Động cơ máy xăng thường gặp những hư hỏng gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Động cơ máy xăng thường gặp những hư hỏng gì?

Hiện nay động cơ xăng được dùng khá nhiều trên ô tô, đặc biệt là ô tô con, ô tô du lịch. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số hư hỏng thường gặp ở động cơ xăng.

Dấu hiệu lỗi động cơ xăng

  • Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
  • Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
  • Gầm xe rò rỉ nước
  • Hệ thống xả khí kêu bất thường
  • Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe
  • Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
  • Phanh nhẹ, mất hiệu quả
  • Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường​
động cơ máy xăng
Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn

Một số hư hỏng thông thường

Động cơ không khởi động được

Biểu hiện:

– Khi bật khoá khởi động, động cơ không quay hoặc quay yếu.

Nguyên nhân và cách khắc phục:

– Hết điện, kiểm tra ắc quy và xiết chặt lại đầu mối bình ắc quy.

– Các đầu dây nối bị hở, kiểm tra và nối lại hoặc thay thế bằng các đầu nối khác nếu cần thiết.

– Nếu hai trường hợp trên vẫn chưa thấy máy nổ thì bạn kiểm tra lại khóa điển, ổ khóa điện và máy phát, củ đề.

– Do rôto hoặc stato bị chạm chập, với lỗi hư hỏng này bạn nên đưa xe tới Gara để sửa chữa, bảo dưỡng.

Khi bật khoá điện khởi động trục khuỷu quay bình thường nhưng máy không nổ

– Kiểm tra hệ thống đánh lửa (biến áp đánh lửa, dây cao áp, bộ chia điện, nến đánh lửa…) nếu cần thì phải thay thế.

– Kiểm tra cuộn điện (cuộn kích từ) khắc phục tốt nhất là thay mới.

– Bộ chế hoà khí, bơm xăng có thể bị hư hỏng.

– Đường ống dẫn nhiên liệu có vấn đề như tắc, hở, rò rỉ…

động cơ máy xăng
Hệ thống làm mát hay hệ thống bôi trơn bị trục trặc

Động cơ bị sặc xăng

Nguyên nhân:

Quảng cáo

– Khởi động nhiều lần mà không nổ.

– Tỉ lệ hoà khí (xăng, gió không đúng) bầu lọc gió bị tắc do bụi bẩn.

Cách khắc phục:

– Tháo nến điện ra làm sạch và lau khô điện cực.

– Đề nổ động cơ và giữ thời gian trong vòng 15 giây.

– Lắp lại nến điện.

– Khởi động lại đông cơ nhưng không đạp chân ga.

– Vệ sinh bầu lọc gió và chỉnh lại tỉ lệ hoà khí.

Động cơ bị nóng, nhiệt độ nước làm mát tăng cao, công suất giảm

Nguyên nhân:

– Hệ thống làm mát hay hệ thống bôi trơn bị trục trặc.

– Thời điểm đánh lửa sai.

Cách khắc phục:

– Cần tìm chỗ đỗ xe an toàn và tắt động cơ.

– Nếu nước làm mát trong két nước sôi phải đợi nước sôi mới được mở két nước.

– Kiểm tra dây đai bơm nước và tìm chỗ rò rỉ nước.

– Nếu dây đai đứt phai thay, không có rò rỉ nước phải bổ sung nước vào két làm mát.

– Kiểm tra và đặt lại thời điểm đánh lửa.

Động cơ dễ chết máy

– Kiểm tra làm sạch dây điện của nến điện.

Quảng cáo

– Kiểm tra dây cao áp.

Động cơ vẫn nổ, sau khi đã tắt khoá điện

Nguyên nhân:

– Bộ chế hoà khí trục trặc.

– Thời điểm đánh lửa sai.

– Khoá điện hỏng.

– Muội than trong buồng đốt nhiều.

Cách khắc phục:

– Sửa chửa bộ chế hoà khí.

– Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa.

– Tháo bugi đánh lại.

– Làm sạch buồng đốt.

Có tiếng nổ trong đường ống xả

Nguyên nhân

– Thời điểm đánh lửa sai (đánh lửa quá muộn).

– Khe hở nhiệt của supap không đúng.

Cách khắc phục:

– Kiểm tra bộ ngắt nhiên liệu.

– Kiểm tra bầu lọc gió.

– Chỉnh lại khe hở suppap.

Quảng cáo

– Điều chỉnh thời điểm đánh lửa.

Có tiếng nổ trong đường ống nạp

– Kiểm tra bướm gió (bướm gió mở).

– Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa (bị đánh lửa sớm).

– Kiểm tra điều chỉnh lại khe hở nhiệt suppap.

– Kiểm tra áp suất động cơ.

Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá cao

Nguyên nhân:

– Bình xăng, công tắc bình xăng, ống dẫn bình xăng, tỉ lệ hoà khí sai, bộ chế hoà khí có hiện tượng dò xăng.

– Lực cản lan quá lớn.

– Đánh lửa quá sớm hoặc quá trễ.

– Ap lực xilanh không đủ (tụt hơi).

– Garăngti quá cao.

– Chạy tốc độ thấp hay cao trong tình trạng quá tải.

Cách khắc phục:

– Kiểm tra và sửa chữa đường ống nhiên liệu.

– Chỉnh lại thời điểm đánh lửa.

– Làm hơi (hay đại tu lại).

– Chỉnh lại garăngti.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.