Đánh giá Hyundai Kona Nu 2.0L Atkinson – Xe cho người thực dụng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đánh giá Hyundai Kona Nu 2.0L Atkinson – Xe cho người thực dụng

Kona sở hữu thiết kế độc đáo, được định vị là niềm cảm hứng, một hướng đi mới cho thế hệ SUV tiếp theo của Hyundai.

Chỉ qua 2 năm, hơn 14.000 xe Hyundai Kona đã đến tay khách hàng. Mới đây nhất, doanh số 8 tháng năm 2020 của Hyundai Kona đạt 4.272 xe, dẫn đầu phân khúc B-SUV tại Việt Nam.

Ngoại hình ấn tượng

Ấn tượng nhất ở ngoại hình của Kona là cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo phong cách mới đặt xuống dưới thay vì vị trí truyền thống. Công nghệ Bi-LED 2 chế độ được ứng dụng với thấu kính Projector. Với thấu kính hội tụ, ánh sáng sẽ được gom đều và ổn định hơn là dạng LED dùng chóa phản xạ. Mặt calang thác nước nhựa đen tiếng tục được áp dụng.

Ngoại thất xe Hyundai Kona
Ngoại thất xe Hyundai Kona với nhiều điểm ấn tượng

Đèn LED ban ngày định vị DRL mắt hí thay vị trí đèn pha. Phía sau cũng là sự phá cách với xinhan đặt dưới, đèn hậu dạng LED kéo dài vân hình đôi mắt ấn tượng. Lazang 18 inch Diamond Cut. Kích thước xe DxRxC là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở 2.600mm. Kona có góc tiếp trước 17º và góc thoát sau đạt 29º, khá ổn cho 1 mẫu SUV cỡ nhỏ dù khoảng sáng hơi hạn chế chỉ 170mm.

Xe Hyundai Kona
Đèn LED ban ngày định vị DRL mắt hí thay vị trí đèn pha

Chỉ số cản gió là 0,33Cd, thấp ngang 1 chiếc sedan.

Khoang xe đầy ắp tính năng

Nội thất xe hiền lành hơn ngoại thất. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) tiếp tục được áp dụng với nhiều cải tiến mới giúp Kona sở hữu không gian nội thất tiện nghi nhưng vẫn thân thiện dễ sử dụng.

Nội thất xe Hyundai Kona 2.0
Không gian nội thất xe Hyundai Kona 2.0 đầy ắp các tính năng
Quảng cáo

Chính giữa là màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8 inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới. Màn hình này tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống giải trí trên xe tích hợp bộ xử lí Arkamys Premium Sound với DAC giải mã kĩ thuật số chuẩn 24bit. Tài liệu cho thấy con chip giải mã là SAF775X mới nhất trên nền Diara 3.

Màn hình xe Hyundai Kona 2.0
Màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8 inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới

Apple Carplay trở thành 1 trang bị tiêu chuẩn. Android Auto đã được sử dụng chính thức thông qua bản cập nhật phần mềm chính hãng. 6 loa trên xe chỉ ở mức vừa đủ, âm thanh hơi bẹt không phân tách rõ được 3 dải Mid – Bass – Treble.

Vô lăng xe như mọi khi được học da, điều chỉnh 4 hướng với chi chít các nút. Phím bấm gọn gàng hơn, mang phong cách Elantra Sport, khá đẹp mắt... Xe được trang bị điều hòa tự động khử Ion, cửa sổ trời, đèn tự động, gạt mưa tự động, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, gương chiếu hậu chống chói tự động ECM, cửa sổ chống kẹt, khóa cửa tự động theo tốc độ (đạt 20km/h sẽ autolock). Sạc không dây chuẩn Qi có mặt trên bản Turbo.

Vô lăng xe Hyundai Kona 2.0
Vô lăng xe như mọi khi được học da, điều chỉnh 4 hướng với nhiếu phím chức năng

Ghế lái xe chỉnh điện 10 hướng, khá ôm. Hàng ghế sau có khả năng gập theo tỉ lệ 6:4, có tựa đầu giữa trong trường hợp chở 3. Còn khi chở 2 thì có dựa tay kèm theo ngăn để cốc. Thú vị nữa ghế có thể gập ở bên trong, rất tiện trong trường hợp xe đang chạy mà người ngồi sau muốn lấy đồ trong cốp hoặc trời mưa không tiện ra ngoài mở cốp lấy ô.

Với chiều dài cơ sở 2.600mm, Kona mang tới một không gian rộng rãi. Tuy nhiên hàng ghế sau không có cửa gió điều hòa sẽ là 1 điểm khiến khách hàng lăn tăn.

Công nghệ động cơ trên Hyundai Kona

Kona cung cấp 2 phiên bản động cơ hộp số. Bản 1.6 Turbo 2018 được trang bị động cơ Gamma 1.6T-GDI cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265Nm trong dải vòng tua 1.500 - 4.500vòng/phút, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp, hệ dẫn động cầu trước. Cụm động cơ này đã quen thuộc trên Tucson Turbo và Elantra Sport.

Động cơ xe Hyundai Kona 2.0
Xe sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp
Quảng cáo

Lựa chọn thứ 2, lạ mà quen là động cơ Nu 2.0L cho công suất 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 180Nm tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp Shiftronic. Động cơ Nu 2.0 đã quá quen thuộc trên Elantra, Tucson. Nhưng đó là động cơ sử dụng chu trình Otto truyền thống cho công suất 156 mã lực cùng Momen đạt 196Nm tại 4.000 vòng/phút. Trên Kona, động cơ này sử dụng chu trình Atkinson với tỉ số nén cao hơn: 12.5:1 thay vì 10.1:1 ở động cơ kia. Sự khác biệt nằm ở kì nổ - xả được kéo dài hơn kì nạp – nén, nhiên liệu được đốt cháy triệt để hơn, tiết kiệm hơn.

Tìm hiểu 1 chút với động cơ Atkinson trên KONA, van nạp mở lâu hơn để khi piston đi lên ở kỳ nén, 1 lượng nhỏ hòa khí có thể thoát ra nhằm giảm tỉ số nén được xử lí bằng hệ thống van biến thiên điều khiển điện tử. Trên KONA và các mẫu xe Hyundai, công nghệ này được đặt tên là CVVT.

Động cơ xe Hyundai Kona 2.0
Công nghệ động cơ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải ra môi trường

Nói thêm CVVT là công nghệ dựa trên nguyên lý đưa trục cam biến đổi liên tục dựa trên tốc độ động cơ trên các dải tốc độ để tăng hiệu suất động cơ. CVVT không chỉ có trên động cơ Atkinson mà còn áp dụng cho động cơ Otto. Mỗi hãng sẽ có triết lý riêng để điều chỉnh sao cho hợp lí với dải sản phẩm của mình. Cũng dựa trên nguyên lý chung này, các hãng sẽ có tên gọi khác nhau như i-VTEC của Honda hay VVT-I của Toyota. Hiện nay Hyundai đã phát triển CVVT thêm một bước tiến mới có tên gọi CVVD.

Đây là công nghệ van biến thiên liên tục giúp tối ưu hóa cả hiệu suất động cơ và hiệu quả nhiên liệu mà lại thân thiện với môi trường. Công nghệ điều khiển van điều chỉnh thời gian đóng và mở xupap theo điều kiện lái xe. Với công nghệ này của Huyndai giúp cho hiệu suất tăng 4% và cải thiện 5% tiêu hao nhiên liệu.

Xe Hyundai Kona 2.0
Những cải tiến về động cơ giúp Hyundai Kona tiết kiệm nhiên liệu

Đánh đổi lại chiếc xe sẽ không bốc như chu trình Otto truyền thống. Nhưng có lẽ, với thị trường yêu thích sự tiết kiệm như Việt Nam, thì Atkinson lại phù hợp hơn. Bên cạnh đó, 149 mã lực trên cỗ máy chưa đến 1,3 tấn thì vẫn mạnh hơn đối thủ đồng lạng như HRV với động cơ 1.8L công suất 141 mã lực hay chiếc Corrola Cross 1.8L cũng chỉ có 138 mã lực.

Khả năng vận hành đa dạng

Kona được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ Comfort - Eco - Sport mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Trong khi chế độ Normal được cài đặt mặc định, mang lại sự êm ái cho người sử dụng, thì chế độ Sport cho cảm giác lái thể thao và mạnh mẽ nhất, phát huy tối đa sức mạnh của động cơ.

Vận hành Hyundai Kona 2.0
Chế độ Sport mang lại cảm giác lái mạnh mẽ
Quảng cáo

Vô lăng của Kona là 1 sự lột xác tới cảm giác thật tay, chính xác khi vào cua. Đặc biệt, khi đi ở tốc độ cao hay cung đường đèo dốc, xe lì xuống mặt đường, mang lại cảm giác yên tâm cho người sử dụng. Hệ thống treo sau thanh xoắn hơi cứng, khi đánh lái tốc độ cao vẫn cho cảm giắc lắc đuôi.

Khả năng cách âm của xe ở mức khá, đặc thù sử dụng lốp bản rộng kích cỡ lớn là nguyên nhân chính. Có thể khắc phục bằng sử dụng lốp mềm.

Vận hành xe Hyundai Kona 2.0L
Xe có nhiều điểm ưu việt trong vận hành

Hệ thống an toàn của xe khá hoàn hảo với chống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, kiểm soát lực kéo TCS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù BSD, hiển thị áp suất lốp từng bánh, hỗ trợ đỗ xe PAS, 6 túi khí…

Giá bán Hyundai Kona

Với mức giá niêm yết 699 triệu đồng cho bản đặc biệt 2.0, người dùng sẽ chịu chấp nhận thiếu mất sạc không dây, cửa sổ trời, 4 cảm biến trước cùng khả năng lái mạnh mẽ so với bản Turbo. Đổi lại, sẽ tiết kiệm được 50 triệu đồng, thêm khoảng 30 triệu với chi phí ra biển số.

Xe Hyundai Kona 2.0
Bản 2.0 có giá bán 699 triệu đồng

Cảm giác lái không hề kém cạnh, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giá bán cạnh tranh, Hyundai Kona 2.0 sẽ là lựa chọn tối ưu cho những người ưa thích sự thực dụng.

Tin khác

  • Ford Ranger Super Duty: Chiếc xe bán tải dùng để đi "cày" 5:39

    Ford Ranger Super Duty: Chiếc xe bán tải dùng để đi "cày"

    Ford Ranger Super Duty được tinh chỉnh nhằm đáp ứng các nhiệm vụ nặng tương tự những chiếc xe bán tải cỡ lớn.

  • Xe điện AUDI E5 Sportback ra mắt với giá quy đổi chỉ từ 875 triệu đồng 6:54

    Xe điện AUDI E5 Sportback ra mắt với giá quy đổi chỉ từ 875 triệu đồng

    AUDI E5 Sportback vừa được giới thiệu tại Trung Quốc với 4 phiên bản, giá quy đổi từ 875 triệu - 1,18 tỉ đồng, xe nổi bật với cụm đèn LED 3D, màn hình siêu rộng, công suất đến 787 mã lực cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,4 giây.

  • Chi tiết mẫu SUV Mercedes-Benz GLC EQ 2026 4:24

    Chi tiết mẫu SUV Mercedes-Benz GLC EQ 2026

    GLC chạy hoàn toàn bằng điện thế hệ tiếp theo sẽ được gọi là GLC với Công nghệ EQ, thay thế cho mẫu SUV EQC, vốn chưa từng được giới thiệu tại Mỹ. Đây là động thái của nhà sản xuất ô tô nhằm loại bỏ tên gọi EQ, cái tên bắt đầu từ khi hãng giới thiệu G580 với Công nghệ EQ vào năm ngoái.

  • Chi tiết Audi Q3 Sportback 2026 9:41

    Chi tiết Audi Q3 Sportback 2026

    Mẫu xe Audi Q3 Sportback 2026 có thiết kế coupe thể thao đầy ấn tượng, thừa hưởng nhiều nét đặc trưng từ các dòng SUV cỡ lớn của Audi.

  • Rolls-Royce ra mắt phiên bản đặc biệt Spectre Primavera 1:40

    Rolls-Royce ra mắt phiên bản đặc biệt Spectre Primavera

    Xe điện Roll-Royce Spectre đã được bổ sung phiên bản Primavera lấy cảm hứng từ mùa xuân, với nhiều bổ sung trang trí ở cả bên trong và ngoài xe.

  • Volvo XC70 2026 ra mắt: Thực dụng và mạnh mẽ 4:46

    Volvo XC70 2026 ra mắt: Thực dụng và mạnh mẽ

    Volvo đã chính thức ra mắt XC70 2026 hoàn toàn mới, tái sinh dòng xe crossover wagon biểu tượng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính thực dụng và sự mạnh mẽ lấy cảm hứng từ SUV. XC70 mới hiện được xếp hạng cao hơn V60 Cross Country trong danh mục sản phẩm toàn cầu của Volvo, hướng đến những khách hàng đang tìm kiếm sự linh hoạt của một chiếc wagon với khả năng off-road vượt trội.

  • Chi tiết Kia Stonic 2026 nâng cấp vừa ra mắt 2:04

    Chi tiết Kia Stonic 2026 nâng cấp vừa ra mắt

    Kia đã vừa mẫu SUV cỡ nhỏ Stonic 2026 mới, phiên bản nâng cấp được làm mới cả về ngoại hình, gợi nhớ đến các mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu Hàn Quốc.

  • Audi TT tái sinh thành xe thể thao điện 6:12

    Audi TT tái sinh thành xe thể thao điện

    Audi vừa tiết lộ mẫu xe thể thao hai chỗ ngồi ấn tượng lấy cảm hứng từ TT, mẫu xe này sẽ giới thiệu trước ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cho tất cả các mẫu xe sắp ra mắt của hãng và sẽ được bán ra mà không có nhiều thay đổi vào năm 2027.

  • Peugeot 308 2026: Diện mạo mới, đa dạng tùy chọn động cơ 4:49

    Peugeot 308 2026: Diện mạo mới, đa dạng tùy chọn động cơ

    Peugeot vừa chính thức giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) Peugeot 308 2026 với diện mạo mới mẻ, nội thất hiện đại và loạt tùy chọn động cơ đa dạng từ xăng, dầu, hybrid cho đến thuần điện.

  • Volkswagen T-Roc 2026: Mạnh mẽ và thể thao hơn 3:38

    Volkswagen T-Roc 2026: Mạnh mẽ và thể thao hơn

    Kiểu dáng táo bạo, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến mới và cabin sang trọng hơn giúp T-Roc có được tất cả những gì cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Corolla Cross và Hyundai Kona.