Để bình xăng ô tô quá cạn có nguy hiểm không?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Để bình xăng ô tô quá cạn có nguy hiểm không?

Nguy hiểm khi đi xe ôtô là để bình xăng quá “cạn” không những có thể gây tổn hại các chi tiết bên trong mà còn rất nguy hiểm trong một số trường hợp.

Hỏng bơm nhiên liệu ô tô

Hỏng bơm nhiên liệu của xe là vấn đề mà các tài xế thường hay gặp khi chạy xe ô tô kim báo thường xuyên dưới vạch đỏ.

Chức năng chính của bơm nhiên liệu ô tô là hút nhiên liệu vào buồng đốt. Và xăng cũng đóng vai trò làm chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Nếu không có đủ lượng xăng cần thiết cấp vào thì bơm nhiên liệu sẽ hút không khí. Điều này có thể làm hư bơm nhiên liệu sớm hơn.

Quảng cáo

Hơn nữa, khi bơm nhiên liệu ô tô không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ thì sẽ gây ra hiện tượng xe bị bỏ 1 máy hoặc nhiều máy. Bên cạnh đó, khi động cơ xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thời gian dài, tỷ lệ không khí và nhiên liệu không thích hợp, cũng gây ra hiện tượng động cơ bị nóng quá mức.

hỏng bơm nhiên liệu
Nhập chú thích ảnh

Xe có thể dừng bất cứ lúc nào

Quảng cáo

Khi đồng hồ nhiên liệu báo rằng xe chỉ đi được khoảng 60 km cho đến khi hết xăng hoàn toàn thì đó không chính xác tuyệt đối. Trên thực tế, độ chính xác của đèn cảnh báo nhiên liệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Như mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ, khả năng tiết kiệm của xe và tất nhiên là cả phong cách lái xe của người lái.

Nếu như tài xế tin tưởng vào kim báo xăng, tài xế có thể không ghé vào trạm tiếp nhiên liệu tiếp theo. Việc này sẽ làm tăng nguy cơ xe bị chết máy hay “nằm đường” hoặc dừng đột ngột trên cao tốc.

xe bị dừng
Nhập chú thích ảnh
Quảng cáo

Tắc nghẽn động cơ xe

Ngoài những vấn đề trên, việc cố lái xe khi gần hết nhiên liệu sẽ dễ làm tắc nghẽn động cơ xe. Đa phần các chất bẩn, cặn sẽ lắng xuống dưới đáy bình xăng. Nếu để bình xăng cạn gần hết. Nó sẽ hút hết các chất bẩn cặn vào đường ống khiến cho nhiên liệu không thể tới được buồng đốt.

Điều này sẽ làm cho xe có hiện tượng ra nhiều khói và phát ra những âm thanh lạ. Cuối cùng gây ra sự cố bên trong ống xả và làm dừng động cơ xe đột ngột..

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.