Một ngày lái thử Ford Ranger Raptor 2023 trên đất Phan Rang
Loading: Một ngày lái thử Ford Ranger Raptor 2023 trên đất Phan Rang

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Một ngày lái thử Ford Ranger Raptor 2023 trên đất Phan Rang

Ở Việt Nam, mỗi dịp ra mắt xe mới, Ford thường tổ chức lái thử dành cho Báo chí với đường thử được thiết kế kỹ lưỡng để thể hiện “chất” xe. Sự kiện lái thử Ford Ranger Raptor không phải là ngoại lệ.

Lần ra mắt Ford Ranger Raptor thế hệ mới này được Ford Việt Nam lựa chọn tổ chức và lái thử tại Phan Rang, Ninh Thuận. Có thể vì thời tiết nơi đây quanh năm có nắng, là điều kiện lý tưởng cho những hình ảnh đẹp, và đặc biệt là địa hình cát, chất liệu mà theo tôi thể hiện được nhiều nhất sở trường của Ranger Raptor.

Ford Raptor 2023
Ford Việt Nam lựa chọn tổ chức lái thử tại Phan Rang, Ninh Thuận

Tôi đại diện cho Chuyên trang Cartimes, được xếp vào nhóm 2, nghĩa là sẽ trải nghiệm sau nhóm trước 2 ngày. Đa số chúng tôi (phóng viên ngành xe) đều háo hức mỗi khi có một sản phẩm mới được ra mắt, và luôn nóng lòng được cầm lái, chạy thử để kiểm chứng những thông tin chủ yếu được tiếp nhận qua các kênh thông tin online từ nước ngoài.

Ford Ranger Raptor
Chúng tôi được chia nhóm để lái thử Ford Ranger Raptor mới

Chiếc xe 16 chỗ Ford Transit đưa chúng tôi tới khu vực đường chạy thử đã được thiết kế nằm trong khuôn viên Tanyoli Amusement Park (Mũi Dinh). Cái nắng khô rát 38 độ C của vùng đất Phan Rang không làm bớt đi sự háo hức của cánh phóng viên chúng tôi trước việc sắp được cầm lái Ford Ranger Raptor mới.

Ranger Raptor
Cái nắng khô rát 38 độ C của vùng đất Phan Rang không làm bớt đi sự háo hức của cánh phóng viên chúng tôi

Theo cảm nhận ban đầu của tôi, sứ mệnh của Ranger Raptor, chiếc bán tải nâng cấp (Pickup Plus) thế hệ thứ 2 này được thiết kế để chạy nhanh trên sa mạc, kiểu Baja, nhưng được bổ sung thêm các khả năng di chuyển trên loại đường khác.

Không gian buổi họp báo ra mắt Ranger Raptor
Không gian buổi họp báo ra mắt Ranger Raptor

Mọi thắc mắc của tôi và nhóm phóng viên nhanh chóng được giải đáp tại buổi lễ ra mắt nhanh của Ford Ranger Raptor thế hệ mới trong khuôn viên Tanyoli Amusement Park. Buổi ra mắt nhanh nhưng vô cùng chu đáo và kỹ lưỡng với sự có mặt và trình bày của lãnh đạo và chuyên gia đại diện cho Ford đến từ trong nước và vùng Châu Á Thái Bình Dương.

Ranger Raptor
Lãnh đạo và chuyên gia đại diện cho Ford đến từ trong nước và vùng Châu Á Thái Bình Dương

Trước khi để đi vào buổi lái thử, hãy cùng điểm qua thông tin cơ bản về chiếc xe Ford Ranger Raptor 2023 thông qua những câu hỏi mà nhiều bạn đọc Cartimes quan tâm.

Ranger Raptor khác gì với Ranger?

Là một chiếc Pickup Plus, có thể coi Ranger Raptor là bản nâng cấp toàn diện của Ranger thông thường, từ động cơ, ngoại hình, kích thước, và các chế độ vận hành. Chiếc xe khiến cho chủ nhân của nó thoả mãn được đầy đủ nhu cầu nâng cấp về sức mạnh đến ngoại hình hầm hố đẹp mắt.

Kích thước dài – rộng – cao của Ford Ranger Raptor 2023 tương ứng: 5.381 x 2.028 x 1.922, nhỉnh hơn Ranger và Triton.
Kích thước dàixrộngxcao của Ford Ranger Raptor 2023 tương ứng: 5.381 x 2.028 x 1.922, nhỉnh hơn Ranger và Triton
Lazăng 17 inch sơn đen, lốp 285/70
La-zăng 17 inch sơn đen, lốp 285/70
Raptor 2023 ra mắt tại Việt Nam không có bệ bước bên hông thùng xe như của Ranger đời mới.
Ranger Raptor 2023 ra mắt tại Việt Nam không có bệ bước bên hông thùng xe như của Ranger đời mới

Ranger Raptor 2023 khác gì so với thế hệ trước?

Bước sang thế hệ thứ 2, Raptor 2023 mang về Việt Nam lần này vẫn trang bị động cơ 2.0, 207 mã lực, nhiều người kỳ vọng ở phiên bản động cơ xăng tăng áp EcoBoost 3.0 V6, 397 mã lực ra mắt ở Thái, tuy nhiên khả năng cao phiên bản xăng tăng áp 3.0 này sẽ chưa sớm được mang về, có thể là do việc đội giá bán từ chính sách thuế dành cho động cơ, và thực tế mà nói người dùng sở hữu phiên bản động cơ này cũng rất ít.

Ngoại hình theo ngôn ngữ thiết kế mới – Ford Performance: Mặt ca-lăng có Logo Ford lớn hơn tạo cảm giác bề thế, đèn Led matrix hình chữ C
Ngoại hình theo ngôn ngữ thiết kế mới – Ford Performance: Mặt ca-lăng có Logo Ford lớn hơn tạo cảm giác bề thế, đèn Led matrix hình chữ C
Bảy chế độ lái tuỳ chọn (Eco, Normal, Sport, Slippery, Mud/Ruts, Rock Crawl và Baja) có thể điều chỉnh phù hợp với mọi loại địa hình.
Bảy chế độ lái tuỳ chọn (Eco, Normal, Sport, Slippery, Mud/Ruts, Rock Crawl và Baja) có thể điều chỉnh phù hợp với mọi loại địa hình

Cabin lấy cảm hứng từ ghế máy bay chiến đấu phản lực, đặc biệt ghế ngồi xe Ranger Raptor (chỉnh điện 10 hướng đối với hàng ghế trước) có thiết kế ôm trọn người lái, giúp lái xe có tư thế chắc chắn khi ôm cua hoặc tiếp đất, đặc biệt là ở chuyển động lên xuống đảm bảo cho cột sống được an toàn.

Ford Ranger Raptor
Màn hình giải trí 12inch cỡ lớn, tích hợp hệ thống Sync 4

Màn hình giải trí 12inch cỡ lớn, tích hợp hệ thống Sync 4 mới nhất của Ford kết nối Apple Carplay và Android Auto, cùng với camera 360 rõ nét giúp tăng khả năng quan sát.

Màn hình Ranger Raptor
Màn hình kết nối Apple Carplay và Android Auto
Raptor thế hệ mới nâng cấp hệ thống giảm sóc FOX tăng cường khả năng di chuyển địa hình.
Ranger Raptor thế hệ mới nâng cấp hệ thống giảm sóc FOX tăng cường khả năng di chuyển địa hình
Chế độ lái 4A, và đặc biệt là chế độ Cruice Control Off-road di chuyển chậm – “ Việc lái xe Off-road không thể dễ dàng hơn”.
Chế độ lái 4A, và đặc biệt là chế độ Cruice Control Off-road di chuyển chậm – “ Việc lái xe Off-road không thể dễ dàng hơn”
Quảng cáo

Điểm hạn chế của Ford Ranger Raptor 2023?

Nhiều người cho rằng động cơ 2.0 Bi-Tubor là chưa xứng tầm, nhất là khi vận hành ở điều kiện Off-road nặng, tuy nhiên như đã nói thì muốn sở hữu khối động cơ mạnh hơn (3.0 V6 xăng tăng áp) chúng ta phải chờ đợi ở Việt Nam.

Mang trong mình “hình hài” của 1 chiếc xe bán tải, nhưng Ranger Raptor không hẳn đáp ứng được nhu cầu chuyên chở hay vận tải như một chiếc bán tải thông thường.

Ranger Raptor
Ranger Raptor không hẳn đáp ứng được nhu cầu chuyên chở hay vận tải như một chiếc bán tải thông thường

Từ năm 2022 thì Ford Ranger Raptor không còn được đăng ký biển A (nghĩa là dạng xe con) mà dưới dạng biển D (xe tải), điều này ảnh hưởng đến niên hạn và sự mong muốn của chủ sở hữu Ranger Raptor, tuy nhiên có thể vì điều này mà mức giá bán, phí dành cho Ranger Raptor trở nên dễ tiếp cận hơn.

Gián bán Ranger Raptor
Người dùng dễ tiếp cận với Ranger Raptor hơn nhờ giá bán

Ai sẽ là người yêu thích Ford Ranger Raptor 2023?

Với giá bán từ 1,299 đến 1,306 tỷ đồng, Ranger Raptor 2023 tách mình ra khỏi phân khúc bán tải phổ thông, khiến cho chiếc xe có một thị phần riêng biệt.

Raptor tượng trưng cho cá tính, gu thẩm mỹ, chất chơi và sự khác biệt
Ranger Raptor tượng trưng cho cá tính, gu thẩm mỹ, chất chơi và sự khác biệt

Tôi gọi vui chủ nhân của Ford Ranger Raptor là những “tín đồ”, bởi những người yêu thích mẫu xe này không nhất thiết cần sử dụng nó vào mục đích chuyên chở như một chiếc xe bán tải, mà với họ, Ranger Raptor tượng trưng cho cá tính, gu thẩm mỹ, chất chơi và sự khác biệt.

Vận hành Ford Rager Raptor 2023 có gì khác biệt?

Ranger Raptor 2023 là một chiếc Pickup Plus, được thiết kế để đem đến cảm giác của những cuộc đua Off-road tốc độ, động cơ và hộp số cảm giác nhanh và nhạy hơn. Giảm sóc FOX 2.5 có vẻ được điều chỉnh theo hướng thiên về handling hơn.

Ranger Raptor được trang bị hộp chuyển ITM (Quản lý mô-men xoắn tương tác, hay còn gọi là “mô-men xoắn theo yêu cầu”). Dễ hiểu hơn, nó là sự kết hợp của 2 hệ thống: Dẫn động AWD on demand (giống như BMW X5) và 4X4 part time (như những chiếc 4X4 thông thường).

Ranger Raptor
Nhiều trang bị khiến Ranger Raptor có khả năng vận hành vượt trội

Chế độ 4A của Raptor được thiết kế làm việc với TOD của hộp số: Hệ thống dựa trên ly hợp cho phép máy tính điều khiển sự phân bổ lực kéo đến các bánh xe phía trước. Nó sẽ tìm kiếm sự trượt phía sau và điều đó sẽ gửi mô-men xoắn tới phía trước khi cần thiết, điều này khiến cho xe dễ dàng hơn trong điều kiện trơn trượt: mưa, mưa đá, tuyết, …

Ở chế độ 4H và 4L, khoá vi sai cơ khí trong hộp số phụ sẽ chuyển đổi chiếc xe thành 1 chiếc 4X4 part time.

Ranger Raptor
Chế độ 4A của Raptor được thiết kế làm việc với TOD của hộp số

“Thách thức trong việc chế tạo nằm ở việc tích hợp 2 hệ thống vốn phổ biến trên các loại xe khác nhau vào 1 hộp số duy nhất. Ngoài ra, còn có mục tiêu là tối đa hoá tính phổ biến của các thành phần để giảm chi phí sản xuất và hoá đơn nguyên vật liệu – Nó dành cho một chiếc bán tải nổi tiếng với khả năng vượt địa hình” – Theo Pritish Khale - Trưởng Bộ phận thiết kế Ranger Raptor mới.

Ranger Raptor
Ranger Raptor được sinh ra để chinh phục địa hình

Đánh giá của Cartimes về Ford Ranger Raptor 2023

Ở đường thử đầu tiên chúng tôi được chạy ở chế độ lái 4A, tôi đặc biệt thích thú với chế độ Cruice Control ở tốc độ thấp, mô tả thì nó như này: Khi đi qua vũng lầy/nước, dốc nghiêng hay dốc đứng (lên hoặc xuống), bạn cài Cruice Control ở dải tốc độ 5-12km/h chẳng hạn, xe sẽ tự vận hành, nhiệm vụ của bạn chỉ là ôm vô lăng và điều chỉnh hướng, y chang như Cruice Control ở đường quốc lộ nhưng ở dải tốc độ thấp, chiếc xe sẽ tự hành phù hợp vượt qua địa hình.

Ranger Raptor
Xe có chế độ Cruice Control ở tốc độ thấp

Ở đường thử thứ 2, chúng tôi được chạy ở chế độ Baja, đây là điều mà Ford Raptor 2023 muốn “khoe” ra với người dùng về khả năng Off-road nhanh. Hệ thống cân bằng và chuyển động được bọc lộ rõ ràng trên những con đường cát chông chênh và gồ ghề, vô cùng ấn tượng ở dải tốc độ cao lên tới 80-90km/h nhưng Ranger Raptor 2023 vẫn kiểm soát tốt, tất nhiên một phần cũng nằm ở sự chính xác trong kỹ năng cầm lái.

Đường thử được thiết kế để "thử sức" Ranger Raptor mới
Đường thử được thiết kế để "thử sức" Ranger Raptor mới

Phải vào địa hình cát và tăng tốc ở dải tốc độ cao người lái mới hiểu được sự mất an toàn của một chiếc xe, mất lái hay khả năng mất kiểm soát rất dễ xẩy ra. Lúc này mới thấy được hiệu quả làm việc của hệ thống dẫn động AWD on demand: hệ thống dựa trên ly hợp cho phép máy tính điều khiển sự phân bổ lực kéo đến các bánh xe phía trước. Nó sẽ tìm kiếm sự trượt phía sau và điều đó sẽ gửi mô-men xoắn tới phía trước khi cần thiết, điều này khiến cho xe dễ dàng hơn trong điều kiện trơn trượt.

Ranger Raptor

Đánh giá chung

Nhìn vào sản lượng của Raptor tại Việt Nam từ 2018 đến nay (chiếm nhỉnh hơn 10% thị phần Ford Ranger), có thể đánh giá  Ford Ranger Raptor 2023 không phải chiếc xe mang lại doanh số khủng như Ford Ranger. Tuy nhiên giá trị mà nó mang lại là không nhỏ, nó khẳng định giá trị về mặt công nghệ, và giá trị thương hiệu về chiếc xe bán tải mà Ford đem tới thị trường.

Tin khác