“Nếu không có kỹ năng off-road trên đường cát, hãy dùng tiền để mua nó”
Loading: “Nếu không có kỹ năng off-road trên đường cát, hãy dùng tiền để mua nó”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Nếu không có kỹ năng off-road trên đường cát, hãy dùng tiền để mua nó”

Tôi cứ nhớ mãi câu nói đó của HLV Nguyễn Hồng Vinh khi ngồi cạnh hướng dẫn tôi cầm lái Evoque, Velar rồi Range Rover Sport vượt địa hình cát. Và những chiếc Range Rover đã không làm tôi thất vọng.

Một trải nghiệm độc quyền

Nghề nghiệp cho tôi có được cơ may lái thử đủ các loại xe sang. Porsche, Maserati, Audi, Lexus, Infiniti, Jaguar hay Mercedes-Maybach cũng đã từng. Nhưng riêng ngồi sau vô lăng những chiếc Range Rover đi đủ loại cung đường, “vác” chúng xuống vượt địa hình đường cát.. thì rất khác. Đó là một trải nghiệm lạ lẫm, đầy cảm xúc và hiếm hoi.

Hành trình Range Rover
Hành trình "trải nghiệm độc quyền" tại Việt Nam do Land Rover tổ chức

Trong những ngày đầu tháng 5 vừa rồi, Phú Thái Mobility – nhà nhập khẩu và phân phối thương hiệu Jaguar – Land Rover tại Việt Nam đã tổ chức một chương trình được họ gọi là “trải nghiệm độc quyền” mà trước đó ít hãng xe sang nào dám làm. Đó là mang những chiếc xe trị giá lên tới vài chục tỷ đồng như Evoque, Velar và Range Rover Sport… “thả” vào một cung đường với đầy đủ các loại địa hình để người tham gia cảm cho hết được cái “chất” của những chiếc xe Range Rover.

Hành trình Land Rover
Lái xe Range Rover trên cung đường Phú Bài - Bạch Mã - Nam Hội An là điều cực kỳ lý thú

Ngay từ khi nhận được lịch trình đi với những địa danh “nghe thôi đã thấy đẹp” như Bạch Mã, La Sơn – Túy Loan, Nam Hội An... tôi đã rất háo hức, dù một năm lái xe dọc cung đường này không ít lần. Háo hức cũng đúng thôi, bởi mình sắp được tự tay cầm lái những mẫu xe đậm chất “du” – “hành”, “nếm trải” cái cảm giác điều khiển những chiếc xe sang mà không mấy ai có được.

15 nhà báo, 5 chiếc xe, 3 mẫu Evoque, VelarRange Rover Sport, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình từ sân bay Phú Bài (Huế) đi theo đường Quốc lộ 1 vượt đèo Bạch Mã, rồi nhập vào cao tốc La Sơn – Túy Loan, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và rẽ ra ở Nam Hội An. Hành trình được chia là 3 chặng nghỉ, mỗi chặng người trên xe sẽ đổi lái lần lượt, để ai cũng có thể được cầm lái cả 3 mẫu xe nhà Range Rover.

Hành trình land Rover
Dàn Range Rover thể hiện sức mạnh vượt trội khi đi đường đèo

Cách Huế 40km về phía Nam, dãy núi Bạch Mã nằm ở ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng. Đường lên Bạch Mã không “khủng khiếp” như những chuyến tôi cầm lái xe Range Rover vượt đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu), Khau Phạ (Yên Bái), Y Tý (Lào Cai) nhưng cũng khá quanh co và dốc.

Từ chân núi lên đỉnh Bạch Mã có chiều dài 16km. Đoạn đường dù không quá dài nhưng khi trải nghiệm cảm giác này sẽ mang đến cho người cầm lái những cảm xúc khó tả. Cung đường gần như dốc đứng, quanh co theo sườn núi. Từ cung đường bên này có thể nhìn sang dãy núi bên kia thấy con đường nằm vắt vẻo tựa như con trăn khổng lồ. Trong khi đó nhìn xuống bên dưới là dòng nước uốn lượn quanh những ngọn núi. Mây thấp thoáng che phủ khiến ai đó không ngớt trầm trồ thán phục khi tất cả đều được thu gọn vào trong tầm mắt.

Hành trình land Rover
Đi Range Rover vượt Bạch Mã nói thật là khá nhàn nhã

Range Rover Evoque (động cơ xăng Ingenium 2.0L tăng áp), Range Rover Velar (động cơ 2.0L tăng áp), hay Range Rover Sport (động cơ 3.0L tăng áp) đều dư sức mạnh để chinh phục “vua đèo”. Điểm chung của những chiếc xe này là công suất được truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp cùng bộ cần số thể thao điện tử tích hợp lẫy sang số trên vô lăng. Trong suốt đoạn đường đèo, chuyển về số thấp, xe lúc “chồm” lên khi vượt dốc, lúc động cơ lại ghì lại khi đổ đèo.

Đi Range Rover vượt Bạch Mã nói thật là khá nhàn nhã. Nên chẳng mấy chốc mà chúng tôi lên tới đỉnh đèo. Trên cung đường có nhiều núi cao, vực sâu với những khúc cua quanh co và đèo dốc, việc phải leo đèo, đổ dốc và vào cua liên tục diễn ra hầu hết chặng đường. Tuy nhiên, những chiếc xe “nhà Range Rover” có hệ thống khung gầm cao và chắc chắn nên trong cả hành trình, chúng luôn đem đến một cảm giác ổn định và vững tâm đối với những người ngồi trong xe.

Trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan
Trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan

Sau khi nghỉ ngơi và đổi lái, cầm lái Evoque, Velar và Range Rover Sport trên đường cao tốc có tốc độ tối đa 120km/h còn thấy nhàn hơn nữa. Có đi mới thấy, ngoài việc có thể vận hành trên nhiều loại địa hình khác nhau, xe Range Rover còn có nhiều tính năng thông minh hỗ trợ cho người lái, để ai cũng có thể dễ dàng điều khiển được chiếc xe. Đó là hệ thồng điều khiển hành trình thích ứng với chức năng hỗ trợ Dừng và Khởi hành – Adaptive Cruise Control cùng với Phanh khẩn cấp tốc độ cao. Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường; Cảnh báo phương tiện ở điểm mù và hỗ trợ tránh phương tiện ở điểm mù; Phát hiện và cảnh báo khi tài xế mệt mỏi, buồn ngủ…

Đoàn trải nghiệm xe dừng chân sau khi vượt đèo
Đoàn trải nghiệm xe dừng chân sau khi vượt đèo

Đi dễ quá lại cảm thấy nhàn nhạt, nhưng những hành trình mà Land Rover Việt Nam tổ chức thường không như thế, đoạn hay luôn ở khúc sau.

Thử thách bộ ba xế sang Range Rover trên địa hình cát

Tôi cứ thấy buồn cười. Xe Land Rover nói chung và Range Rover nói riêng nổi tiếng ở sức mạnh vượt địa hình đa dạng cùng khả năng off-road “kinh điển”. Ấy vậy mà những người có tiền mua Land Rover tại Việt Nam lại chẳng mấy khi mang xe đi “lăn lộn” trên những cung đường, hay đưa nó vào một “thử thách” khó nhằn. Ở ta vẫn coi xe là tài sản quý, là thứ trang sức, hay để thể hiện sự giàu có. Thành ra cái xe không bộc lộ đúng cái “chất” của nó. Thế nên nhà phân phối Phú Thái Mobility mới vẽ ra “cuộc trải nghiệm” sau đây dành do khách hàng và giới truyền thông: “Trải nghiệm Range Rover trên địa hình cát”.

Hành trình Land Rover
Những chiếc xe Range Rover tại biển Nam Hội An

Sau một đêm nghỉ ngơi tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Tui Blue Nam Hội An, những gì diễn ra trọn vẹn buổi sáng hôm sau mới khiến chúng tôi bất ngờ. Anh Nguyễn Hồng Vinh – HLV Redline Team đã tạo ra một cung đường thử mang tên Blue Beach Track. Đây là đường đua địa hình dài 1 km được xây dựng ngay trên nền cát và địa hình tự nhiên ven biển, và được thiết kế dành cho những người đam mê bộ môn đua xe địa hình. Chính địa hình không bằng phẳng của đường đua off-road ven biển mà người tham gia trải nghiệm không những sẽ được trải qua những giây phút thử thách đầy phấn khích mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bãi biển Tam Tiến, một trong những bãi biển đẹp và hoang sơ nhất Việt Nam.

Hành trình land rover
Đường chạy xe địa hình mang tên Blue Beach Track

Nhưng sáng nay chúng tôi không vượt địa hình cát trên những chiếc xe UTV (Utility Task Vehicle) của anh Vinh mà là trên những chiếc xế sang Range Rover. Lái xe trên địa hình cát có thể nói là khó nhất trong bộ môn off-road. Cát có chỗ cứng, chỗ mềm. Lại phải điều khiển xe lúc vào cua, lúc lên dốc. Nên người lái nhất định phải kiểm soát được độ bám và đà. Sểnh ra là “sa lầy”.

Sau khoảng nửa tiếng được “trang bị” nhanh những kiến thức lái xe trên địa hình cát, những người tham gia chia nhóm để tuần tự lái Evoque, Velar rồi đến Range Rover Sport. Cấp độ xe cao dần, cảm xúc “ồ, à” cũng vì thế mà tăng dần.

Quảng cáo
Land Rover
Range Rover Evoque trên địa hình cát

Evoque với lợi thế trục cơ sở ngắn, gầm xe cao và hệ thống hỗ trợ vượt địa hình Terrain Response thế hệ thứ 2… là chiếc xe đầu tiên tôi cầm lái và làm quen với địa hình cát ở Blue Beach Track.

Evoque Evoque

Ở chế độ Auto, ngay khi đi vào đường cát trượt với độ lún nhỏ, hệ thống đã lập tức thích nghi với địa hình và can thiệp vào sự phân bổ mô men xoắn ở bánh xe phía trước - sau rất hợp lý, hạn chế được những cú “lố” chân ga. Ở những đoạn khó hơn, tôi cứ cẩn thận chuyển sang chế độ đi đường cát (sand), chiếc xe tiếp tục phản ứng rõ rệt hơn ở các phản ứng sức mạnh, bánh lái và đặc biệt là kiểm soát thân xe trở nên thông minh hơn rất nhiều. Những cú tăng tốc và đánh lái ở tốc độ cao, chiếc xe cho phép trượt ngang (slide) trong 1 giới hạn nhất định, nhưng hơn hết là người lái vẫn rất dễ dàng để kiểm soát thân xe theo đúng ý.

Evoque
Evoque vượt địa hình cát không kém cạnh các "đàn anh" Velar hay Rover Sport

Điểm rất giá trị khác khi đi địa hình cát với Evoque đó chính là thiết kế góc tới và góc thoát rất lớn, 4 bánh xe đặt sát 4 góc đồng thời thiết kế cản cũng tối ưu cho việc đi địa hình, thế nên cảm giác cầm lái chiếc xe này trong đường địa hình tốc độ cao cũng tăng thêm phần tự tin cho người lái.

Ngay khi đổi chiếc xe từ Evoque sang Velar, cảm nhận đầu tiên đó là sự khác biệt về tiếng ồn, khả năng cách âm của Velar vượt trội hơn rất nhiều. Velar thể hiện rõ ràng hơn ưu điểm khung gầm to lớn và cách âm tốt, đi kèm là hệ thống treo khí nén thích ứng triệt tiêu tốt hơn những cú lao vào hố hay các mấp mô ở trên bề mặt đường cứng.

Range Rover Velar
Range Rover Velar

Khi cố vận hành chiếc Velar trên cát giống như khi điều khiển Evoque thì sẽ rất khó đạt được sự thích thú, bởi hầu hết các tình huống Velar luôn ghìm chiếc xe và giữ cho chiếc xe đi thẳng nhất có thể, giới hạn điện tử đã can thiệp mạnh mẽ hơn rõ rệt, có lẽ vì kích thước hay thiết kế của chiếc xe thiên cho trải nghiệm êm ái, sang trọng nhiều hơn là sự “phá phách” giống Evoque.

Velar Velar

Tuy có phần thể hiện kém phấn khích hơn Evoque nhưng có lẽ điều đó đã nằm trong tính toán của nhà sản xuất, bởi khi trải nghiệm “off-oad hạng sang” thì giờ đây chiếc xe có thể tự động vận hành, tự động offroad và người lái chỉ cần làm công việc đặt bánh lái hay lái đến nơi mà bạn muốn. “Thứ” tôi đang nói đến chính là tính năng All Terrain Progres Control (ATPC), hiểu theo một cách khác thì đây chính là tính năng Cruise Control nhưng “chuyên trị” off road.

Khi thiết lập tốc độ mong muốn và để xe vận hành như Cruise Control, người lái có thể hoàn toàn không cần dùng đến chân ga hay chân phanh. Chiếc xe có thể tự nhận dạng địa hình và thiết lập chế độ vận hành phù hợp.

Hành trình Range Rover
Cả Range Rover Velar và Rover Sport đều được trang bị tính năng All Terrain Progres Control (ATPC)

Ban tổ chức đã vẽ ra một track nhỏ đi qua đường cát, gồ ghề, lên xuống dốc… để thử nghiệm tính năng này của Velar và Range Rover Sport. Mọi công việc từ hãm phanh hay tăng tốc chiếc xe đều tự động giải quyết một cách hợp lý nhất mà người lái không cần bận tâm nên chạy chiếc xe như thế nào để không bị sa lầy. Nghĩa là đang đi off-road nhưng người lái không phải điều tiết chân ga (điều khó nhất khi chạy đường cát) mà chỉ việc tập trung điều khiển vô lăng.

Ngồi bên ghế phụ, HLV Nguyễn Hồng Vinh quay sang nói vui với tôi: “Đấy thấy không? Nếu không có kỹ năng off-road trên đường cát, hãy dùng tiền để mua nó. Có tiền mua xe Range Rover, tự nhiên có luôn kỹ năng lái xe off-road trên cát”.

Hành trình Range Rover
Xe Range Rover làm thay người lái nhiều điều khi off-road trên cát

Ở vòng chạy cuối cùng, cầm lái Range Rover Sport 2023 thì còn khác nữa. Chiếc xe có giá lăn bánh gần 10 tỷ được trang bị đầy đủ các tính năng đi địa hình đã làm nên danh tiếng của thương hiệu xe sang đến từ Anh quốc.

Các tính năng điện tử giúp người cầm lái có thể tự tin vượt mọi địa hình hay cụ thể ở đây là địa hình cát biển có thể kể đến như: Chức năng kiểm soát tốc độ vượt địa hình (ATPC), Hệ thống treo thích ứng Adaptive Dynamics, Hệ thống treo khí nén thể thao, Chức năng tự động lựa chọn chế độ vượt địa hình Terrain Response thế hệ thứ 2.

Range Rover Sport Range Rover Sport

Bên cạnh các tính năng điện tử hỗ trợ người lái vượt địa hình, chiếc SUV hạng sang có kích thước đồ sộ này còn có thiết kế phù hợp để chinh phục các địa hình khó như khoảng sáng gầm xe lớn (216-281 mm). Đặc biệt, Range Rover Sport 2023 được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng, tính năng này là “trợ thủ” đắc lực cho người lái nếu muốn chinh phục các cung đường địa hình.

Hệ thống treo khí nén thích ứng trên Range Rover Sport có khả năng nâng gầm tối đa thêm 130 mm, thiết lập được giảm chấn phanh với từng điều kiện mặt đường cụ thể. Qua đó giúp tăng cường độ bám đường hoặc vượt qua được các chướng ngại vật lớn trên đường.

Hành trình Range Rover
Chiếc SUV hạng sang nhà Land Rover có thiết kế phù hợp để chinh phục các địa hình khó

Theo dõi màn hình off-road của chiếc xe, tôi có thể thấy hệ thống sẽ điều chỉnh lực ga và giảm xóc trên từng bánh xe. Độ cao của giảm xóc và độ bơm của bóng hơi cũng được điều chỉnh để phù hợp với từng địa hình cụ thể mà chiếc xe đi qua. Việc điều chỉnh thiết lập ở từng bánh khiến cho chiếc xe trở nên cân bằng hơn khi đi ở các địa hình gồ ghề. Thế nên chẳng có cảm giác là đang lái Rover Sport trên đường cát với địa hình phức tạp, dường như chỉ là một chút nhấp nhô thay đổi cao độ nhè nhẹ.

Hành trình land Rover
Nếu đã sở hữu xe Range Rover tại sao không một lần thử thách chúng?

Sẽ không có quá nhiều chủ xe từ Evoque, Velar hay Rover Sport có “nhã hứng” mang những chiếc xe tiền tỷ của mình trải nghiệm trên các cung đường off-road nói chung hay đường cát nói riêng. Tôi chỉ tự hỏi, nếu đã sở hữu chúng rồi, tại sao họ không một lần thử thách để thấy hết được giá trị của chúng, ít ra là sau khi đọc bài này!

Tin khác