Chiến thắng lịch sử của một chiếc xe hơi

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chiến thắng lịch sử của một chiếc xe hơi

Nói chính xác hơn, câu chuyện của một chiếc xe hơi đã và đang băng băng cán những đích chiến thắng đầy danh giá trên đường đua điện ảnh thế giới.

Drive My Car (đạo diễn Nhật Hamaguchi Ryusuke, dựa theo vài truyện ngắn của Haruki Murakami) đã thắng hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại BAFTA, giải thưởng điện ảnh danh giá của Viện Hàn lâm Anh.

Drive My Car
Drive My Car - một bộ phim của đạo diễn Nhật Hamaguchi Ryusuke

Và giờ, nó đang đạp ga tiến tới lễ trao giải Oscar lần thứ 94 vào ngày 27/3 tới đây với kỷ lục 4 đề cử: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Vốn là nền điện ảnh châu Á vô địch về số lần lãnh tượng vàng Oscar nhưng đây là bộ phim Nhật đầu tiên lọt vào đề cử Best Picture.

Trước đó, Drive My Car cũng giành vô số chiến thắng ở những nơi nó “lăn bánh” đến: Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Quả cầu vàng, Kịch bản hay nhất tại LHP Cannes 2021…

Dĩ nhiên, chuyện liên quan tới một chiếc xe hơi, một chiếc SAAB màu đỏ. Nhưng không Fast and Furious, không có màn rượt đuổi xe nào – thay vào đó là cuộc rượt đuổi trong tâm hồn của hai nhân vật chính – đạo diễn kịch Yusuke, người được mời tới Hiroshima để dựng vở Cậu Vania của Tchekhov, người sở hữu chiếc SAAB 900 nhưng không được phép lái xe vì từng gây tai nạn, và cô gái Misaki Watari, người được cử tới làm tài xế cho anh trong suốt thời gian tập kịch.

Chiếc SAAB màu đỏ
Phim sử dụng một chiếc SAAB 900 màu đỏ làm "nhân vật chính"
Quảng cáo

Cả hai cùng từng giữ những bi kịch của mình trong thế giới khép kín như cabin của chiếc xe, từng sống với những “điểm mù” (blind spots on car) quái ác mà ngay cả những siêu xe hàng đầu thế giới cũng không thoát (bảo sao người thông minh nhất thế giới cũng có giây phút mù loà)… Và không gian khép kín di động ấy cũng là nơi mở ra những chia sẻ riêng tư chất chứa (quá chuẩn, cứ thử ngồi xe với một người mà xem !)…

Thôi nói chung là phải lên xe, à nhầm, phải xem phim!

Chiếc SAAB 900 màu đỏ trong phim
Chiếc SAAB 900 màu đỏ trong phim

Nhưng, chiếc xe hơi, trong phim này, nhân vật quan trọng thế, lại là phim Nhật, sao lại là SAAB, một thương hiệu xe đã “khai tử” của Thuỵ Điển, mà không phải là Toyota, Honda hay chí ít cũng Suzuki nhỉ?! Chả phải chỉ mình mình thắc mắc thế đâu. Tay nhà báo của tờ Autoweek sau khi xem xong phim cũng bật lên câu hỏi này.

“Trong nền văn hóa Nhật Bản có một tình yêu với những chiếc xe kỳ quặc. Và một số người đam mê xe hơi cuồng tín nhất trên thế giới lại sống ở Nhật Bản”- theo nhận định của Autoweek. Và không còn nghi ngờ gì nữa, một chiếc xe cổ Thuỵ Điển, màu chói (đỏ trong phim, vàng trong truyện Haruki) trên đường phố Nhật Bản hoá ra lại Nhật Bản hơn cả một chiếc Toyota! Nó khác thường, thậm chí cô độc, như chính thế giới của nhân vật Yusuke. Và hình như người Thuỵ Điển (dân Bắc Âu nói chung) thì kiệm lời, cũng giống như cô gái Misaki… Hay nữa, chiếc SAAB 900 trong phim này được Autoweek bình chọn là “chiếc SAAB 900 được bảo quản tốt nhất hành tinh”!

Phim Drive My Car
Đạo diễn đã chọn một chiếc xe phản ánh văn hóa xe hơi ở Nhật Bản

Hoá ra không phải nước Đức, cũng chả phải Mỹ hay Nhật, đích thị Thuỵ Điển mới là tay chơi của thế giới 4 bánh. Mới vừa dậy sóng toàn Việt Nam với siêu xe 200 tỷ Koenigsegg Regera, nay tới SAAB oanh tạc các đấu trường điện ảnh toàn cầu, còn Volvo thì cứ nhập từ Malaysia về bán đều đều.

Tin khác