Cách súc rửa két nước làm mát ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách súc rửa két nước làm mát ô tô

Nếu không súc rửa két nước ô tô định kỳ, két có thể nghẹt tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của hệ thống làm mát động cơ.

Két nước ô tô (tiếng Anh – Radiator) có tác dụng hạ nhiệt nước làm mát động cơ ô tô trước khi nước làm mát tham gia vào chu trình làm mát mới. Nhiệm vụ chính của két nước là giúp nước làm mát đạt được độ lạnh cần thiết để giải nhiệt cho động cơ, tránh tình trạng nước làm mát bị nóng, sôi.

Để đảm bảo két nước làm mát ô tô hoạt động tốt, không bị trục trặc nên kiểm tra, vệ sinh két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ. Theo các chuyên gia khuyến cáo nên súc rửa két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành (hoặc sau 2 – 3 năm).

Dưới đây là những bước súc rửa két nước ô tô:

1. Đảm bảo động cơ đã nguội hoàn toàn

Bạn nên làm việc này khi động cơ nguội hoàn toàn (động cơ sẽ đủ mát khi nó không hoạt động trong khoảng 2 tiếng). Nếu bạn làm khi động cơ còn nóng thì nước làm mát cũng rất nóng, có thể gây bỏng da.

két nước làm mát
Két nước thường nằm phía trước của xe, gần với động cơ
Quảng cáo

2. Nâng phần phía trước của xe lên

Nâng phần phía trước của xe lên sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc phía bên dưới két nước.

3. Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước

Két nước thường nằm phía trước của xe, gần với động cơ. Dùng xà phòng và bàn chải nylon để làm sạch các lá thép tản nhiệt ở phía trước và sau của két nước.

Chải theo hướng của các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn (không nên chải ngược lại vì có thể gây hư hỏng các lá thép tản nhiệt).

Trên một số xe có thể không làm được việc này vì dàn nóng của hệ thống điều hòa được lắp phía trước của két nước.

4. Kiểm tra tình trạng của két nước

Quảng cáo

Kiểm tra xem két nước có bị rò rỉ, ăn mòn không.

  • Nắp két nước có tác dụng duy trì áp suất trong két, nó bao gồm một lò xo nằm giữa một miếng kim loại phẳng, rộng và một cái phốt cao su. Khi một trong hai bộ phận bị mòn thì nắp két nước cần phải thay thế.
  • Có hai ống đi ra từ két nước, ống phía trên là nơi nước nóng từ động cơ về két còn ống phía dưới là nơi nước làm mát đã được giải nhiệt đi vào động cơ thông qua bơm nước.
két nước làm mát
Nước làm mát lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông

5. Xả nước làm mát ra khỏi két nước

Tháo van xả nằm gần dưới đáy của két nước. Chú ý bạn nên để một cái khay bên dưới van để hứng nước làm mát.

6. Xúc rửa két bằng nước máy

Quảng cáo

Mở van xả chỉ giúp loại bỏ từ 40-50% lượng chất làm mát cũ. Vì vậy bạn cần xúc rửa lại bằng nước theo các bước dưới đây:

  • Lắp van xả vào lại két nước.
  • Cho vòi nước chảy vào trong két nước cho đến khi két nước đầy.
  • Khởi động xe và để nó chạy khoảng 10 phút. Sau đó để máy nguội
  • Mở van để xả nước và chất làm mát còn xót chảy ra ngoài. Không để cho các chất này chảy ra sàn.
  • Lặp lại quy trình này từ 2-3 lần.

7. Đổ nước làm mát mới vào két nước

Nước làm mát lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông. Bạn nên pha hỗn hợp này trong xô trước khi đổ vào két nước. Chắc chắn rằng bạn đã mua đúng nước làm mát cho xe của bạn.

  • Hầu hết các xe dùng nước làm mát màu xanh nhưng các xe của Toyota lại sử dụng nước đỏ. Nước làm mát màu cam thì mới hơn và được cho là có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bạn nên thay cùng một loại nước làm mát khi sửa chữa.
  • Trộn lẫn các chất làm mát có thể gây động tụ các chất này.

8. Xả gió và châm thêm nước làm mát

Tháo nắp két nước để không khí có thể thoát ra ngoài, sau đó khởi động xe. Để động cơ chạy trong khoảng 15 phút, không khí sẽ thoát ra khỏi két nước tạo nhiều khoảng trống cho nước làm mát. Vì vậy bạn cần phải châm thêm nước làm mát mỗi khi nước làm mát tụt xuống cho đến khi nước không tụt xuống nữa.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.