Land Rover Experience Tour, ngày 2: “Thử sức” dàn xế sang Land Rover
Loading: Land Rover Experience Tour, ngày 2: “Thử sức” dàn xế sang Land Rover

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Land Rover Experience Tour, ngày 2: “Thử sức” dàn xế sang Land Rover

Ngày thứ 2 trong hành trình Land Rover Experience Tour của chúng tôi được tóm gọn trong 2 từ: “Ngộp thở”. Ngộp thở bởi cảnh đẹp và ngộp thở với các tính năng vận hành trên những chiếc xe Land Rover.

Bình minh Mũi Né

Ai đó nói Mũi Né là “thủ đô” resort của Việt Nam quả là không ngoa. Đến đây thấy cơ man nào là resort, chủ người Việt cũng có, người Nga cũng có. Vì thế, BTC không mấy khó khăn để kiếm được một resort ưng ý và có phần sang chảnh – Sealinks. Đây là một nơi lý tưởng để nghỉ ngơi sau một ngày vần vô-lăng. Nếu còn sức, bạn có thể lang thang ở con đường trung tâm, ở đây có đủ thứ giải trí, những quán bar “Tây”, những quán cà phê nhìn ra biển rất lãng mạn. Nhưng đợt này Covid, cả con đường resort ở Mũi Né yên ắng hẳn. Thế nên cả Đoàn về nghỉ ngơi, để sáng hôm sau khám phá những thứ thú vị hơn.

Land Rover Experience Tour
Chúng tôi lái xe trên con đường chạy dọc bờ biển đẹp quên lối về

Sáng sớm. Chúng tôi lái xe trên con đường chạy dọc bờ biển. Giữa một bên là biển sóng rì rào, một bên là những đồi cát trải dài. Lúc này, sương mai vẫn còn vương vấn trên từng hạt cát và đang lấp lánh phản chiếu những tia sáng dưới làn nắng vàng óng của buổi sớm. Cảnh đẹp đến vậy nên nó mới là nguồn cảm hứng dồi dào đối với các nhà nhiếp ảnh và cả những người thích “xê dịch”, yêu cái đẹp của dải đất hình chữ S như chúng tôi.

Hành trình land Rover
Defender trên một điểm cao ở Mũi Né

Dừng xe lại, chèo lên một điểm cao rồi phóng tầm mắt ra xung quanh mới thấy đã. Kia là những đồi cát trắng miên man, đây đồi cát vàng rực rỡ, vàng tươi trong nắng và khi một cơn mưa bóng mây đổ xuống lại chuyển màu đỏ sẫm - một gam màu độc đáo chỉ có người họa sĩ đại tài là thiên nhiên mới pha chế nổi.

Người ta đã tìm ra đến 18 sắc độ của cát màu ở Mũi Né, đủ để cho các họa sĩ tranh cát sáng tạo nên những bức tranh tuyệt đẹp với màu sắc độc đáo không bị trộn lẫn với bất cứ bảng màu nhân tạo nào. Và đến lượt mình, chúng tôi cũng đã có những khuôn hình tuyệt đẹp tại đây cùng với những chiếc xe Land Rover.

Đường lên Di Linh

Lịch trình ngày thứ 2 của Land Rover Experience Tour 2020 là Mũi Né – Đà Lạt. Đây đều là những điểm đến lôi cuốn bước chân của cả khách du lịch Việt và bạn bè quốc tế bởi vẻ đẹp đến từ thiên nhiên, văn hóa, con người và những món ăn đặc sản không thể nào quên. Nghe thế nên cả đoàn ai cũng hứng khởi. Ngày hôm nay sẽ là một ngày rất thú vị.

Land Rover Experience Tour
Ngày hôm nay của Land Rover Experience Tour sẽ là một ngày rất thú vị

Từ Mũi Né lên Đà Lạt có tới 3 cung đường để những người “mê đi” lựa chọn. Cách thứ nhất là đi từ Mũi Né, qua Hàm Thuận Bắc, Di Linh rồi lên Đà Lạt. Cách thứ 2 là đi theo hướng Lương Sơn – Đại Ninh, qua Đức Trọng. Một cung đường khác là chạy ngược về ngã ba Dầu Giây sau đó rẽ phải theo hướng Định Quán - Đồng Nai, qua Madagui - Bảo Lộc để tới Đà Lạt.

Có lẽ BTC đã nghiên cứu khá kỹ các cung đường này nên đã chọn cách thứ nhất. Nghĩa là qua Hàm Thuận Bắc, chạy khoảng 20 cây số đường đất sỏi, đá dăm, ra Quốc lộ 1 rồi vượt đèo Gia Bắc để lên cao nguyên Di Linh. Đó là một cung đường khó đi hơn các lộ trình khác, nhưng lại là cơ hội để những chiếc Land Rover thể hiện khả năng vận hành ưu việt của mình.

Land Rover Experience Tour
Cung đường Mũi Né - Di Linh là cơ hội để những chiếc Land Rover thể hiện khả năng vận hành ưu việt của mình

“Phê” nhất là cầm lái những Discovery, Defender, Range Rover Sport chạy tốc độ cao trên con đường đầy đá dăm, cát, sỏi. Sáng nay tôi được cầm lái Range Rover Sport – chiếc xe “khoẻ” nhất trong cả dàn xe lần này.

Land Rover Experience Tour
Có đi mới thấy được hết giá trị của những chiếc xe Land Rover

Trên con đường lởm chởm những hòn đá to bằng quả ổi trộn lẫn với cát, có đi mới thấy “giá trị” của Range Rover Sport. Với một chiếc sedan sang chảnh, đố ai dám tăng tốc chiếc xe lên tới 90km/h trên loại địa hình này? Cảm giác cầm nắm và phản xạ của vô lăng trợ lực điện khiến việc điều khiển xe rất dễ chịu. Độ cứng mềm của vô lăng cũng sẽ thay đổi tùy theo địa hình và chế độ lái được chọn.

Chiếc SUV có giá 8 tỷ tất nhiên đâu chỉ có dành đi trong phố, nó sẵn sàng đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài với một địa hình khó như thế này. Sự chắc chắn, lỳ lợm, cách âm tốt, động cơ mạnh mẽ và tiện nghi ở đẳng cấp cao là những gì chiếc xe này mang lại.

Land Rover Experience Tour
Chiếc SUV có giá 8 tỷ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài với một địa hình khó như thế này

Được biết, mẫu SUV hạng sang còn trang bị công nghệ phản ứng địa hình Terrain Response, người lái có thể lựa chọn 5 chế độ khác nhau gồm Comfort (thoải mái), Grass Gravel Snow (cỏ, sỏi, tuyết), Mud Ruts (bùn lầy), Sand (đường cát) và Eco (tiết kiệm). Ở cung đường này, tôi để nguyên chế độ lái Comfort, xe đã dư sức chạy băng băng, để lại phía sau một màn sương bụi mù.

Vượt đèo Gia Bắc

Hết đoạn đường 20 cây số lăn bánh qua chỉ những đất, đá và cát, chúng tôi chạm Quốc lộ 1 một cách chóng vánh. Để lên cao nguyên Di Linh, phía trước đoàn xe sẽ phải vượt đèo Gia Bắc.

Vượt đèo Gia Bắc
Vượt đèo Gia Bắc
Quảng cáo

Đối với những ai đam mê chinh phục các con đường đèo hùng vĩ chắc chắn sẽ không thể bỏ qua cung đường này. Nếu khu vực phía Bắc nổi tiếng với “Tứ đại đỉnh đèo” thì miền Nam cũng sở hữu một con đèo với khung cảnh hữu tình cũng như tính thử thách cao không hề kém cạnh, đó chính là đèo Gia Bắc. 

Khi đi qua đèo Gia Bắc, mọi người sẽ hiểu được lý do vì sao nơi này được yêu thích đến vậy bởi khung cảnh ở đây đẹp ngỡ ngàng với những ngọn núi trùng trùng điệp điệp, những đồi cà phê bạt ngàn, miên man. Một cung đường đẹp không quan trọng đích đến, những gì được trải nghiệm trên hành trình đó mới mang lại ý nghĩa thật sự.

Land Rover Experience Tour
Đối với những ai đam mê chinh phục các con đường đèo hùng vĩ chắc chắn sẽ không thể bỏ qua cung đường này

Đèo Gia Bắc có lịch sử cách đây hơn 100 năm, nguồn gốc là một con đường mòn thương mại của người K’ho Nộp ở phía nam Di Linh và chính thức trở thành con đèo quan trọng ở thời Pháp lúc bấy giờ. Đường đèo Gia Bắc khá nhỏ, cũng không phải là đường nhựa rộng rãi có thể phóng xe thoải mái, nếu có ô tô đi ngược chiều thì xe máy phải dừng lại mới lưu thông được. Có lẽ đó là sự sắp đặt của tự nhiên để chúng ta có thể tận hưởng trọn vẹn 10km đường đèo quanh co, cua nối tiếp cua, vực nối tiếp vực.

Land Rover Experience Tour
Defender thể hiện tính năng vận hành vượt trội khi qua đèo Gia Bắc

Tôi được ưu tiên đổi lái, trở lại ngồi sau vô-lăng chiếc Defender. Nhờ hệ thống treo khí nén bốn góc tiêu chuẩn cùng khả năng hoạt động êm ái của động cơ I6, Land Rover Defender 2020 mang lại những cảm giác lái chắc chắn, ổn định với khả năng kiểm soát toàn diện. Khi gặp các khúc cua, Defender có thể vượt qua một cách nhẹ nhàng và tương đối dễ chịu mặc dù hiện tượng nghiêng thân xe vẫn thường xuyên xuất hiện. Điều này hoàn toàn bình thường đối với một chiếc SUV có khoảng sáng gầm lên đến 292mm cùng vóc dáng to lớn, bệ vệ.

Vượt đèo Gia Bắc
Hệ thống đỗ ngang dốc được trang bị trên tất cả những mẫu xe Land Rover

Khi gần lên đến đỉnh đèo tầm mắt càng lúc càng bị thu hẹp, chỉ còn lại hình ảnh của núi, của rừng và của những đồi cà phê kéo dài miên man cực kỳ ấn tượng. Nếu bạn có dừng xe giữa đèo để ngắm cảnh, hệ thống đỗ ngang dốc trên tất cả những mẫu xe Land Rover sẽ hỗ trợ cho xe khởi hành hành ngang dốc hay chuyển từ chân phanh qua chân ga mà không để cho xe bị tuột về phía sau do dừng trên đường dốc.

Land Rover Experience Tour
“Dàn xế sang” Land Rover quả thực đã gánh bớt rất nhiều các thao tác cho người điều khiển

Qua đến những đoạn đổ đèo xuống dốc, nếu bạn sử dụng phanh quá nhiều sẽ gây quá nhiệt và phanh mất tác dụng. Tuy nhiên, chế độ lái Sport trên xe Defender đã thực sự chứng tỏ năng lực của mình bằng việc tự động tính toán và giảm về các cấp số thấp hơn để “ghìm” xe lại, hạn chế dùng phanh và “để dành” phanh cho các tình huống khẩn cấp. Việc này tương tự như xe số sàn, người lái xe thường chạy theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đấy” nhằm sử dụng hộp số để giảm tốc độ của xe khi liên tục xuống dốc. “Dàn xế sang” Land Rover quả thực đã gánh bớt rất nhiều các thao tác cho người điều khiển, để có thể tập trung hơn vào việc quan sát xe cộ phía trước.

Land Rover Experience Tour
Dàn xế sang Land Rover vượt mọi loại địa hình một cách dễ dàng

Đường đèo Gia Bắc tuy hẹp, dốc cao, cua gắt nhưng nhờ các công nghệ vận hành ưu việt trên những chiếc xe Land Rover mà cả đoàn di chuyển vượt đèo khá dễ dàng. Con đường đèo đôi lúc trông có vẻ cheo leo khi một bên là vách núi thẳng đứng, một bên là vực thẳm sâu hun hút đầy bí ẩn… bỗng trở nên bình thường nếu bạn cầm lái Land Rover.

Một số hình ảnh Land Rover Experience Tour, ngày 2:

Land Rover Experience Tour

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Land Rover Experience Tour, ngày 2

Tin khác