Hao nước làm mát, ô tô có thể đang gặp trục trặc nghiêm trọng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hao nước làm mát, ô tô có thể đang gặp trục trặc nghiêm trọng

Nước làm mát xe ô tô được lưu thông trong một hệ thống kín, rất ít hao hụt. Nếu chiếc xe của bạn hao loại nước này, rất có thể nó đang gặp trục trặc nghiêm trọng.

Nguyên nhân gì khiến ô tô bị hao nước làm mát

Nước làm mát ô tô là một trong những thành phần quan trọng đối với động cơ ô tô. Tác dụng làm mát cho động cơ ô tô giúp ô tô vận hành chuẩn chỉ, mát mẻ hơn. Thật khốn khổ khi động cơ ô tô bị nóng do thiếu nước làm mát. Nước làm mát ô tô giải nhiệt cho động cơ. Khi ô tô bị hao nước làm mát thì có hai nguyên nhân chính

Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt

Trong động cơ ô tô có chi tiết giúp làm kín giữa hai bộ phận mặt máy và thân máy có tên là gioăng quy lát. Trường hợp mặt gioăng quy lát bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến cho đường nước làm mát của động cơ bị thông sang với đường dầu hoặc là sẽ đi vào buồng đốt. Khi xi lanh của động cơ bị nứt sẽ khiến cho nước làm mát bị lọt vào buồng đốt.

Quảng cáo
nước làm mát
Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt

Các trường hợp hao nước làm mát xe ô tô như trên xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe. Do đó khi có hiện tượng này, động cơ hoạt động sẽ bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định, thậm chí không hoạt động được nếu bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, đối với các loại xe sử dụng số tự động thì nguyên nhân gây hao nước làm mát cũng có thể xuất phát từ việc két dầu của hộp số bị hỏng khiến cho nước làm mát của động cơ bị lẫn sang dầu của hộp số. Khi không xử lý kịp thời sẽ làm xe không hoạt động được.

Hệ thống làm mát của xe ô tô là một hệ thống tuần hoàn kín cho nên nước làm mát cũng sẽ không bị tiêu hao ngay cả khi động cơ làm việc. Trường hợp bạn kiểm tra và thấy nước làm mát cho động cơ bị thiếu thì khả năng nước làm mát đã bị rò rỉ hoặc xuất hiện hư hỏng ở bộ phận nào đó. Khi đó, bạn cần mau chóng đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục. Nếu trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể tự châm thêm nước làm mát cho xe.

Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài

Quảng cáo

Khi xe vận hành, có thể làm các đường ống dẫn hay tại vị trí các khúc nối có siết bằng cổ dê đã bị hở và gây rò rỉ nước làm mát và bị hao dần. Quá trình hao nước làm mát này diễn ra từ từ nên rất khó để phát hiện nhất là những nơi gây rò rỉ có thể nằm ở vị trí ngóc ngách của động cơ xe.

nước làm mát bị rò rỉ
Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài

Két chứa nước làm mát làm việc trong thời gian dài khiến cho các thanh tản nhiệt bị hỏng hoặc khi xe di chuyển trên đường bị đá văng lên làm cho két nước bị thủng nên gây hao nước. Nếu tình trạng rò rỉ này không được phát hiện kịp sẽ khiến xe bị hết nước làm mát.

Nắp của két chứa nước làm mát bị hỏng khiến cho hệ thống không còn được kín. Vì vậy khi động cơ hoạt động khiến nước nóng lên sẽ dẫn đến hiện tượng bay hơi đồng thời gây hao nước làm mát. Nếu bạn không kiểm tra thì sẽ không phát hiện ra sự cố này nên cứ đi một thời gian lại thấy nước làm mát bị hao nhưng lại chưa tìm được nguyên nhân vì không thấy có dấu hiệu nước bị chảy dưới gầm xe.

Quảng cáo

Cách xử lý khi xe bị hao hụt nước làm mát

Nếu thấy nước làm mát cho bị rò rỉ và hao hụt, thấp hơn mức “Low” thì bạn có 2 hướng xử lý:

Nếu là việc hao hụt bình thường do thời gian di chuyển và sử dụng xe thì chỉ cần bổ sung thêm nước làm mát là được (lưu ý khi châm nước mát phải đúng loại xe đang dùng).

Hoặc nếu phát hiện những tình trạng nghiêm trọng cần đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được khắc phục kịp thời.

Tin khác

  • Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Lốp xe ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn và khả năng vận hành. Việc lựa chọn đúng loại lốp theo điều kiện khí hậu giúp tăng hiệu suất sử dụng và giảm nguy cơ mất lái.

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.