Xe nào đoạt giải “Ô tô của năm” - Car Awards 2022 tại Việt Nam?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe nào đoạt giải “Ô tô của năm” - Car Awards 2022 tại Việt Nam?

Đây là câu hỏi mà phải đến cuối tháng 12 này, những người quan tâm đến ngành xe tại Việt Nam mới có câu trả lời.

Car Awards là chương trình bình chọn và vinh danh sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực ôtô do Báo điện tử VnExpress tổ chức thường niên từ năm 2021. Hệ sinh thái Car Awards 2022 sẽ có hàng loạt sự kiện, tâm điểm là bình chọn "Ôtô của năm 2022" và "Ôtô của năm theo từng phân khúc 2022".

Bên cạnh đó là Car Talks - series toạ đàm về các chủ đề nóng liên quan tới xe; Review My Car - nơi độc giả đánh giá chính những chiếc xe mà mình đang sử dụng; Driving Skills - series video hướng dẫn lái xe an toàn cùng chuyên gia; Car test day - ngày hội test xe, nơi độc giả được đánh giá xe trên những đường thử chuyên nghiệp, trao đổi về xe cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, Car Awards 2022 còn có loạt sự kiện, hội thảo offline cùng tâm điểm đêm gala trao giải diễn ra cuối tháng 12/2022.

Car Awards 2022
Đây là năm thứ 2 Báo điện tử VnExpress tổ chức bình chọn ô tô tiêu biểu của năm - Car Awards

"Car of the Year - Ôtô của năm 2022" là giải thưởng chung cuộc của Car Awards 2022, do Ban tổ chức lựa chọn từ những mẫu xe đứng đầu từng phân khúc, cũng như các mẫu xe ở các phân khúc không xếp hạng. Mẫu xe được chọn phải đảm bảo các tiêu chí đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng Việt Nam, đồng thời cập nhật xu hướng của ngành ôtô thế giới, có khả năng dự báo và gợi mở nhu cầu cho người tiêu dùng trong tương lai gần.

Ngoài hệ thống giải thưởng chính, Car Awards 2022 còn các giải phụ như xe có khả năng vận hành ấn tượng nhất, xe có thiết kế ấn tượng nhất, hãng có hệ thống dịch vụ tốt nhất... do Ban tổ chức, Hội đồng chuyên môn và độc giả bình chọn.

Điểm khác biệt của Car Awards 2022 so với 2021 là giải thưởng 2022 sẽ chỉ chấm điểm các xe ra mắt phiên bản mới trong 2022 (giới hạn thời gian tháng 12/2021-11/2022). Các phân khúc chấm điểm sẽ phải đảm bảo có tối thiểu 3 xe có phiên bản mới trong năm nay. Với các phân khúc có 1-2 xe mới sẽ không bình chọn ôtô của năm ở phân khúc đó. Tuy nhiên, các mẫu xe này vẫn được góp mặt trong vòng bình chọn "ôtô của năm toàn thị trường".

Quảng cáo

Số lượng xe ở các phân khúc sẽ được cập nhật liên tục, vì vậy, số lượng phân khúc sẽ chỉ được chốt vào thời điểm đóng cổng bình chọn, ngày 30/11.

Các mẫu xe được chấm điểm theo những quy định chặt chẽ và khách quan
Các mẫu xe được chấm điểm theo những quy định chặt chẽ và khách quan

Các mẫu xe sẽ được chấm điểm dựa trên hơn 40 tiêu chí thuộc 7 nhóm gồm Ngoại thất, Nội thất, Tiện nghi, Hỗ trợ lái, Vận hành, Công nghệ an toàn và Chi phí sử dụng. Mỗi tiêu chí sẽ được chấm trong khung 0-5 điểm, sau đó tiếp tục nhân với hệ số đóng góp 1-3. Hệ số đóng góp thể hiện cho mức độ quan trọng của tiêu chí trong quyết định mua xe. Mức độ quan trọng cao nhất sẽ nhân hệ số 3, mức độ quan trọng thấp nhất nhân hệ số 1. Cùng một tiêu chí, với tùy dòng xe sẽ có mức độ hệ số quan trọng khác nhau. Ví dụ: mức tiêu thụ nhiên liệu là điểm rất quan trọng với xe phổ thông (x3), nhưng lại không quan trọng hàng đầu với xe sang (x1).

Các hệ số cho tiêu chí sẽ khác nhau ở các nhóm xe xăng phổ thông, xe xăng hạng sang, xe điện phổ thông và xe điện hạng sang. Điểm số tối đa cho mỗi mẫu xe sau khi đã nhân hệ số các tiêu chí là 400 điểm.

Điểm chung cuộc của mỗi xe sẽ là điểm trung bình của các xe do ban giám khảo đánh giá. Thành viên ban giám khảo là những chuyên gia đánh giá xe hàng đầu như nhà báo, huấn luyện viên lái xe, nghiên cứu sản phẩm, kỹ thuật và các giám khảo độc lập. Giám khảo độc lập là những người có thể không làm các công việc liên quan ngành xe, nhưng vượt qua vòng tuyển chọn của ban tổ chức.

Chiếc xe đạt giải thưởng "Car of the Year - Ôtô của năm 2022" sẽ được công bố vào buổi gala trao giải diễn ra vào cuối tháng 12 này tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tin khác