Những bộ phận nào của xe máy dễ hư hỏng nhất?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những bộ phận nào của xe máy dễ hư hỏng nhất?

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện,…là 3 trong số những bộ phận của xe máy rất dễ hư hỏng, ảnh hưởng lớn tới mức độ an toàn của người sử dụng.

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của nhiều người, nhưng việc hay quên bảo trì xe máy sẽ khiến xe nhanh chóng cũ đi và gây nên tình trạng hư hỏng. Sau đây là một số bộ phận dễ bị hỏng nhất mà bạn nên lưu ý.

Lốp xe

Việc thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, lốp xe máy là bộ phận dễ bị hao mòn nhiều và nhanh nhất. Nếu không kiểm tra thường xuyên khiến lốp bị mòn, nứt, thủng,… sẽ làm mất cân bằng xe và người lái không thể tiếp tục hành trình.

Vì thế, người sử dụng xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, độ mòn lốp để duy trì khả năng vận hành cũng như tránh những rủi ro cho người điều khiển xe.

Quảng cáo

Má phanh

Theo thời gian, má phanh của xe máy cũng sẽ bị ăn mòn dần. Để đảm bảo phanh tốt thì người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa xe ngay khi phanh bị lờn hoặc kém nhạy.

má phanh xe máy
Theo thời gian, má phanh của xe máy cũng sẽ bị ăn mòn dần

Bugi

Quảng cáo

Bugi cũng là một trong những bộ phận dễ bị hỏng nhất trên xe máy mà bạn cần lưu ý. Sau một thời gian sử dụng, bugi sẽ xảy ra hiện tượng không đánh điện châm lửa cho buồng đốt.

Có nhiều nguyên nhân xảy ra hiện tượng này như xe bị ngập nước, lâu ngày không được vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí của xe phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi hay động cơ hoạt động nóng quá mức.

Xích, hộp số xe máy

Sau khi sử dụng một thời gian dài, các bộ phận trên xe máy đều có dấu hiệu hư hỏng. Do đó, bạn nên bảo dưỡng định kỳ cho các bộ phận để đảm bảo an toàn. Dấu hiệu cho thấy xích xe đã bị rão chính là tiếng động va chạm vào hộp xích. Xích rão sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị tuột ra ngoài khi đi với tốc độ cao dẫn tới dễ gây tai nạn cho người lái.

Quảng cáo

Để đảm bảo bộ nhông xích luôn hoạt động tốt, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra độ căng trùng, độ khô của xích,... đảm bảo sự vận hành của xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Hệ thống điện

Hệ thống điện của xe máy bao gồm: Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC. Khi sử dụng nếu bạn đề nổ và giữ đề lâu có thể khiến ắc-quy bị phóng hết điện và lúc này để khởi động được xe bạn chỉ còn cách đạp cho xe nổ.

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện của xe máy sẽ xuống cấp và hỏng, đặc biệt là đối với những ai sử dụng nhiều và không bảo trì xe thường xuyên.

Tin khác