Két nước làm mát ô tô có công dụng gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Két nước làm mát ô tô có công dụng gì?

Hệ thống làm mát thường không được các lái xe quan tâm nên chỉ khi xe đã hỏng thì lái xe mới nhận ra nguyên nhân là vì cái két nước.

Tác dụng của két nước ô tô

Két nước là một phần không thể thiếu trong hệ thống làm mát động cơ. Thực chất, két nước đảm nhiệm một nhiệm vụ đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Tác dụng của két nước là chứa nước làm mát và truyền nhiệt từ nước ra ngoài không khí, giúp giữ cho động cơ luôn ở mức nhiệt ổn định.

Chính vì thế, việc giữ sạch và kiểm tra súc rửa két nước làm mát thường xuyên sẽ giúp cho xe hoạt động hiệu quả hơn.

Quảng cáo

Nguyên lý làm việc của két nước ô tô

Động cơ xe phải làm việc liên tục tại buồng đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra ma sát và lượng nhiệt lớn. Khi đó, hệ thống làm mát sẽ đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy và nắp quy lát để giải tỏa nhiệt ra khỏi động cơ.

két nước làm mát ô tô
Để đảm bảo két nước làm mát ô tô hoạt động tốt, không bị trục trặc, tắc nghẽn...các chủ xe nên kiểm tra, vệ sinh két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ
Quảng cáo

Nước làm mát bị nóng được đẩy trở lại vào két nước, rồi được phân chia vào các ống nước nhỏ bên trong két nước. Tại đây, nước sẽ được làm mát nhờ sức gió từ quạt làm mát và sức gió khi ô tô chuyển động. Khi nước nóng đã được làm mát, chúng sẽ quay trở lại động cơ nhờ hệ thống bơm nước.

Quá trình lọc nhiệt này sẽ lặp đi lặp lại và tuần hoàn bên trong két nước ô tô để giảm nhiệt cho động cơ.

Bao lâu nên vệ sinh két nước ô tô 1 lần?

Để đảm bảo két nước làm mát ô tô hoạt động tốt, không bị trục trặc, tắc nghẽn...các chủ xe nên kiểm tra, vệ sinh két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ.

Theo các chuyên gia và các hãng sản xuất xe, nên vệ sinh két nước ô tô và thay mới định kỳ nước làm mát sau khoảng 40.000 - 60.000 km vận hành (hoặc sau 2 - 3 năm).

Tin khác