“Tuổi thọ” của pin xe điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Tuổi thọ” của pin xe điện

Pin lưu trữ điện dựa trện phản ứng hóa học, và bị mất đi tính chất lưu trữ sau nhiều lần sạc, đồng nghĩa với chai pin.

Đối với pin Li-ion thì tuổi thọ nằm trong khoảng vài trăm đến 2.000 lần tùy loại. Tất nhiên các xe điện đều được áp dụng các phương pháp làm tuổi thọ pin dài ra, mà cụ thể là không cho cạn kiệt, quản lý nhiệt độ và dòng điện… để kéo dài tuổi thọ này, vì vậy trong vòng 4-10 năm thì pin vẫn ổn, sau đó thì mua mới.

Nếu thống nhất là pin sống theo số lần sạc, thì có lẽ không nên mua những xe chạy được ngắn, vì ngoài việc mất thời gian sạc thì số lượng lần sạc nhiều hơn, dẫn đến nhanh “toi” pin.

Sạc pin xe điện
Xe điện chạy được quãng đường ngắn thì nhanh hỏng pin hơn

Số lượng lần sạc và xả quyết định tuổi thọ của pin, vậy nếu pin Li-thium dùng trên xe Hybrid, loại Hybrid mà mỗi khi tăng tốc thì động cơ điện làm việc, và khi phanh thì nạp, tất nhiên sẽ hỏng rất nhanh. Pin trên những xe này cần được nạp/xả liên tục mà không hỏng.

Siêu tụ điện – Supercapacitor - là khái niệm lưu trữ năng lượng dành cho xe loại này.

Nguyên lý cơ bản của tụ điện (capacitor) là lưu trữ điện năng trực tiếp, như việc đổ xăng vào bình. Những điểm yếu hiện nay là khả năng tích trữ không cao như Pin Li-ion, ví dụ 1kWh cần khối lượng pin nặng tầm 10kg, với tụ thì ít nhất gấp 5-10 lần. Bù lại, năng lượng tức thời mà tụ điện có thể cung cấp lớn gấp 10 lần pin. Chính vì vậy, tụ điện có thể tạo ra công suất tức thời hơn nhiều lần so với pin. Ngoài ra, ưu điểm to lớn của tụ điện là khả năng làm việc bền bỉ của nó so với pin, có thể nói là nhiều hơn pin hàng trăm ngàn lần.

Quảng cáo
Tesla
Nhiều nhà sản xuất xe điện đang muốn ứng dụng pin và siêu tụ

Pin kết hợp Siêu tụ - được hiểu là 1 bản kết hợp giữa pin và tụ điện, và nó phổ biến trên xe Hybrid, bởi tính chất của nó đáp ứng rất tốt cho dạng xe này. Mặc dù giá thành siêu tụ so với pin lớn hơn nhiều lần, nhưng nhu cầu về dung lượng nhỏ làm cho việc này trở nên khả thi hơn.

Năm 2019, Elon Musk mua mảng kinh doanh siêu tụ điện và thương hiệu Maxwell Technology, với dự định sử dụng công nghệ điện cực khô cho tế bào pin do Maxwell phát triển, tạo nên các cục pin cho xe Tesla.

Sự phát triển của các công nghệ lưu trữ điện năng phát triển nhanh khủng khiếp, và nếu các hãng xe thực sự muốn 1 cục pin chạy xa và nhanh, tất nhiên họ sẽ làm được, việc của chúng ta là… chi tiền cho việc đó!

Hình ảnh thể hiện các yếu tố khác biệt giữa pin và siêu tụ
Hình ảnh thể hiện các yếu tố khác biệt giữa pin và siêu tụ

Yếu tố ngăn cản hiện nay để siêu tụ trở nên phổ biến trên xe điện là giá thành và khối lượng quá to (đắt hơn pin tầm 20-40 lần). Chưa tìm ra thông tin chi tiết về loại pin kết hợp siêu tụ, nhưng điều chắn chắn là nó được dùng trên hệ thống Hybrid 48V của siêu xe V12 Lamborghini Sian, vài chiếc xe Formula 1, xe đua Lemans… hoặc Mercedes C-Class.

Bosch cho ra đời pin dành cho thế hệ xe Hybrid sản xuất từ nay đến 2030, chỉ nặng có 7kg, độ bền vô đối, sẵn sàng đáp ứng cho 15 triệu xe hybrid sử dụng nền tảng 48V sẽ xuất xưởng từ nay đến 2030.

Tin khác