Những điểm cần lưu ý khi đi bơm xăng, dầu ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điểm cần lưu ý khi đi bơm xăng, dầu ô tô

Đổ xăng ô tô – Tưởng dễ mà khó. Việc tiếp nhiên liệu cho xe hơi rất quan trọng. Nếu không để ý, chiếc “xế cưng” của bạn sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nhằm duy trì khả năng vận hành, mỗi chiếc xe ô tô cần phải được tiếp nhiên liệu sau hành trình nhất định. Nhiều tài xế nghĩ đơn giản chỉ cần đưa xe vào trạm xăng, dầu rồi phó mặc việc bơm nhiên liệu cho nhân viên bán hàng sau đó theo dõi đồng hồ trên cây xăng để thanh toán chi phí nhiên liệu.

Tuy nhiên, thói quen "lơ là chủ quan" có thể dẫn đến những tình huống tai hại dẫn đến những hư hỏng với động cơ và thậm chí thao tác thiếu an toàn gây cháy nổ.

Tắt động cơ trước khi bơm xăng dầu

Không ít người có thói quen để xe chạy trong khi tiếp nhiên liệu. Việc này rất nguy hiểm, vì nó có thể gây ra tình trạng cháy nổ. Bởi trong quá trình bơm xăng, dầu, một lượng nhiên liệu từ vòi bơm sẽ thoát ra ngoài.

tắt động cơ khi bơm xăng
Tắt động cơ trước khi bơm xăng dầu
Quảng cáo

Vì thế, theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, trước khi đổ nhiên liệu, lái xe nên tắt động cơ để tránh nguy cơ cháy nổ.

Chọn loại xăng, dầu ôtô đang sử dụng

Khi cho xe vào cây xăng để đổ nhiên liệu, bạn hãy chú ý đến vòi bơm xăng và dầu, tránh việc đổ nhầm loại.

Khi rơi vào trường hợp này, nếu bạn không phát hiện kịp thời và vẫn cho xe vận hành thì nhiều hệ thống như: Bơm cao áp, kim phun bị quá nhiệt và tổn hại nặng nề cho pít-tông, séc măng…

Không dùng điện thoại khi đang đổ xăng

Quảng cáo

Điện thoại di động là các thiết bị có kết nối sóng điện từ không dây như: 3G, 4G, wifi, bluetooth.

Rất có thể, điện thoại sẽ phát ra tia lửa điện kết hợp với hơi xăng bốc lên trong khí tại trạm xăng gây ra cháy nổ.

không dùng điện thoại khi đổ xăng
Không dùng điện thoại khi đang đổ xăng

Không nên đổ xăng dầu tràn bình

Nhiều người có thói quen đổ xăng xe tràn bình. Nhưng việc này không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe.

Quảng cáo

Thực tế, một số xe thường bị ố vàng mảng sơn ngay dưới bình nhiên liệu do ảnh hưởng từ việc để xăng, dầu tràn miệng bình khi bơm.

Không hút thuốc khi đổ xăng dầu

Nhiều người có thói quen hút thuốc ở mọi nơi. Tuy nhiên, không được hút thuốc khi đổ xăng, bởi hơi xăng trong không khí rất dễ bén tàn thuốc đang cháy. Điều này có thể gây nguy cháy nổ cao.

Kiểm tra nắp bình xăng, dầu trước khi rời khỏi cây đổ xăng

Cuối cùng, hãy luôn đảm bảo nắp bình xăng được đóng cẩn thận trước khi xe di chuyển.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.