này, chủ xe chỉ có thể sơn lại toàn bộ xe.

Do đó, sau thời gian sử dụng, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ chăm sóc ô tô hoặc tự thực hiện đánh bóng xe ô tô tại nhà.

đánh bóng xe ô tô
Đánh bóng xe ô tô giúp chiếc xe luôn giữ nguyên được vẻ đẹp như mới nhờ vào các loại chất đánh bóng khác nhau

Những hiểu lầm khi đánh bóng xe ôtô thường gặp

Quảng cáo

Đánh bóng xe ôtô chỉ là một bước trong quy trình hiệu chỉnh sơn xe. Do vậy, nhiều chủ xe chưa hiểu hết về ý nghĩa và cơ chế của đánh bóng sơn. Những hiểu lầm khi đánh bóng xe ôtô thường gặp:

Đánh bóng sẽ xóa được 100% vết xước trên ôtô

Đánh bóng sẽ xoá được 100% vết xước trên ôtô với điều kiện xe có những vết xước nhỏ, vết xước mịn hoặc những vết xước lông mèo. Những vết xước này có đặc điểm chính là chưa ăn sâu vào lớp sơn màu của xe và chỉ nằm ở lớp sơn bóng.

Bề mặt sơn xe gồm 3 lớp sơn lần lượt là lớp sơn lót, lớp sơn màu và lớp sơn bóng. Thường những vết xước đều nằm ở lớp sơn bóng phía ngoài cùng trước khi ăn sâu vào các lớp sơn bên trong.

Đánh bóng xe ôtô không thể khắc phục được tình trạng vết xước đã vào sâu bên trong lớp sơn màu vì bản chất của đánh bóng chỉ là mài mòn vết xước để làm phẳng bề mặt sơn.

Đánh bóng ôtô càng nhiều càng tốt

Quảng cáo

Nhiều người nghĩ việc đánh bóng xe ôtô thường xuyên sẽ giúp xe lúc nào cũng trông như mới. Tuy nhiên, trong sáp đánh bóng chứa một lượng bột mài mòn nhất định.

đánh bóng xe ô tô
Đánh bóng xe ôtô và phủ sáp là hai phương thức khác nhau

Lớp bột này có tác dụng bào mòn và làm phẳng các vết xước nhẹ trên lớp sơn bóng. Lạm dụng việc đánh bóng xe ôtô hoặc đánh bóng tại những địa chỉ kém uy tín, lớp sơn xe sẽ dần bị mài mòn và mất đi khả năng bảo vệ.

Do vậy, chủ phương tiện nên đánh bóng xe định kỳ, không nên tuỳ tiện trong việc đánh bóng xe để có thể giữ được độ bóng đẹp cho xe và bảo vệ lớp sơn gốc của xe.

Có thể dùng cana để đánh bóng

Cana là một hợp chất gồm rất nhiều hạt nhỏ liti có tác dụng mài mòn và làm mịn. Hợp chất này giống như giấy nhám và thường được sử dụng trong việc đánh bóng một số sản phẩm như giày, gỗ, nhựa,... Do đó, nhiều người đã tận dụng cana để đánh bóng xe ôtô vì chi phí rẻ.

Quảng cáo

Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm khi đánh bóng xe ôtô vì bản chất cana là xi phá thô với độ mịn khoảng 400. Độ thô của cana cao dễ làm mỏng sơn và làm hỏng lớp sơn bóng, mài sâu vào lớp sơn màu bên trong.

Cana được sản xuất không phải để đánh bóng xe ôtô. Do đó, sử dụng cana để đánh bóng xe sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường và không thể khắc phục được.

Để đánh bóng xe ôtô, người dùng nên sử dụng các loại pass chuyên dụng có độ mịn từ 4500 đến 7000. Độ mịn này mang đến độ đánh bóng cao và lớp sơn xe không bị mài mòn nhiều.

Xe phủ sáp thì không cần đánh bóng

Đánh bóng xe ôtô và phủ sáp là hai phương thức khác nhau. Phủ sáp là loại chất phủ lên lớp sơn bóng ngoài cùng để tăng cường độ bóng đẹp cho chiếc xe và bảo vệ sơn xe. Phương pháp này chỉ đem lại kết quả tức thì bởi sáp thường bay hơi khi gặp nhiệt độ cao nên không đảm bảo được độ bền. Phủ sáp thường được thực hiện khi mới mua xe hoặc sau khi đánh bóng khôi phục bề mặt sơn xe.

Đánh bóng xe ôtô sẽ mài mòn bề mặt sơn để loại bỏ các lớp bụi bẩn, vết xước và khôi phục lại vẻ đẹp bề mặt của sơn. Do đó, để bảo vệ nước sơn xe lâu dài, chủ xe nên đánh bóng bảo dưỡng sơn xe ôtô định kỳ.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.