Cách xử lý khi xe bị lún cát

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách xử lý khi xe bị lún cát

Khi đi trên những đoạn đường có nhiều tình huống khó điều khiển ở những địa hình hiểm trở khác nhau, đặc biệt là khi phải đối diện với đoạn đường có cát lún hoặc bãi cát sâu hay đường bùn sình lầy.

Nếu thấy xe chính thức bị lún bùn, lún cát thì hãy chuyển cần số về số đỗ, ra khỏi xe kiểm tra tình trạng lún để chọn cách xử lý phù hợp. Có các cách xử lý khi xe bị lún có thể áp dụng sau:

Dùng ống tuýp tháo ốc

Ống tuýp tháo ốc để thay lốp xe cũng là một công cụ giúp xe thoát lầy. Hãy lắp ống tuýp vào ốc trên mâm xe, sau đó cố định thật chặt. Phần đầu tuýp hướng về phía trước. Khi xe di chuyển, ống tuýp sẽ bị ghim sâu, tạo ra đòn bẩy để bẩy bánh ra khỏi vũng lầy.

Quảng cáo

Dùng rơm rạ, lá cây, gỗ, sỏi

Một cách xử lý khi xe bị lún hiệu quả khác đó là sử dụng rơm rạ, lá cây, thanh gỗ, sỏi đá… lót phía trước tạo đường đi để bánh xe bám vào và thoát lầy. Nếu xe cầu trước hãy lót ở phía trước hai bánh xe trước.

xe bị lún
Nếu thấy xe chính thức bị lún bùn, lún cát thì hãy chuyển cần số về số đỗ, ra khỏi xe kiểm tra tình trạng lún để chọn cách xử lý phù hợp

Nếu xe dẫn động cầu sau hay hai cầu hãy lót ở phía trước hai bánh xe sau. Trong trường hợp xe bị lún quá sâu có thể sử dụng kích để nâng bánh xe lên rồi lót rơm rạ, lá cây, thanh gỗ, sỏi đá… ngay bên dưới để lốp xe có độ bám.

Quảng cáo

Gắn thanh gỗ hay xích vào bánh xe

Để thoát lầy cần triệt tiêu ma sát trượt của bánh xe. Để triệt tiêu ma sát trượt này có thể gắn thanh gỗ hay xích sắt vào bánh xe. Thanh gỗ hay xích sắt sẽ giúp bánh xe có được độ bám và thoát lún nhanh chóng.

Dùng tời

Quảng cáo

Trong trường hợp đã thử hết những cách xử lý xe bị lún cát, lún bùn trên mà vẫn không thể thoát được thì có thể sử dụng tời để kéo xe. Tuy nhiên khi sử dụng tời cần lưu ý lắp đúng chuẩn. Đầu còn lại của tời gắn vào một điểm cố định nằm gần đó và cần đảm bảo chắc chắn.

Nhờ xe khác kéo lên

Nếu xe bị lún nặng thì có thể nhờ xe khác kéo lên. Khi nhờ xe khác kéo lên cần lưu ý lắp đúng điểm gắn dây kéo, sử cụng dây kéo có khả năng chịu lực cao. Để kéo xe thoát lấy dễ hơn nên giảm trọng lượng xe bằng cách tạm đem hết vật dụng nặng trên xe ra ngoài.

Tin khác